07/03/2022 -

Sư phạm giáo dục

678
115 vị thánh giữa đời vui (23)

115 VỊ THÁNH GIỮA ĐỜI VUI
115 Saintly Fun Facts

Bernadette McCarver Snyder
Liguori Publications, 1993

Lm. Phaolô Nguyễn Minh Chính
chuyển ngữ


VÊRÔNICA

  Không ai biết nhiều về vị thánh này song điều duy nhất mà chúng ta biết đó là tên bà không phải là Vêrônica!

Chuyện là như thế này. Giả sử em thấy một phạm nhân trên đường phố có đám đông theo sau và tội nhân trông buồn bã thật sự, khuôn mặt vã đầy mồ hôi và máu, rồi một phụ nữ nhảy ra khỏi đám đông, đưa cho người đàn ông tội nghiệp tấm khăn để lau mặt. Vâng, đó là điều đã xảy ra khi Đức Giêsu bị đóng đinh.

Đức Giêsu đã bị kết án tử hình và đang mang vác thập giá đến nơi mình sẽ chịu đóng đinh. Hẳn nhiên là Ngài rất buồn và đó là một ngày nóng đến nỗi Ngài đang tháo mồ hôi và đầu đầy máu vì những chiếc gai nhọn của mũ triều thiên. Nhưng thay vì giúp đỡ Ngài, đám đông la lối và chế giễu Ngài. Rồi thì người đàn bà duy nhất này thấy xót thương Ngài nên đã lấy tấm khăn trùm đầu của mình và chạy ra đưa cho Đức Giêsu để Ngài lau mặt. Khi Ngài trả lại tấm khăn, bà thấy khuôn mặt của Đức Giêsu trên đó.

Thật sự không ai biết người đàn bà này là ai hay điều gì sẽ xảy ra cho bà sau đó, nhưng truyền thuyết nói rằng bà đã trở thành Kitô hữu, và trước khi chết, bà đã đưa tấm khăn trùm này cho Giáo hoàng Clêmentê. Còn tại sao ta gọi bà là Vêrônica ư? Vâng, đó là tiếng Latinh có nghĩa là “hình ảnh thật” -  và vì Đức Giêsu đã để lại hình ảnh khuôn mặt thật của mình trên khăn trùm của bà, nên bà được gọi là Vêrônica!

Em nghĩ Đức Giêsu thật sự trông giống như thế nào? Hãy nhắm mắt lại và thử tưởng tượng Ngài trông như thế nào vào ngày gặp bà Vêrônica. Rồi thì hãy thử tưởng tượng Ngài trông như thế nào khi gặp em ngày hôm nay!

VINHSƠN PHAOLÔ
 
Bị cướp biển bắt, được sai làm nhiệm vụ đặc biệt ở Pháp, được chỉ định làm tuyên úy cho hoàng hậu – đó là vài chuyện phiêu lưu của Vinhsơn Phaolô, một vị thánh có đời sống thú vị, đôi khi khá nguy hiểm.

Khi còn trẻ, Vinhsơn bị cướp biển bắt cóc và bán làm nô lệ. Hai năm sau, ngài trốn thoát và quay về Rôma để tiếp tục việc học. Nhưng rồi được sai làm nhiệm vụ bí mật rồi sau đó làm tuyên úy cho hoàng hậu. Ngài cũng làm gia sư trong nhà một vị bá tước chỉ huy các đội thuyền buồm – những con thuyền dài được trang bị nhiều mái chèo do các nô lệ chèo. Hẳn nhiên, các nô lệ sống rất buồn bã và Vinhsơn bắt đầu thi hành các bí tích cho họ.

Dù là bạn bè với hoàng gia và giới quý tộc, cuộc đời của Vinhsơn dành để phục vụ các nô lệ, nông dân và người nghèo. Chẳng bao lâu sau ngài có nhiều người giúp đỡ, và công việc của họ lan rộng sang những quốc gia xa xăm. Cuộc sống của Vinhsơn thật thú vị, nhưng điều quan trọng hơn đó là một cuộc sống hiến dâng để phục vụ tha nhân!

Em thấy cuộc sống mình có thú vị không? Em có nghĩ rằng nó sẽ thú vị một ngày nào đó không? Quan trọng hơn, em có nghĩ rằng đó là một cuộc đời đáng sống – một đời sống phục vụ, tốt đẹp, một cuộc sống hoàn thiện một điều gì đó? Em có thể phục vụ, giúp đỡ tha nhân một ngày nào đó không – hay có thể ngay ngày hôm nay?

ZÊNÔ

Zênô là một cái tên bất thường và không thông dụng. Đôi khi ngài cũng được gọi là “vị thánh cười”!

Có nhiều vị thánh cười, nhưng Zênô mang cái tên này vì có một bức tượng của ngài ở Vương cung thánh đường Vêrôna, nước Ý, và đó là tượng của một vị giám mục hạnh phúc đang mỉm cười.

Bức tượng này thật đáng chú ý bởi vì có nhiều điêu khắc gia tác những tượng thánh trông rất nghiêm túc và u buồn – chắc là trông họ không giống như vậy đâu! Có lẽ điêu khắc gia của tượng Zênô đã nghe những câu chuyện vị giám mục này vẫn mỉm cười dù đang gặp phải những vấn đề nghiêm trọng. Zênô đang gặp vấn đề khi làm giám mục vì phải bảo vệ Giáo Hội chống lại nhiều lạc giáo và mê tín dị đoan. Zênô là chủ chăn tốt đối với dân mình, và ngài luôn dạy bảo họ phải luôn tử tế, hiếu khách và bác ái đối với mọi người.  

Nếu có ai tạc tượng em, họ sẽ tạc hình em đang cười – cau mày, bĩu môi hay đang càu nhàu? Hôm nay em hãy nhìn mình trong gương và nghĩ về cách mà gương mặt mình thường trông như thế nào. Nó có thường trông như đang hạnh phúc không? Nó có trông như cách mà em muốn người khác nghĩ về em không? Nếu không, có lẽ em nên đặt một nụ cười trên gương mặt ấy!

ZEPHYRINÔ (GIÁO HOÀNG)

Cái tên này giống như tên của con tàu vũ trụ hơn là một vị thánh! Nhưng em hãy đoán xem vị thánh ấy là ai? Ngài là giáo hoàng – Giáo hoàng Zephyrinô!

Thật sự, Zephyrinô làm giáo hoàng vào năm 199 – hơn trăm năm sau cái chết của Đức Giêsu. Thế nên Zephyrinô là một trong những giáo hoàng sớm nhất trong Giáo Hội Công Giáo.

Em có biết rằng Zephyr là một tên khác để chỉ cơn gió nhẹ không? Có lẽ Zephyrinô giống như cơn gió nhẹ trong Giáo Hội. Cá tính của em giống như cơn gió nhẹ hay gió mạnh? Thế giới cần cả hai – gió nhẹ để mang lại hòa bình và sự đồng lòng còn gió mạnh để thổi luồng khí tươi mát và những ý tưởng mới. Hãy tạ ơn Chúa vì sự đa dạng trong thế giới và những con người của Ngài.    
  

ZITA

        
Đây là vị thánh đi làm công việc nhà khi mới 12 tuổi! Và cô đã làm việc cho cùng một gia đình trong 48 năm!

Thoạt tiên, các cô hầu khác không thích Zita vì cô đem số tiền ít ỏi mà mình có được cho người nghèo hơn mình, cô cầu nguyện rất nhiều, thế nên họ nghĩ rằng cô đang cố “người tốt”. Tuy nhiên, một thời gian sau, họ thấy Zita tốt thiệt!

Cùng với sự thánh thiện, Zita cũng là một người làm việc chăm chỉ và luôn làm tốt công việc của mình. Cô nói: “Một tôi tớ không đạo đức nếu không chăm chỉ. Lòng đạo đức mà tránh việc làm là lòng đạo đức giả vờ”. Suốt nhiều năm, Zita trở thành bạn và người tín cẩn của mọi người trong nhà nơi cô làm việc, và cô cũng được trẻ con yêu mến.

Em có là người làm việc chăm chỉ không? Em làm công việc nào tốt nhất? Trong nhà … trong vườn … tại trường … hay trước truyền hình? Vâng, không ai có thể lúc nào cũng làm việc! Người ta nói rằng chỉ làm việc mà không chơi thì sẽ khiến bạn này bạn kia thành đứa khờ! Vì thế hãy làm mỗi thứ một chút – làm việc một chút và chơi một chút – mỗi thứ một chút và mỗi ngày!       
    
 
Tác giả bài viết: Lm. Phaolô Nguyễn Minh Chính chuyển ngữ

Nguồn: https://gpquinhon.org/

114.864864865135.135135135250