08/11/2021 -

Sư phạm giáo dục

289
115 vị thánh giữa đời vui (9)

115 VỊ THÁNH GIỮA ĐỜI VUI
115 Saintly Fun Facts

Bernadette McCarver Snyder
Liguori Publications, 1993

Lm. Phaolô Nguyễn Minh Chính
chuyển ngữ

 

FIACRÊ


Đây là vị thánh bổn mạng các tài xế taxi – mặc dù không có taxi trong thời đại của ngài, và ngài cũng không có điểm gì chung với các tài xế taxi, chỉ vì ngài luôn muốn ở nơi thanh vắng một mình!

Fiacrê lớn lên ở Ái Nhỉ Lan nhưng khi quyết định làm tu sĩ hay một ẩn tu, ngài không tìm thấy một nơi nào để ở một mình như ý muốn! Thế là ngài băng qua eo biển Anh (eo biển Manche theo cách gọi của người Pháp) để đến Pháp. Ngài đến gặp giám mục và nói rằng mình muốn tìm một nơi để có thể cầu nguyện và làm việc một mình.

Vị giám mục này giao cho Fiacrê ngôi nhà nhỏ của mình ở giữa rừng, và theo truyền thuyết, ngài nói với Fiacrê rằng ông muốn có bao nhiêu đất quanh nhà tùy vào việc cày bao nhiêu đất có thể trong một ngày.
Fiacrê rất tinh khôn. Thay vì dùng lưỡi cày thông thường, ông dùng cây gậy đi đường để cày và đã có được nhiều đất hơn là cày với lưỡi cày nặng nề. Cuối ngày, ông cày được một khoảng đất rộng, và vị giám mục giữ lời nên ban cho Fiacrê tất cả mảnh đất ấy.

Fiacrê vui sướng vì đã tìm được một nơi riêng tư và tĩnh lặng như thế. Ông làm việc và phát quang cây cối rồi trồng vườn ngay bên cạnh ngôi nhà. Sau đó, ông xây một nhà nguyện nhỏ và vui thích ngồi xuống để cầu nguyện.

Nhưng chẳng bao lâu sau dân chúng nghe về vị ẩn tu thánh thiện này ở trong rừng cũng như biết ông trồng tất cả các loại rau, hoa và ngay cả thảo dược. Lập tức Fiacrê có được điều ông không hề mong muốn – những du khách! Giờ thì Fiacrê không chỉ thánh thiện nhưng còn bác ái, và tử tế nữa!

Khi biết nhiều người đến từ xa và không có nơi ở lại, Fiacrê đã xây một căn nhà nhỏ để khách có thể ở lại qua đêm. Ngày càng có nhiều người tuốn đến – người nghèo thì đến xin ăn và thuốc thang, người lo âu thì đến xin lời khuyên và cầu nguyện. Cuối cùng, một ngôi làng nhỏ hình thành quanh nơi ở ẩn của ngài và được đặt tên là Saint Fiacre, tỉnh Seine et Marne.

Còn về chuyện tài xế taxi? Chẳng qua là nhiều năm sau khi Fiacrê qua đời, một khách sạn ở Paris được đặt tên là St. Fiacre, và những chiếc taxi đầu tiên ở Paris – chỉ là những cổ xe ngựa – thường đậu gần khác sạn đó. Chẳng bao lâu sau, taxi ở Paris được gọi là “fiacres”, và vị thánh này – người chỉ luôn muốn ở một mình – đã trở nên thánh bổn mạng của các tài xế taxi!

Em có bao giờ đi xe taxi chưa? Em có muốn làm tài xế taxi một ngày nào đó không? Hoặc em có muốn đi Paris một ngày kia không? Thật thú vị khi đi đến những phần khác của thế giới, xem thấy những quan cảnh mới, gặp gỡ những người mới. Nhưng đôi lúc cũng thật tuyệt khi ở một mình như Thánh Fiarcê. Khi ở một mình vào lần tới, em hãy lấy bản đồ thế giới ra và nghĩ về tiếng ngoại quốc nào mà em thích học. Hoặc đọc nhiều về các thánh và định xem em muốn giống với vị thánh nào nhất!

FRANCES THÀNH RÔMA


 Em có từng nghe chuyện hài về bà mẹ chồng chưa? Có lẽ em sẽ nghe điều gì đó về vị thánh này nếu sống tại thành phố của bà bởi vì bà có cô con dâu không ưa bà chút nào! 

Frances là một quý bà dễ mến, chăm sóc chồng con, và tất cả gia đình đều rất yêu mến bà. Hằng ngày, bà cũng đi đến bệnh viện địa phương để chăm sóc các bệnh nhân. Bà cũng rất tử tế với các những người giúp việc trong nhà. Và rồi kẻ thù đã phá hủy lâu đài khiến cho chồng bà và đứa con trai lớn phải chạy trốn để bảo toàn tính mạng. Frances và mấy đứa con nhỏ phải sống trong góc tòa nhà bị tàn phá trong vài năm trước khi chồng bà và đứa con trai trở về. Chính lúc ấy con bà cưới một cô gái tên là Mobilia. Cuốc sống dường như tươi đẹp trở lại. 

Nhưng rủi thay, Mobilia có tính tình khủng khiếp và không ưa bà Frances. Mobilia thường phàn nàn, nổi giận và thậm chí chế giễu Frances trước mặt mọi người. Một ngày kia, khi đang giận dữ thì Mobilia ngã bệnh. Frances ân cần chăm sóc cô, nuôi cô lành bệnh. Sau việc ấy, Mobilia thấy mình đã sai. Cô bắt đầu yêu mến bà mẹ chồng thánh thiện của mình và rồi thao gương bà, giúp đỡ bà trong công việc săn sóc người nghèo và bệnh tật.

Em có từng không ưa ai chưa? Có từng phàn nàn về một ai đó? Có từng nổi giận? Hãy nghĩ về một ai đó mà em không thích – và hãy thay đổi! hãy làm một điều gì đó tử tế với người ấy!

FRANCES XAVIÊ CABRINI

 Em có từng quen biết một ai đó rất sợ bơi, đi tàu thuyền, hay sợ nước không? Vâng, đây là vị thánh như thế!

Khi Frances Cabrini còn là một cô bé ở nước Ý, em bị té sông. Dù được cứu ngay sau đó nhưng đây là một kinh nghiệm hãi hùng đối với em, từ đó, em luôn sợ nước. Nhưng khi lớn lên để làm công việc của Chúa, cô phải băng qua không phải chỉ một dòng sông mà là cả đại dương mênh mông!

Frances luôn muốn trở thành nữ tu và đi làm việc tại các miền truyền giáo hải ngoại, nhưng không có dòng nữ tu truyền giáo, thế là chính cô thành lập một dòng tu cho mình! Đó là dòng Nữ tu Truyền giáo Thánh Tâm Chúa Giêsu (Missionary Sisters of the Sacred Heart of Jesus) và chuyên hoạt động giáo dục cho các trẻ nữ. Một ngày kia, Đức thánh cha sai Frances đem vài nữ tu băng qua đại đương để đến làm việc tại Mỹ châu!

Sau chuyến vượt biển đầu tiên đó, dù vẫn rất sợ nước, Frances buộc phải qua lại băng qua đại dương nhiều lần nữa để mở cô nhi viện, bệnh viện, trường học ở cả Mỹ châu lẫn nước Ý. Chỉ trong vòng vài năm, nhóm đầu tiên gồm tám nữ tu đã vượt quá một ngàn người làm việc tại tám quốc gia khác nhau. Thành công quá tốt đẹp cho một cô gái sợ nước!

Em có sợ nước không? Hay em sợ điều gì? Nỗi sợ đó có ngăn em làm công việc mình muốn làm hay nên làm không? Hãy cầu xin Chúa giúp em quên đi nỗi sợ và thử mạo hiểm – giống như Thánh Frances Cabrini đã làm!

PHANXICÔ ASSISI

Đây là vị thánh có ý tưởng đặt hang đá Giáng Sinh trong nhà thờ mỗi năm! Ngày nay, hầu hết các nhà thờ Công Giáo – và cả nhà riêng – đều sao chép ý tưởng của Thánh Phanxicô mỗi độ Giáng Sinh về. Nhưng khi Phanxicô còn là một chàng trai trẻ, anh chỉ có một ý tưởng. Anh chỉ muốn sống tốt!

Phanxicô là con trai của một người giàu có, và muốn sống cuộc đời của một thiếu gia con nhà giàu! Nhưng khi đã quyết định thay đổi cuộc đời, anh đã thay đổi thật dứt khoát! Thay vì mặc những bộ quần áo đắt tiền, anh mang một tấm áo thụng nâu đơn giản, đôi khi cho đi đôi giày của mình và đi chân trần. Anh đã trở thành tu sĩ, cầu nguyện rất nhiều, làm bạn với mọi người – ngay cả thú vật!

Rồi một ngày lễ Giáng Sinh nọ, ông nảy ra ý tưởng giúp mọi người cảm thấy như thế nào khi họ ở ngay tại nơi Đức Giêsu sinh ra trong máng cỏ. Vì thế, ông cần mẫn làm việc, dựng lên và xếp đặt, và khi mọi người đến nhà thờ đêm hôm ấy để tham dự Lễ đêm Giáng Sinh, họ thấy một hoạt cảnh hang đá Giáng Sinh – với von trẻ Giêsu, Đức Maria và thánh Giuse. Nhưng hang đá chủa Phanxicô khác một chút so với những hang đá ngày nay là ông mang cả những con vật thật sự vào trong nhà thờ để đứng cạnh hang đá!

Phanxicô, con của một đại gia, đã học biết yêu thương Thiên Chúa và mọi loài thụ tạo. Và giống như thời còn trẻ, ngài đã có một đời sống tốt đẹp – chỉ khác một điều đó là một cuộc sống tốt đẹp theo cách khác!

Ai cũng muốn sống hạnh phúc! Nhưng một vài người có ý sống bừa bãi và làm những điều không tốt! Ý tưởng về cuộc sống hạnh phúc theo ý em là thế nào?

GALL
 
 Em có thích đi câu cá không? Nếu có thì em nên làm bạn với vị thánh này vì ngài thường đi câu cá! Nhưng ngài cũng bỏ nhiều thời gian để rao giảng và cải đạo dân chúng về với Kitô giáo nữa, nhưng bất cứ khi nào có thời gian rảnh, ngài lại vác cần đi câu và ngồi bên bờ sông hay ao hồ, tận hưởng thú vui câu cá!

Gall sinh ra tại Ái Nhỉ Lan. Ngài là bạn của Thánh Columban và luôn du hành cùng ông để rao giảng và dạy dỗ. Nửa cuộc đời sau, ngài trở thành ẩn tu sĩ và dùng cả ngày để cầu nguyện – nhưng cũng nên lưu ý rằng nơi ngài sống rất gần với một dòng sông nổi tiếng là địa điểm câu cá rất tốt!

Thường người ta nghĩ rằng các thánh không làm gì cả chỉ biết cầu nguyện, nhưng nhiều người trong họ thích câu cá, thích hát, chơi bóng, và tất cả những điều thông thường khác mà em cũng có thể rất muốn làm nữa. Thế nhưng có sự khác biệt lớn lao là ngày nay hầu như người ta dành trọn thời gian để câu cá, hát hò, chơi bóng, xem truyền hình mà không bao giờ dành một chút thời gian để cầu nguyện mỗi ngày. Em có bao giờ làm thế không?

 


Tác giả bài viết: Lm. Phaolô Nguyễn Minh Chính chuyển ngữ
Nguồn: https://gpquinhon.org/

114.864864865135.135135135250