24/10/2020 -

Sư phạm giáo dục

404
Mẫu gương dạy và học

Ngày 17/10 vừa qua, Hội dòng chúng tôi đã tổ chức buổi tập huấn với chuyên đề: “Phương pháp giáo dục âm nhạc cho trẻ Mầm Non.” Buổi tập huấn đã đem lại rất nhiều bài học lý thú và sáng tạo với những kiến thức mới lạ, phong phú. Riêng tôi, ngoài việc tiếp thu được những kiến thức bổ ích cho chuyên ngành, tôi còn tiếp thu được những bài học hữu ích cho cuộc sống từ mẫu gương Dạy nơi quý thầy cô và tinh thần Học nơi quý Dì trong Hội dòng.

Phụ trách buổi tập huấn có 5 thầy cô, mỗi người đều truyền đạt bài học với tất cả sự nhiệt tình, năng động, dù không gian chật hẹp và nóng bức nhưng lửa của giáo viên còn bừng cháy hơn. Tôi ấn tượng nhất là thầy Nguyễn Xuân Chiến, dù tuổi đã cao nhưng tình yêu của người nhà giáo dành cho sự nghiệp giáo dục và những người học trò vẫn còn cháy sáng làm cho cách truyền đạt của thầy thật sinh động, vui tươi và thầy giảng hăng say như không biết mệt.

Nhìn lại bản thân mình, tôi cũng là một giáo viên Mầm non đã từng phụ trách lớp học, thế nhưng tôi thường siêng năng dạy các cháu chăm học, ngoan ngoãn, còn các cháu tăng động, nghịch phá đòi hỏi sự kiên nhẫn, chịu đựng thì tôi dễ lơ là, bỏ mặc. Như thế, thử hỏi lửa nhiệt huyết của tôi có còn hay đã lụi tàn? Tình yêu của tôi đối với sự nghiệp giáo dục có còn cháy sáng hay đã vụt tắt? Qua tấm gương của quý thầy cô, đặc biệt là thầy Chiến, tôi cần hun đúc lại ngọn lửa nhiệt huyết nơi trái tim mình để kiên trì gieo rắc những hạt mầm yêu thương.

Trong các thành phần tham dự buổi học, có quý Dì trung niên. Với độ tuổi này, mức tiếp thu đã trở nên khó khăn, nhưng với ước muốn thi hành sứ vụ cách hữu hiệu hơn nên quý Dì đã nỗ lực hết sức để hòa mình vào buổi học như chị em trẻ chúng tôi. Có những Dì ở cộng đoàn rất xa nhưng đã sẵn sàng vượt quãng đường dài để về tham dự buổi học, thật là đáng nể phục.

Nhìn vào mẫu gương chăm chỉ, hăng say học tập của quý Dì, tôi thấy bản thân mình còn trẻ nhưng chưa có tinh thần học hỏi cao nên mỗi khi gặp một chút khó khăn là tôi bỏ cuộc và làm việc khác. Tôi cần nỗ lực rèn luyện tinh thần kiên trì trong học tập để bản thân trở nên tốt hơn và chuẩn bị được nhiều hành trang cho sứ vụ sau này.

Qua hai hình ảnh dạy và học nơi quý thầy cô và quý Dì, tôi như được Chúa mở rộng con mắt, mở rộng tâm hồn và tăng thêm động lực để ý thức rèn luyện bản thân sống tốt hơn. Tạ ơn Chúa về những bài học sống động này.

 
Maria Thanh Huyền
 
114.864864865135.135135135250