26/12/2022 -

Suy niệm

233
4-Cùng MẸ sống nghèo tự nguyện - Tạ ơn Cha Thánh về di sản tinh thần cha đã để lại
“Bà sinh con trai đầu lòng, lấy tã bọc con, rồi đặt nằm trong máng cỏ, vì hai ông bà không tìm được chỗ trong nhà trọ.” (Lc 2,7)

Chiêm ngắm cảnh gia đình thánh rơi vào cảnh cùng quẫn trong đợt “di dân” phải sinh con trong cảnh đơn sơ nghèo hèn; dõi theo Mẹ Maria, Đấng mà muôn người gọi là “Người nghèo của Thiên Chúa,” chúng ta như được khai mở tâm hồn, được đỡ nâng và thêm sức để luôn sẵn sàng có tinh thần sống nghèo như Chúa muốn và giữ trọn tinh thần khó nghèo tự nguyện là di sản Cha Thánh Đa Minh đã để lại cho chúng ta.

Có thể khẳng định chắc chắn là: tự bản chất, lối sống nghèo về vật chất không phải là nhân đức. Lối sống ấy cũng không hứa hẹn, không đảm bảo cho bất cứ ai một sự vững chắc tròn đầy về niềm vui và hạnh phúc vĩnh cửu. Nhưng tất cả sẽ đổi thay, sẽ là nhân đức và mang lấy những giá trị đáng trân quý khi ta tự nguyện sống nghèo vì Tình Yêu.

Gắn bó trọn vẹn với Thánh Tử Giêsu, Mẹ Maria đã chạm đến đỉnh cao của tình mến, của sự từ bỏ, của sự hiền lành khiêm nhường và của mẫu gương sống động về đức khó nghèo tự nguyện. Chính khi có sự nghèo khó trong tâm hồn, Mẹ Maria đã sống âm thầm, thinh lặng nguyện cầu và yêu thích được người đời quên lãng…  Đây quả là một sự nghèo khó tột đỉnh trong tinh thần, luôn ước muốn xóa mình đi để ý Chúa được lớn lên và được thực hiện.

Mẹ đã sống nghèo từ lời thưa xin vâng, đến việc sinh con trong máng cỏ Belem, rồi cuộc trốn chạy sang Aicập, từ sự đơn nghèo của gia đình Nazareth đến cả lúc sầu khổ tột cùng theo Con yêu lên núi Canvê… ở đó Mẹ đã hoàn tất đức nghèo... thiếu thốn trong cuộc sống, cơ cực đau lịm trong cõi lòng…

Ước mong sao khi chiêm ngắm cuộc đời Mẹ Maria và nhớ lại di ngôn Thánh Tổ Phụ truyền dạy, mỗi người chúng ta hằng luôn thiết tha họa lại tinh thần sống nghèo của Chúa mà hướng lòng về phúc lộc Nước Trời. Ước mong sao chúng ta không hãi sợ khi chấp nhận lội ngược dòng nhân thế, dám sống tinh thần nghèo giữa thế giới ưa chuộng sự giàu sang.

Tạ ơn Chúa đã cho chúng con vị Thánh Tổ Phụ đã can đảm sống nghèo tự nguyện để thức tỉnh thế giới và Giáo hội, hầu làm cho Tin Mừng của Chúa được tiếp tục vang xa.

 
Xin dâng Lời kinh để cùng Mẹ và cùng Cha Thánh Đa Minh tạ ơn Chúa. Xin Mẹ và Cha Thánh phù trợ, để chúng con sống linh đạo của Dòng ngày càng tốt hơn.

Thinh lặng một phút để xin Mẹ một ơn cần thiết cho việc tuân giữ lời khấn khó nghèo của chúng ta ngay trong thời điểm này.
– Tạ ơn Chúa đã cho chúng ta được sống linh đạo của Cha Thánh Đa Minh, nghèo để đem Tin mừng cho người nghèo.


* Hát một bài hợp với ý nghĩa của bài suy niệm.
  



 
114.864864865135.135135135250