21/02/2022 -

Sư phạm giáo dục

884
115 vị thánh giữa đời vui (21)

115 VỊ THÁNH GIỮA ĐỜI VUI
115 Saintly Fun Facts

Bernadette McCarver Snyder
Liguori Publications, 1993

Lm. Phaolô Nguyễn Minh Chính
chuyển ngữ


RÔCÔ

Vào thế kỷ XV, Rôcô đã là vị thánh yêu thích ở Pháp và Ý, nhưng vì một vài lý do, không ai viết tiểu sử của ngài thành ra chúng ta không biết nhiều ngài. Ta chỉ biết rằng ngài rất tử tế và tốt bụng. Ngài nuôi dưỡng nhiều bệnh nhân khi một cơn dịch bệnh lan mạnh ở Ý – và đã có thể chữa lành nhiều người trong họ.

Truyền thuyết kể rằng một ngày kia chính ngài cũng bị lây bệnh, và vì không muốn ai chăm sóc mình, ngài tự lết đến khu rừng để chết. Nhưng một con chó đã tìm thấy và đem thức ăn đến cho ngài! Và rồi người chủ của con chó đã tìm thấy ngài và chăm sóc cho ngài. Rôcô hồi phục và trở lại với công việc nuôn dưỡng chăm sóc nhiều người, chữa lành được nhiều bệnh nhân và thậm chí những con bò bệnh của họ nữa! Vì thế ngài là bổn mạng của bò và của những người bị bệnh truyền nhiễm.

Em đã từng bị bệnh “truyền nhiễm” chưa – giống như bệnh sởi, thủy đậu hay thậm chí là cảm cúm? Chẳng vui vẻ gì dù chỉ mắc bệnh nhẹ, vì thế thật là đáng sợ khi bị bệnh nặng. Dù dịch bệnh không còn nhưng vẫn có nhiều người mắc bệnh nặng trong các bệnh viện. Tại sao em không rủ bạn bè làm những tấm thiệp “chúc sức khỏe” thủ công rồi bỏ vào phong bì lớn gởi đến các bệnh viện địa phương? Hãy viết lên đó câu này: “Xin gởi những tấm thiệp này đến các bệnh nhân”. Chắc họ sẽ ngạc nhiên đấy phải không?

ROSA LIMA

 Với cái tên như thế, em có thể đoán được vị thánh này là bổn mạng của các nhà làm vườn và trồng hoa vì Rosa có nghĩa là “hoa hồng”? Không chỉ thế, Rosa thích công việc làm vườn và thậm chí sống trong một khu vườn!

Sinh ra tại Lima, nước Pêru, Rosa là một thiếu nữ trẻ đẹp - nhưng cô không thích những ai chỉ chú ý đến vẻ đẹp của cô. Khi cha mẹ cô mất hết tiền bạc vì một cuộc đầu tư mỏ thất bại, Rosa muốn giúp đỡ họ. Cô trồng hoa màu và kiếm tiền giúp họ bằng cách làm vườn suốt cả ban ngày và khâu vá ban đêm. Cha mẹ muốn cô kết hôn nhưng Rosa từ chối.

Cô vẫn tiếp tục làm việc nhưng rời khỏi nhà để sống trong căn chòi nhỏ ở trong vườn. Ở đó, cô dùng thời gian rảnh rỗi để cầu nguyện. Nhiều người chế nhạo nhưng cũng có nhiều người đến để xin cô cầu nguyện cho họ - và nhiều người trong họ đã được nhận lời cầu.

Em có từng cầu nguyện cho ai khác không? Thật tốt để cầu nguyện cho chính mình – khi em cần sự giúp đỡ, sợ hãi, thấy ân hận vì mình đã làm điều xấu hay muốn cám ơn vì một ân huệ đặc biệt. Nhưng ngày hôm nay, tại sao em không cầu nguyện cho một ai khác? Hãy nghĩ đến điều đó ngay bây giờ. Em có biết ai cần giúp đỡ không? Hãy cầu một kinh – hay nhiều kinh – cho người ấy ngay ngày hôm nay.

ROSA VITERBO

Có bao giờ em nghĩ rằng một cô gái 12 tuổi đi rao giảng trên đường phố? Đó là điều mà Thánh Rosa đã làm.

Khi chỉ mới 8 tuổi, Rosa mơ thấy mình gặp được Đức Mẹ Maria, và Đức Maria bảo rằng em hãy nêu gương sáng cho hàng xóm láng giềng, bằng lời nói và việc làm. Rosa đã làm gương bằng cách trở nên một cô gái nhỏ rất tốt và siêng năng cầu nguyện. Nhưng khi được khoảng 12 tuổi thì một vị hoàng đế đã chiếm lấy thành Viterbo, nơi Rosa và gia đình em sinh sống – và ông hoàng đế này là người chống đối giáo hoàng. Dân thành Viterbo sợ hoàng đế nên không dám lên tiếng ủng hộ đức giáo hoàng. Vì thế, Rosa bắt đầu rao giảng trên các đường phố, nói với với dân thành rằng họ nên chống lại hoàng đế và ủng hộ giáo hoàng.

Đám đông bắt đầu tụ lại trước nhà để nghe Rosa, và Rosa tiếp tục rao giảng trong hai năm. Lúc ấy, bạn bè của hoàng đế nổi giận, họ cố gây áp lực cho vị thẩm phán của thành phố kết án tử cho Rosa vì em là mối nguy cho quốc gia! Vị thẩm phán là người công chính nên đã từ chối điều đó, nhưng ông đã trục xuất Rosa và gia đình ra khỏi thành Viterbo. Họ phải rời khỏi nhà và đi đến một thành phố khác! Nhưng một vài năm sau thì vị hoàng đế ấy chết, và họ đã có thể trở về nhà – nơi Rosa tiếp tục sống đời sống tốt lành và thánh thiện, “nêu gương sáng cho hành xóm láng giềng bằng lời nói và việc làm”

Em có là tấm gương sáng cho hàng xóm không? Em biết rằng không cần phải đi khắp các đường phố rao giảng để làm điều đó! Em có thể làm những việc rất nhỏ nhặt để giúp đỡ hàng xóm – xách giúp một gói đồ cho một bà mẹ, đọc sách cho các em nhỏ chưa biết đọc, làm việc vặt giúp đỡ người già, lễ phép và đi thăm viếng những người sống cô đơn, giúp làm việc nhà hay sân vườn. Có rất nhiều cách nho nhỏ để làm gương tốt, chỉ cần hành động theo điều mà em nghĩ rằng Đức Giêsu mong muốn một Kitô hữu hành động. Em có thể làm một gương tốt cho hàng xóm ngay ngày hôm nay chứ?

SABAS

Vị thánh này không phải là một đứa trẻ hạnh phúc

Bố em là một sĩ quan quân đội được sai đi phục vụ lâu dài ở Ai Cập nên Sabas được gởi đến sống với chú và thím. Nhưng mà bà thím ác đến nỗi em phải chạy trốn khi mới có 8 tuổi và sống với một ông chú khác. Hai ông chú bắt đầu chống nhau và kiện tụng để dành quyền bảo trợ Sabas vì cả hai đều thèm muốn tiền của bố em. Thế nên Sabas lại chạy trốn lần nữa - nhưng lần này em chạy đến một tu viện! Em đã ở đó trong vòng 10 năm.

Sau đó Sabas đến Giêrusalem và sống trong một tu viện khác. Cuối cùng, anh đã thành lập một tu viện theo kiểu “laura” – nghĩa là một kiểu tu viện mà mỗi tu sĩ sống một mình trong một căn chòi nhỏ hay một hang động suốt cả tuần, chỉ hội tụ lại với các tu sĩ khác vào ngày thứ Bảy hay Chúa Nhật để cầu nguyện. Nhiều người đến từ các quốc gia khác nhau để gia nhập tu viện này nằm ở miền đất hoang vu giữa Giêrusalem và Biển Chết. Tu viện này rất nổi tiếng và nhiều vị thánh đã sống ở đây tại những thời điểm khác nhau. Thật sự, hơn 1.400 năm sau cái chết của Thánh Sabas, ngày nay vẫn còn có các tu sĩ sống tại “laura” mà ngài đã thành lập này!

Em có thích sống ở một nơi hoang vắng không? Hoặc muốn sống ở một thành phố rộn ràng xô bồ? Vấn đề không phải em sống ở đâu mà sống như thế nào! Bất kỳ ở đâu em cũng có thể sống một đời sống hạnh phúc và cầu nguyện. Vì thế, nếu em chưa bắt đầu thì hãy bắt đầu ngay ngày hôm nay – sống cuộc sống vui tươi và cầu nguyện!

SALÔMÊ

Chúng ta không biết nhiều về vị thánh này song những gì ta biết thì cũng đã đủ!

Salômê là một trong những phụ nữ được Kinh Thánh đề cập đến. Bà là vợ của ông Dêbêđê và là mẹ của hai tông đồ là Giacôbê và Gioan! Không chỉ có thế, Salômê là một trong các phụ nữ đã đi theo Đức Giêsu và cùng với Đức Maria đứng gần cây thập giá lúc Chúa Giêsu chết.

Tất cả những điều đó đã làm cho bà Salômê trở nên một phụ nữ rất đặc biệt! Những điều ít ỏi mà chúng ta biết đã nói lên rằng bà là một người vợ và một người mẹ tốt, một người trung thành đi theo Đức Giêsu. Ta đâu cần biết thêm gì nữa đâu!

Nhiều vị thánh đã có những hành động can trường, cam đảm chịu tra tấn, chiến đấu trong hàng ngũ thập tự chinh, xây những tu viện và nhà thờ. Nhưng đây chỉ là một phụ nữ hết mình làm người tốt. Bà phải là một người mẹ tốt thì hai con trai bà mới được Đức Giêsu chọn làm tông đồ. Bà phải là một phụ nữ can đảm thì mới không chạy trốn khi Đức Giêsu bị đóng đinh, ở với Ngài bên mẹ Ngài vào cái ngày kinh khủng ấy. Như em thấy đó – một vị thánh có thể là một người bình thường yêu Chúa và chứng tỏ điều ấy qua đời sống bình thường của từng ngày sống. Đó là cách mà một trong những bạn bè hay thân thuộc của em có thể làm thánh. Đó cũng là cách mà em có thể làm thánh nữa!
 
Tác giả bài viết: Lm. Phaolô Nguyễn Minh Chính chuyển ngữ

Nguồn: https://gpquinhon.org/

114.864864865135.135135135250