23/10/2022 -

Tâm lý

833
Bài học từ cuộc sống (bài 116) -  PHẦN THƯỞNG CỦA LÒNG NHÂN ÁI

1. LỜI CHÚA :  Chúa phán : ”Vậy tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng hãy làm cho người ta” (Mt 7,12).

2. CÂU CHUYỆN : Ở HIỀN GẶP LÀNH.
 
Cách đây ít lâu, một tờ tạp chí có đăng một câu chuyện về tình người như sau : “Trong một đêm giông bão. Lúc đó vào khỏang nửa đêm. Trên đường phố A-la-ba-ma vắng xe đi lại, một bà cụ da đen đứng ở bên đường, mặc cho những giọt mưa lạnh thấu xương như những ngọn roi quất vào mặt theo từng cơn gió mạnh. Bà không ngừng đưa tay ra vẫy các chiếc xe đi ngang qua để xin đi quá giang. Nhưng một chiếc, hai chiếc và thêm nhiều chiếc khác cứ lao vụt qua chỗ bà đứng mà không xe nào chịu dừng lại giúp đỡ bà. Dù vậy, bà lão vẫn không nản lòng và cứ tiếp tục vẫy gọi những xe kế tiếp. Rất may sau nửa tiếng, khi đếm đến chiếc thứ hai mươi thì xe dừng lại. Trên xe là một thanh niên da trắng. Anh đã mở cửa xe cho bà lên xe, dù lúc đó đang xảy ra xung đột về sắc tộc màu da. Anh đã chở bà đến tận nơi và dừng lại theo yêu cầu của bà. Tuy dù rất vội, nhưng bà lão cũng không quên cám ơn chàng trai tốt bụng và kịp ghi lại địa chỉ của anh.

Một tuần sau, một hôm nhà anh thanh niên tốt bụng chợt vang tiếng chuông gọi cửa. Anh ta hết sức ngạc nhiên khi thấy một cái thùng đựng ti-vi to đùng mới tinh, được một nhân viên cửa hàng điện máy mang đến dặt trước cửa nhà kèm theo một lá thư nội dung như sau : ”Cám ơn cháu đã cho bà đi nhờ xe vào đêm giông bão hôm trước. Cơn mưa ấy không những đã làm ướt sũng quần áo của bà, mà nó còn làm lạnh buốt trái tim và tinh thần của bà khi phải chờ tới nửa tiếng đồng hồ và có tới 20 chiếc xe cứ lao vụt qua. Rồi lúc đó cháu đã xuất hiện như một thiên thần được Chúa sai đến trợ giúp cho bà. Nhờ cháu mà bà đã kịp gặp dược người chồng tội nghiệp của bà trước khi ông tắt thở vì căn bệnh ung thư thời kỳ cuối. Hôm nay, sau khi chôn cất người chồng quá cố, bà muốn bày tỏ lòng biết ơn cháu bằng việc gửi tặng cháu món quà nhỏ bé này. Mong cháu vui nhận để bà yên tâm. Chân thành. Ký tên bà NATKING COLE”.

3. SUY NIỆM :

Để thành công trong cuộc sống xã hội : thì ngòai việc trang bị cho mình những kiến thức do học vấn tại nhà trường đem lại, các bạn trẻ còn cần phải trang bị thêm cho mình thứ vốn liếng tinh thần là được nhiều người chung quanh quý mến và sẵn sàng trợ giúp. Người xưa dạy : muốn thành công cần ba yếu tố : một là thiên thời, hai là địa lợi và ba là nhân hòa. Yếu tố nhân hòa quan trọng hơn cả. Vì chúng ta không thể thành công chỉ nhờ tài sức riêng, mà còn phải được nhiều người khác sẵn sàng giúp đỡ. Tuy nhiên làm thế nào để nhận được sự giúp đỡ của người khác ? Sau đây là mấy quy tắc hành xử để có thể nhận được sự cộng tác của tha nhân :

1) Gieo giống nào sẽ gặt giống đó : Ở hiền gặp lành”, “gieo gió gặt bão” là quy luật tất yếu của cuộc sống. Muốn được người khác giúp đỡ thì việc đầu tiên phải làm là sẵn sàng giúp người khác như lời Chúa dạy : ”Tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng hãy làm cho người ta” (Mt 7,12).

2) Sẵn sàng nắm bắt thời cơ : Sẵn sàng là thái độ các tín hữu phải có để chờ đón giờ Chúa Ki-tô tái lâm (x Mt 24,42.44). Nhiều lần do thiếu sẵn sàng, nên chúng ta đã bỏ qua cơ hội có thể giúp người khác, rồi khi nghĩ lại thì cơ hội đã qua ! Sự sẵn sàng giúp tha nhân khi có cơ hội là cách gây thiện cảm hữu hiệu nhất.

3) Quyết tâm mỗi ngày làm một việc tốt : Cần tập thói quen giúp đỡ tha nhân bằng cách quyết tâm mỗi ngày làm một việc tốt cho người khác trong gia đình, khu xóm, tại trường lớp hay nơi làm việc và ngoài xã hội… Làm như vậy là chúng ta đang gieo những hạt giống tốt cho tương lai đời mình. Sau này có thể những người được ta giúp đỡ hôm nay sẽ đền ơn giúp lại vào lúc chúng ta không ngờ.

4. SINH HOẠT :

Nếu ở trong hòan cảnh của chàng thanh niên da trắng nói trên, bạn có sẵn sàng tận tình giúp đỡ người phụ nữ da đen kia không ?

5. LỜI CẦU :

Lạy Chúa Giê-su. Xin cho mỗi người chúng con biết sẵn sàng giúp đỡ tha nhân đang cần được trợ giúp, theo tinh thần tương thân tương ái, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của tha nhân với hết khả năng. Nhờ đó chúng con sẽ không bỏ lỡ cơ hội thực hành bác ái để nên trưởng thành về nhân cách, gây được thiện cảm với mọi người và nên con thảo của Cha trên trời.- AMEN.

LM ĐAN VINH – HHTM









 

 
114.864864865135.135135135250