13/02/2022 -

Sư phạm giáo dục

1040
115 vị thánh giữa đời vui (20)

115 VỊ THÁNH GIỮA ĐỜI VUI
115 Saintly Fun Facts

Bernadette McCarver Snyder
Liguori Publications, 1993

Lm. Phaolô Nguyễn Minh Chính
chuyển ngữ

 PHILIPPINE DUCHESNE

Vị thánh này đã đi từ cuộc sống nhàn hạ ở Pháp sang một căn chòi gỗ ở Mỹ! Bà bị say sóng khi băng qua đại dương, kéo một con bò qua con sông đóng băng, sống với thổ dân và trở thành người tiên phong trong lãnh vực giáo dục!

Philippine đã có một cuộc sống tươi đẹp với gia đình ở Pháp, nhưng bà muốn thành nhà truyền giáo, đặc biệt là muốn dạy dỗ các trẻ em thổ dân Mỹ! Vì thế bà trở thành nữ tu, rời gia đình để đến Mỹ châu. Trên hành trình dài vượt biển, bà bị say sóng và nhớ nhà – nhưng không bao giờ chán nãn!

Khi đến Mỹ, Philippine đối mặt với nhiều khó khăn – sống trong căn chòi gỗ nơi tuyết lạnh thổi qua những vết nứt trên tường, cố viết thư trong một căn phòng lạnh đến nỗi mực viết bị đóng băng, và tìm nguồn cung cấp dinh dưỡng cho các nữ tu và học trò của mình dù điều đó có nghĩa là phải kéo lê con bò sữa trên băng khi nó không muốn đi qua con sông để về tu viện của bà!

Mẹ Duchesne trở thành nhà giáo dục tiên phong khi mở trường miễn phí đầu tiên ở miền Tây sông Mississippi. Sau đó, bà và các nữ tu Thánh Tâm đã mở thêm nhiều trường học ở những thị trấn biên giới của nước Mỹ - các tu viện và trường học của họ vẫn phát triển mãi đến ngày nay.

Mẹ Duchesne đã nhiều năm chiến đấu chống lại những điều bất khả thể, đi đầu trong lãnh vực giáo dục tại Mỹ, nhưng cuối cùng bà cũng đã có thể chuyển giao công việc của mình cho người khác. Khi đã 71 tuổi, bà mơ ước thực hiện giấc mơ của mình là làm việc với các thổ dân Mỹ. Ở độ tuổi của bà, học ngôn ngữ là một vấn đề khó khăn, nhưng các thổ dân đã hiểu được ngôn ngữ tình yêu và dâng hiến của bà. Họ tôn vinh và kính trọng bà, gọi bà là “người đàn bà luôn cầu nguyện” của mình.

Em có muốn làm người tiên phong không? Ngày nay, có nhiều lĩnh vực mà người ta muốn đi tiên phong – y học, kỹ thuật, máy tính, không gian! Thế giới luôn chờ đợi để chào đón người có những ý tưởng mới, giải pháp mới, khả năng mới. Hôm nay, em hãy mơ mình là một người tiên phong – rồi lên kế hoạch để thực hiện nó! (Và nếu em biết ai có giấc mơ như vậy mà chưa bao giờ thực hiện nó thì hãy nói với người ấy rằng không bao giờ là quá trễ! Mẹ Duchesne phải chờ đến khi 71 tuổi nhưng bà cũng đã đạt được giấc mơ của mình!)


RAYMUNDO PENYAFORT

Em có biết ai 65 tuổi không? Đó là độ tuổi mà nhiều người quyết định từ bỏ công việc để “về hưu”. Và đó là điều mà Thánh Raymundo đã làm. Nhưng rồi ngài đã sống và làm việc hơn 35 năm nữa, cho đến khi được 100 tuổi!

Raymundo đã có một đời sống trẻ trung yêu đời ở Tây Ban Nha, rồi làm việc cho Đức giáo hoàng ở Rôma và rồi quay trở lại Tây Ban Nha. Khi được 63 tuổi, ngài sống chậm lại, vui hưởng đời sống âm thầm, nhưng rồi được tuyển chọn làm bề trên một Dòng các linh mục. Ngài không muốn công việc này nhưng đã lãnh nhận nó và làm việc rất hăng hái, có nhiều thay đổi trong hai năm tiếp theo. Khi được 65 tuổi, ngài xin từ chức vì tuổi “già”.

Ít ai biết rằng ngài còn làm việc cho Giáo Hội trong 35 năm nữa, chủ yếu là với người Moors ở Tây Ban Nha, cố gắng cải đạo họ về với Kitô giáo. Vào năm 1356 (khi ngài được 81 tuổi), ngài viết rằng đã có khoảng mười ngàn người Moors được rửa tội. Không tệ đối với một người đã về hưu từ nhiều năm trước vì “tuổi già”!

Em có muốn làm việc cho đến khi được 100 tuổi không? Em có thích sống đến 100 tuổi không? Tốt thôi! Nhưng điều quan trọng nhất không phải là sống lâu mà là sống như thế nào! Thánh Raymundo đã sử dụng từng năm sống của mình cách khôn ngoan. Và em cũng có thể làm như vậy. Ngày hôm nay, em hãy làm điều tốt nhất. Hãy học một điều gì đó mới mẻ. Hãy làm một điều gì đó vui vẻ. Hãy làm một điều gì đó tốt đẹp trong ngày hôm nay. Hãy đọc một kinh. Hãy sống mọi ngày theo cách này – và em sẽ có một cuộc sống hạnh phúc!

 RICHARD WYCHE

  Có một bài hát rất nổi tiếng ở sân khấu Broadway gồm các ca từ “Day by day … day by day … Oh dear Lord three things I pray … to know thee more clearly… love thee more dearly … follow thee more nearly … day by day” (ngày qua ngày, ngày qua ngày, Ôi lạy Chúa mến yêu, con cầu xin ba việc, là biết Ngài rõ ràng hơn, yêu Ngài thắm thiết hơn, theo Ngài gần hơn, ngày qua ngày). Em có biết bài hát đó không? Em có biết những lời ấy lấy từ câu kinh của vị thánh này không?

Richard là Giám mục thành Chichester ở nước Anh dưới triều đại vua Henry III. Ngài nổi tiếng là vị giám mục tốt, rất bác ái đối với người nghèo – và hẳn ngài rất ngạc nhiên khi biết rằng những lời của mình một ngày kia được hát trên truyền thanh và truyền hình khắp thế giới!

Hôm nay thật là ngày tốt để em hát một bài hát. Tại sao? Bởi vì ngày hôm nay cũng là ngày tốt để hát một bài hát, để vui thôi (chứ đừng bao giờ hát karaoke làm phiền lòng hàng xóm!), và làm hết sức mình để biết, yêu thương và theo Chúa!

RITA CASCIA

Bà thánh này có ông chồng hay chửi bới và tính tình bạo lực đến độ là nỗi kinh hoàng của cả làng cả xóm! Trong nhiều năm, Rita đã kiên nhẫn và dịu dàng với ông, cầu nguyện một ngày nào đó ông sẽ thay đổi – và cuối cùng ông thay đổi thiệt! Lương tâm ông bắt đầu thức tỉnh và nhận ra mình như thế nào, và rồi ân hận về cách cư xử của mình. Ông đến với Rita và xin bà tha thứ vì tất cả những nỗi muộn phiền ông đã gây cho bà.

Rita rất mừng và nghĩ rằng bây giờ họ có thể sống hạnh phúc hơn. Nhưng chỉ sau đó một thời gian ngắn, chồng bà bị giết hại (có lẽ là do một người mà vì tính khí bạo lực của ông biến thành kẻ thù). Sau đó, Rita vào một tu viện, tiếp tục tử tế dịu dàng với các chị em ở đó và với những người mà họ giúp đỡ - giống như bà đã đối xử với những vấn đề của chồng bà.

Ngày nay, có những bác sĩ và các trung tâm điều trị để giúp đỡ những người bạo lực với người khác, nhưng vào thời của Rita thì sự giúp đỡ duy nhất là cầu nguyện. Nếu ai đó lạm dụng em, hãy cầu nguyện cho người đó, nhưng em cũng nên nói cho những người mà em tin tưởng biết – chẳng hạn như người bà con, thầy cô, các nhà tư vấn, hay các cha sở - và xin giúp đỡ. Ngày hôm nay, em hãy đọc một kinh cho tất cả những người trên thế giới bị đối xử tệ hay bị lạm dụng. 

RÔBERTÔ BELLAMINÔ

Em có muốn cao 2m10 như cầu thủ bóng rổ để có thể nhìn thấy trên đầu những người khác không? Vâng, có thể đây cũng là điều mà vị thánh này đã làm – vì Robertô quá lùn nên phải đứng trên ghế khi nói để người ta có thể thấy và nghe ông!

Dù có tướng tá ngắn nhưng Robertô lại cao trong thành tựu đến nỗi cần phải có cả một cuốn sách để nói về chúng! Và đây là danh sách ngắn những điều ông đã làm: Viết hai cuốn giáo lý (những cuốn sách để dạy về đạo Công giáo), làm giáo sư đại học, hồng y và thủ thư thư viện Vatican, bạn của nhà thiên văn Galilêô. Ông viết quá nhiều sách thần học và học thuật đến nỗi các kẻ thù của ông đoán rằng phải có cả một nhóm người học thức cộng tác để viết ra chúng bởi vì thật khó mà tin được rằng chúng là công trình của một người – mà lại là người lùn nữa chứ!  
 
Khi em cảm thấy mình “ngắn” – tức thiếu về tiền bạc, sức mạnh đầu óc, khả năng lực sĩ, hay đơn giản chỉ là thiếu chiều cao – hãy nhớ đến Robertô Bellaminô. Có ai đó nói rằng: “good things come in small packages” (những điều chất lượng đến trong những gói nhỏ hay “nhỏ mà có võ”), và đó hẳn là sự thật đối với vị thánh này. Vì thế, hãy nhớ rằng, dù lùn đến đâu, cao thế nào, gầy còm, thông minh, tướng thể thao, bất cứ như thế nào, em vẫn là đặc biệt vì Thiên Chúa tạo nên em và yêu thương em! Hãy nghĩ cao lên, tốt hơn lên, hãy nghĩ đến Thiên Chúa! Với lời cầu nguyện và làm việc, em có thể đạt được những tầm rất cao!    
 

Tác giả bài viết: Lm. Phaolô Nguyễn Minh Chính chuyển ngữ

Nguồn: https://gpquinhon.org/

114.864864865135.135135135250