07/02/2021 -

Tâm lý

736
8 nỗi sợ Kinh thánh có thể giúp bạn vượt qua

8 NỖI SỢ KINH THÁNH CÓ THỂ GIÚP BẠN VƯỢT QUA
 
Chuyển ngữ: Giuse Võ Tá Hoàng
Từ: aleteia.org (04.02.2021)

Nỗi sợ thất bại, những vết thương trong quá khứ, tương lai ... Kinh thánh nói về những điều chúng ta thường sợ nhất.

Nỗi sợ có thể trở thành kẻ thù tồi tệ nhất của chúng ta khi nó xâm nhập vào cuộc sống dưới nhiều hình thức khác nhau. Tuy nhiên, một khi đã được nhận diện, nó có thể bị Lời Chúa đánh bại. Như thánh Phaolô đã nhắc nhở chúng ta trong thư thứ hai gửi cho Timôtê: “Vì Thiên Chúa đã chẳng ban cho chúng ta một thần khí làm cho chúng ta trở nên nhút nhát, nhưng là một Thần Khí khiến chúng ta được đầy sức mạnh, tình thương, và biết tự chủ” (2Tm 1, 7). Dưới đây là 8 nỗi sợ có thể ám ảnh chúng ta mỗi ngày và phương thức mà Kinh thánh đưa ra để chống lại chúng. 
 
1. SỢ THIÊN CHÚA 
 
Nếu bạn sợ rằng bạn không đủ tư cách trong mắt Chúa; sợ rằng bạn không có khả năng bước vào trong mối tương quan sâu xa với Chúa Giêsu; sợ rằng Thiên Chúa không ban cho bạn các ơn thiêng liêng; sợ rằng Thiên Chúa sẽ không nói với bạn hoặc không nghe bạn; sợ rằng Thiên Chúa sẽ không tha thứ cho bạn, hãy đọc thư thứ nhất của thánh Gioan: 
 
“Tình yêu không biết đến sợ hãi; trái lại, tình yêu hoàn hảo loại trừ sợ hãi, vì sợ hãi gắn liền với hình phạt và ai sợ hãi thì không đạt tới tình yêu hoàn hảo” (1 Ga 4,18) 
 
2. SỢ NGƯỜI KHÁC 
 
Nếu bạn sợ ánh mắt và ý kiến của người khác; sợ bị từ chối bởi những người thân; sợ chính quyền; sợ thua kém, đối đầu hay sợ thất bại, hãy mở sách của tiên tri Isaia: 
 
“Hãy nghe Ta, hỡi những ai biết sống đời công chính, hỡi dân hằng tâm niệm luật pháp của Ta, đừng sợ chi miệng đời nhạo báng, chớ vì lời sỉ nhục của ai mà khiếp đảm” (Is 51, 7). 
 
3. SỢ BẤT AN 
 
Nếu bạn sợ không hiểu được ý Chúa và không đáp lại lời mời gọi của Ngài, hay sợ phải dấn thân; ngại vì rộng rãi với tiền bạc của mình; sợ rằng Thiên Chúa đòi hỏi bạn quá nhiều hay sợ cầu nguyện nơi công cộng, bạn sẽ tìm thấy câu trả lời trong sách Đệ Nhị luật: 
 
“Mạng sống anh (em) sẽ treo lơ lửng trước mặt anh (em); đêm ngày anh (em) sẽ khiếp sợ, anh (em) sẽ không tin mình còn được sống. Ban sáng anh (em) sẽ nói: "Bao giờ mới đến chiều? "; ban chiều anh (em) sẽ nói: "Bao giờ mới đến sáng? ", vì nỗi khiếp sợ tràn ngập tâm hồn anh (em) và vì cảnh tượng mắt anh (em) chứng kiến” (Đnl 28, 66-67). 
 
4. SỢ SỐNG THEO TIN MỪNG 
 
Bạn sợ bị bách hại phải không? Sợ cái giá phải trả vì theo Chúa Giêsu? Sợ hoạt động của Chúa Thánh Thần hay sợ cuộc chiến đấu thiêng liêng? Có lẽ đó là nỗi sợ về thực tại của ma quỷ đang ám ảnh bạn? Hay bạn sợ Bí tích Hòa giải, sợ những lời hứa của Thiên Chúa sẽ không được thực hiện? Hãy đọc Thánh vịnh 23: 
 
“Lạy Chúa, dầu qua lũng âm u 
con sợ gì nguy khốn, vì có Chúa ở cùng. 
Côn trượng Ngài bảo vệ, con vững dạ an tâm” (TV 23,4). 
 
5. SỢ THẤT BẠI 
 
Nếu bạn sợ lại ngã vào tội lỗi hay những cám dỗ của mình; nếu bạn sợ không bao giờ kết hôn, hay ngược lại, sợ trải qua một cuộc khủng hoảng hôn nhân và ly hôn; nếu bạn sợ rằng con cái của bạn sẽ không thành công, sợ thất bại về chuyên môn, sợ làm cha mẹ của bạn hay người khác thất vọng, bạn sẽ tìm thấy câu trả lời trong sách Isaia: 
 
“Đừng sợ hãi: có Ta ở với ngươi. Đừng nhớn nhác: Ta là Thiên Chúa của ngươi. Ta cho ngươi vững mạnh, Ta lại còn trợ giúp với tay hữu toàn thắng của Ta. Quả vậy, hết thảy những ai giận ghét ngươi sẽ thẹn thùng xấu hổ, và mọi kẻ gây hấn với ngươi đều kể như không có và bị tiêu diệt. 
 
Thù địch ngươi, ngươi sẽ tìm mà không thấy. Những kẻ giao chiến với ngươi sẽ kể như không có, như hết sạch cả rồi. Vì Ta, ĐỨC CHÚA, là Thiên Chúa của ngươi, Đấng cầm lấy tay phải ngươi và phán bảo: "Đừng sợ, chính Ta phù trợ ngươi” (Is 41, 10-13). 
 
6. SỢ CÁC SỰ KIỆN 
 
Bạn sợ xung đột hoặc nhận tin xấu? Bạn sợ những thời điểm khó khăn hay một thành viên trong gia đình bị thương hoặc bị thiệt mạng? Bạn sợ rằng tình hình tài chính của bạn bấp bênh và điều tồi tệ nhất sẽ xảy ra? Hãy đọc Thánh vịnh 112: 
 
“Họ sẽ không bao giờ lay chuyển, 
thiên hạ muôn đời còn tưởng nhớ chính nhân. 
 
Họ không lo phải nghe tin dữ, 
hằng an tâm và tin cậy CHÚA, 
luôn vững lòng không sợ hãi chi 
và rốt cuộc coi khinh lũ địch thù.
 
Kẻ túng nghèo, họ rộng tay làm phúc, 
đức công chính của họ tồn tại muôn đời, 
uy thế họ vươn cao rực rỡ.
 
Thấy cảnh này ác nhân tức giận, 
nghiến răng nghiến lợi và mòn mỏi héo hon, 
ước vọng của ác nhân sẽ chẳng còn” (Tv 112, 6-8). 
 
7. SỢ QUÁ KHỨ 
 
Quá khứ có đang ám ảnh bạn không? Bạn có sợ phải thú nhận những tội lỗi trong quá khứ không? Bạn có hổ thẹn về quá khứ hoặc điều đó đang ngăn cản công việc của Thiên Chúa trong đời sống của bạn không? Bạn có sợ rằng Thiên Chúa sẽ trừng phạt vì những gì bạn đã làm trong nhiều năm trước không? Hãy mở chương 54 sách Isaia: 
 
“Đừng sợ chi: ngươi sẽ không phải xấu hổ, chớ e thẹn: ngươi sẽ không phải nhục nhằn. Thật vậy, ngươi sẽ quên hết nỗi hổ thẹn tuổi thanh xuân và không còn nhớ bao nhục nhằn thời goá bụa” (Is 54, 4). 
 
8. SỢ TƯƠNG LAI 
 
Nếu tương lai khiến bạn phải toát mồ hôi – sợ cô đơn, tuyệt vọng, chết chóc, bệnh tật, cái chết của một người thân, sợ vì thiếu thốn điều gì đó – hãy đọc sách Châm ngôn: 
 
“Khi ngả lưng, con không khiếp sợ. Nằm xuống rồi là an giấc thảnh thơi. Đừng sợ chi khi kinh hãi bất thần ập xuống, hay kẻ ác xông vào tấn công. Vì ĐỨC CHÚA sẽ ở bên con, giữ chân con khỏi sa vào cạm bẫy” (Cn 3, 24-26).

 
114.864864865135.135135135250