01/11/2021 -

Sư phạm giáo dục

271
115 vị thánh giữa đời vui (6)

115 VỊ THÁNH GIỮA ĐỜI VUI
115 Saintly Fun Facts

Bernadette McCarver Snyder
Liguori Publications, 1993

Lm. Phaolô Nguyễn Minh Chính
chuyển ngữ

BRIGID

 
 Đây là một quý bà nổi tiếng ở Ái Nhỉ Lan đã thành lập một tu viện, nơi trở thành trung tâm học vấn và linh đạo. Bà cũng thành lập một trường nghệ thuật, nơi chuyên vẽ “minh họa” cho các bản thảo nổi tiếng. Người ta nói rằng Brigid rất kiên nhẫn, thích cầu nguyện, cứng rắn, hay tha thứ và giúp đỡ những ai hoạn nạn. Dù có nhiều thành tựu, người ta nói rằng bà vẫn hay hổ thẹn mỗi khi phải lên tiếng.

Em có hay hổ thẹn hoặc biết có ai hổ thẹn không – những người hay đỏ mặt lúc gặp bối rối? Hãy nhớ đến Thánh Brigid và nghĩ rằng mình có thể kiên nhẫn, thích cầu nguyện, cứng rắn, hay tha thứ và giúp đỡ những ai gặp khó khăn. Nếu em nghĩ mình không thể làm hết những chuyện này thì ít ra cũng được một vài điều!


CAJETANÔ

  
Em có thể gọi vị thánh này là “người cho vay”! Hoặc người đầu tiên điều hành một cửa hiệu cầm đồ. Hay ít ra là người đầu tiên mở một quỹ tín dụng.

Cajetanô đã làm được nhiều chuyện trọng đại trong đời. Thuộc dòng dõi quý tộc, ông nhận bằng đại học về giáo luật và luật dân sự. Ông là nghị viên và được Đức giáo hoàng chỉ định một vị trí cao. Nhưng ông đã chọn cách rời bỏ tất cả để làm việc với người nghèo và bệnh tật ở Rôma, đi khắp các nẻo đường và ngỏ ngách, tìm kiếm những người cần được giúp đỡ. Bạn bè ông rất ngạc nhiên khi thấy ông làm những chuyện “vớ vẩn” như vậy, nhưng Cajetanô muốn phục vụ tha nhân.

Khi thấy những người cho người nghèo vay tiền nặng lãi, Cajetanô quyết định chấm dứt điều đó. Ông bắt đầu mở dịch vụ cho người nghèo vay tiền với lãi suất công bằng. Có thể sánh dịch vụ này với các quỹ tín dụng ngày nay, nơi người lao động được vay với lãi thấp, hay là tiệm cầm đồ, nơi người dân có thể cầm một thứ gì đó của riêng mình để mượn một số tiền cho đến khi có đủ tiền để “chuộc lại”.

Vì người nghèo thường có những lúc rất cần một món tiền vay trong một thời gian nên họ rất biết ơn Cajetanô vì mình có thể vay mượn mà không bị lừa phỉnh. Vì thế em có thể gọi ông là Cajetanô Người cho vay!

Em có từng xem bộ phim nói về một người mang mặt nạ, cưỡi con ngựa trắng đi giúp đỡ những người đang gặp nạn chưa? Ngoại trừ chiếc mặt nạ, nhân vật ấy giống với Thánh Cajetanô! Những người cho vay nặng lãi, lừa phỉnh người nghèo, họ cũng nên mang mặt nạ! Em có từng cảm thấy xấu hổ về điều mình đã làm đến nỗi thấy mình nên mang mặt nạ chưa? Nếu có, hãy đi xưng tội ngay. Sau khi hối lỗi và nhận bí tích giải tội, em có thể hứa rằng mình sẽ không làm điều gì xấu ấy một lần nữa – để khỏi cảm thấy xấu hổ một lần nữa!

CATHERINA SIENA




Vị thánh này là cô con gái út trong một gia đình 25 người con! Cô gái nhỏ hạnh phúc và tươi vui đã lớn lên thành một phụ nữ nổi bật trong thời đại mình.

Nhờ lời khuyên và cố vấn của bà mà nhiều người đã thay đổi cuộc đời, quay trở về với Giáo Hội. Nhờ khả năng “chuyên trị” những mối hiềm khích, nhiều người chạy đến bà để giải quyết những mối bất bình.

Vì sự khôn ngoan của mình, bà có nhiều ảnh hưởng đối với những người đọc sách của bà viết. Vì lòng nhân từ, thậm chí bà làm cố vấn cho Đức giáo hoàng! Và vì tình yêu của bà đối với Chúa, bà đã nên thánh.

Gia đình em có đông đúc như gia đình Thánh Catherina hay chỉ là một gia đình nhỏ? Rất ít người xuất thân từ một gia đình đông đúc như của Thánh Catherina, nhưng kích cỡ không tạo nên một gia đình hạnh phúc. Em nghĩ cần phải làm gì để tạo nên một gia đình hạnh phúc? Hôm nay em có thể làm cho ai đó trong gia đình mình thấy hạnh phúc được không?

CLARA ASSISI

 
Vị thánh này đã xua đuổi cả một đội quân! Em nghĩ bà làm điều đó như thế nào?

Clara sinh tại một thành phố nhỏ là Assisi – cùng quê hương với Thánh Phanxicô. Bà đã trở thành nữ tu và thành lập Dòng Clara Khó Nghèo. Bà và các nữ tu của mình muốn sống giống như người nghèo, một đời sống rất đơn giản và thanh đạm. Khi cha của Clara qua đời, để lại gia sản cho bà, bà đã phân phát hết cho người nghèo.

Một ngày kia, quân đội thù nghịch đã xâm lăng thung lũng nơi có tu viện của bà và tàn phá miền quê này. Binh sĩ đã dựng thang lên tường tu viện để trèo vào qua cửa sổ! Nhưng Clara đã lấy chiếc hào quang giơ lên cửa sổ (hào quang có Mình Thánh Chúa để chầu Thánh Thể) trong khi bà và các nữ tu cầu nguyện. Binh lính thấy hào quang có Mình Thánh Chúa, lập tức họ hoảng sợ và bỏ chạy. Tu viện được cứu thoát.

Thánh Clara không dùng súng hay gươm dao để chiến đấu với kẻ thù. Bà dùng đức tin và lời cầu nguyện. Ngày nay, có quá nhiều người tin rằng mình có những vũ khí nguy hiểm của riêng mình và sử dụng chúng. Họ đã quên lời Kinh Thánh: “Hãy yêu người thân cận như chính mình”. Em có khi nào quên lời này không?

CLOUD THÀNH METZ


“Cloud” trong tiếng Anh có nghĩa là “mây”? Thánh Cloud à? Vâng, Thánh Cloud cũng được gọi là Cloudulf, sống vào thế kỷ VII tại một thành phố thuộc Đế quốc Rôma. Ngài là một giáo dân sùng đạo, một chủ chăn gương mẫu, và rồi là giám mục thành Metz trong vòng 40 năm.

Hiện giờ, hàng nhiều trăm năm sau, có một nơi ở Hoa Kỳ mang tên ngài là Thành phố Saint Cloud, bang Minnesota!

Em có thích những ngày nhiều mây không? Hay thích những ngày nắng đẹp hơn? Em có thích những cơn mưa bất chợt đổ xuống như thác rồi bổng nhiên dừng lại? Hay em thích những cơn mưa rào, nhẹ nhàng và kéo dài? Bất kể hôm nay là ngày gì – mưa hay nắng – em hãy lấy bản đồ hay cuốn bách khoa toàn thư ra và tìm kiếm thành phố Saint Cloud, bang Minnesota. Hãy thử tìm hiểu xem tại sao một thành phố ở Hoa Kỳ vào thế kỷ XXI lại mang tên một vị thánh sống cách đây rất lâu, lâu lắm!

 

Tác giả bài viết: Lm. Phaolô Nguyễn Minh Chính chuyển ngữ
Nguồn: https://gpquinhon.org/

114.864864865135.135135135250