06/06/2022 -

Tài liệu

605
Thánh Đa Minh

Tại Pauluskerk ở Antwerp nước Bỉ, có rất nhiều tác phẩm nghệ thuật từ các thế kỷ đã qua. Trong đó có một bức tranh về “Thánh Đa Minh mới” đã được trưng bày vào thứ Bảy ngày 07 tháng 5 bởi họa sĩ người Hà Lan, Egbert Modderman.

Bức tranh này là món quà mà anh chị em giáo dân Đa Minh tặng cho các anh em Dòng Đa Minh nam thuộc tỉnh Dòng Bỉ và Hà Lan mới được chính thức thành lập vào cuối tháng Năm. Cha Didier Croonenberghs, tu sĩ Đa Minh ở Antwerp, cùng với hai thành viên huynh đoàn Đa Minh là Đa Minh Karin Borhijm và Tommy Vandendriesche đã cho biết về kích thước của vị Thánh Tổ Phụ trong bức tranh. Đây cũng là vinh dự trong quá trình nghiên cứu của các giáo dân Đa Minh người Hà Lan và Flemish với khoảng một trăm người tham gia.

Bức tranh diễn tả: Thánh Đa Minh lau chân để mang giày ngay trước khi vào một thành phố. Điều đó được coi như là kết quả của dự án “Leven in Volheid” (dịch là ‘Cuộc Sống Dồi Dào’). Tên của dự án này được đặt theo một cuốn sách của cha Timothy Raddcliffe có tựa đề ‘Sống Trong Chúa’ (Alive in God), 12 nghệ sĩ và các thành viên của Gia đình Đa Minh đã có cùng tư duy và sáng kiến mang tính Kitô giáo. Trong suốt quá trình này, họ đã sáng tạo ra những vũ điệu, âm nhạc, xây dựng các nhà hát và phát triển các môn nghệ thuật khác.

Họa sĩ trẻ nổi tiếng trên thế giới, Egbert Modderman đã được giáo sư thần học cũng là giáo dân Đa Minh tên là Stephan Van Erp mời làm việc chung. Ông yêu cầu họa sĩ tạo ra một hình ảnh mới về Thánh Đa Minh. Cuối cùng, bức tranh cũng được thực hiện và hoàn thành nhờ vào sự đóng góp đáng kể của cá nhân, tập thể và tỉnh Dòng Hà Lan.

Tại buổi thuyết trình, họa sĩ Egbert Modderman phát biểu rằng ông rất cảm động khi nghe các anh chị em Đa Minh chia sẻ và dành cho Đấng Sáng Lập của họ biết bao nhiêu tình thương mến. Thánh Đa Minh không bao giờ đặt mình lên trên, và như nhà sử học Đa Minh Anton Milh nói, ngài thường nghiêm ngặt với chính mình nhưng nhẹ nhàng bao dung với người khác.

Họa sĩ Modderman muốn tôn lên sự dịu dàng, sự chiêm niệm và cả sự trần thế của người anh em dòng hành khất thánh thiện. Câu chuyện Thánh Đa Minh thích đi chân trần để rao giảng nhưng lại đi giày khi ngài đi vào một thành phố đã đánh động và gợi cảm hứng cho nhà họa sĩ trẻ.

Mọi người có mặt đều vỗ tay tán thưởng về điều này. Họa sĩ Modderman cũng nổi tiếng qua việc diễn tả của ông về thánh Martin cho người Tin Lành Martinikerk ở Groningen. Ông nói rằng mình rất hài lòng với tác phẩm vẽ thánh Đa Minh này. Mọi người ngắm nhìn và miêu tả bức tranh giống như đang chuyển động với một cách thức hết sức bình dị nhưng độc đáo.

Bức tranh hiện đang ở Antwerp nước Bỉ và sẽ tìm thấy đích điểm của nó.

 

Nt Maria Đào Phượng chuyển ngữ
Ngyồn: https://www.op.org/a-new-st-dominic/

 
114.864864865135.135135135250