23/12/2022 -

Suy niệm

251
1-Cùng MẸ hiến dâng - Tạ ơn vì được gọi và chọn sống trong Hội dòng
“Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Thiên Chúa ở cùng Mẹ.” (Lc 1,28-29)

Việc Mẹ Maria hiến dâng thân mình cho Thiên Chúa ngay từ tuổi ấu thơ là một câu chuyện đẹp và đầy thi vị. Có lẽ, vì Mẹ Maria được sinh ra và được giáo dục trong lòng đạo đức của một dân được tuyển chọn, của một gia đình lành thánh; nên ngay từ khi mới lên ba, Mẹ Maria đã hiến dâng thân mình cho Chúa trong đền thờ. Về mặt tự nhiên, chắc chắn đây chỉ là việc chu toàn phận vụ đạo đức theo thói quen tôn giáo. Về mặt siêu nhiên, đền thờ là nơi Thiên Chúa hiện diện thường xuyên, nhà của Người chính là đền thờ. Vì thế, biến cố Mẹ lên đền thờ đã sớm mang lấy ý nghĩa tích cực và đích thực. Mẹ dâng mình vào nhà của Chúa là để được thường xuyên gặp gỡ Chúa và hạnh phúc sống dưới mái nhà và dưới ánh nhìn trìu mến của Chúa. Mẹ đã hiến dâng thân mình cho Chúa trong đền thờ, để rồi chính Mẹ sau này lại trở thành Đền Thờ cho Con Thiên Chúa cư ngụ, một đền thờ không do tay người phàm làm ra, mà do quyết định “xin vâng theo thánh ý Chúa” của Mẹ.

Hiến dâng cuộc đời mình là tìm biết và làm theo thánh ý. Người ta không biết chính xác những việc cụ thể Mẹ đã làm trong suốt tuổi thơ lưu lại đền thánh, nhưng câu trả lời “xin vâng mau mắn của Mẹ” cho thấy một thói quen, một sự nhanh nhạy trước thánh ý Chúa, mà chỉ có người dâng hiến trọn vẹn mới có. Việc Mẹ hiến dâng thân mình để thuộc trọn về Chúa, làm cho Mẹ trở nên một gương mẫu sống tùy thuộc vào Thiên Chúa hoàn toàn trong tất cả dự phóng của cuộc đời. Việc hiến dâng mình của Mẹ không đơn thuần là việc đạo đức, mà còn là công trình quan phòng nhằm chuẩn bị xa cho dự phóng đời đời của Thiên Chúa. Chắc hẳn việc hiến dâng thân mình của Mẹ là nền tảng giúp Mẹ có được động thái tương hợp trong nhịp sống thánh hiến. Dâng một lễ dâng là chính bản thân mình, nghĩa là đã dâng trọn vẹn, và nếu đã dâng trọn vẹn thì sẽ lệ thuộc trọn vẹn vào kế hoạch và chương trình của Chúa. Đó là ý nghĩa “cùng với Mẹ hiến dâng.”

Và như vậy, việc kết hiệp cùng Mẹ hiến dâng là chúng ta cùng hiến dâng cho Chúa như Mẹ.

 
Tạ ơn Chúa vì Chúa đã chọn gọi từng chị em chúng ta trong cuộc đời, cho chúng ta sống ơn gọi Đời sống Thánh hiến, cho chúng ta cùng theo Mẹ Maria – người nữ tu đầu tiên hiến dâng trọn cả cuộc đời cho Thiên Chúa.

Xin dâng Lời kinh để cùng Mẹ Tạ ơn. Xin Mẹ chuyển cầu cùng Chúa cho chúng con, tạ ơn Chúa vì hồng phúc được gọi và được chọn sống ơn gọi trong Hội dòng này.

Thinh lặng một phút để xin Mẹ một ơn cần thiết cho đời dâng hiến của chúng ta ngay trong thời điểm này. - Tạ ơn Chúa cho chúng ta hồng ân được gọi và chọn trong Hội dòng.

* Hát một bài hợp với ý nghĩa của bài suy niệm.
114.864864865135.135135135250