14/03/2023 -

Tâm lý

170
Bí mật đáng kinh ngạc của sự

Đây là những con số thống kê đáng kinh ngạc về tác dụng tuyệt vời của sự tha thứ tác động lên sức khỏe mỗi người. Nếu bạn chưa biết thực hành bí quyết này thì quả thật đáng tiếc.

Lợi ích sức khỏe "kỳ diệu" của 2 từ THA THỨ

Bạn đã bao giờ bị tổn thương bởi những gì người khác nói hoặc làm? Sau khi bị tổn thương, sự tức giận và trả thù có thể mang lại cho bạn một chút giải tỏa, nhưng bạn có thể là người trả giá nhiều nhất, bởi vì sự tức giận có thể gây ra nhiều tác hại cho cơ thể.

Thay vào đó, chọn cách tha thứ và tha thứ cho người khác chính là cách tốt nhất để có được những giá trị lớn về sức khỏe thể chất và tinh thần. Theo một bài báo trên Mayo Clinic - bệnh viện số một ở Hoa Kỳ, buông bỏ hận thù và tha thứ có thể mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể:

Có thể thấy rằng sự "tha thứ" – chỉ 2 từ ngắn gọn nhưng nó thậm chí còn tốt hơn rất nhiều so với thuốc bổ, bởi nó có tác động tích cực đến sức khỏe tim mạch, tâm trí và hệ thống miễn dịch của cơ thể con người.

Tha thứ - có thể cải thiện bệnh tim mạch

Một nghiên cứu của Đại học bang Florida (Mỹ) cho thấy sự tha thứ giúp cải thiện huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Liu Boren, một chuyên gia y tế về dinh dưỡng và chức năng gen, đồng thời là giám đốc của Cobot Clinic, giải thích rằng, huyết áp cao là một trong những yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch. Để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, điều quan trọng là phải giữ huyết áp ổn định.
Đối với những người có lối sống biết tha thứ, huyết áp có xu hướng ổn định, các mạch máu như động mạch vành, động mạch cảnh và mạch máu não ít có khả năng tạo ra xơ cứng và thu hẹp, khả năng lưu thông máu sẽ trơn tru hơn. Ngược lại, những người thường xuyên tức giận và tự ái sẽ có xu hướng bị huyết áp cao và xơ cứng động mạch, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Nói cách khác, tha thứ là một cách chăm sóc bản thân rất tốt cho sức khỏe tim mạch.

Liu Boren chỉ ra: "Nếu mọi việc thường được xử lý với thái độ bình tĩnh và nhẹ nhàng, đừng quá phấn khích, đừng nhìn người khác một cách khó chịu, hãy cho người khác cơ hội và cho mình cơ hội bảo trì tim mạch."

Có những ví dụ sống động và thực tế ở ngay trong phòng khám của ông ấy.

Một người vợ phải chịu đựng bạo lực bằng lời nói từ chồng mỗi ngày, nhưng cô ấy đã chịu đựng điều đó trong 20 năm vì muốn giữ một gia đình êm ấm cho con. Khi cô ấy đến phòng khám để khám sức khỏe, tôi thấy rằng hệ thống thần kinh tự trị bị rối loạn nghiêm trọng, cũng như các triệu chứng của huyết áp cao, trầm cảm và mất ngủ.

Liu Boren khuyên cô: "Hãy học cách tha thứ, tha thứ cho quý ông ngây thơ này, hãy nghĩ rằng anh ta tốt, ngay cả khi nó chỉ tốt có tí chút như vậy thôi." Đồng thời, yêu cầu cô tập thở bằng bụng hàng ngày, kết hợp với thiền và có chế độ ăn kiêng kiểm soát tăng huyết áp.

Sau 3 tháng, huyết áp của người vợ hoàn toàn bình thường và thuốc an thần đã giảm từ 3 xuống chỉ còn một nửa. Đồng thời, người chồng cũng tham gia tập thiền và thở bằng bụng, thái độ của anh ấy với cô ấy đã thay đổi rất nhiều.

Tha thứ - giúp cải thiện sự lo lắng, trầm cảm

Lo lắng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ và giấc ngủ kém có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm cả bệnh tim mạch.

Tác động của sự tha thứ đối với cơ thể và tâm trí đan xen và kết nối liên thông với nhau. Lo lắng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, giấc ngủ kém có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm bệnh tim mạch. Trong khi đó, tha thứ có thể làm giảm lo lắng và trầm cảm.

Một nghiên cứu của Thổ Nhĩ Kỳ được công bố trên Tạp chí Tôn giáo và Sức khỏe năm 2017 đã đề cập rằng "sự tha thứ ở mức cao có liên quan đến việc giảm trầm cảm".

Liu Boren nói rằng những người khó tha thứ cho người khác thường tự làm phiền tâm trạng của chính họ, làm rối loạn thần kinh tự chủ, sau đó ảnh hưởng đến giấc ngủ và tâm trạng, gây ra chứng mất ngủ và lo lắng.

Những người dễ dàng tha thứ cho người khác có chất lượng giấc ngủ tốt hơn.

Ngoài ra, nếu chất lượng giấc ngủ tốt và dễ đi vào thời gian ngủ sâu, nó có thể tiết ra đủ melatonin và hormone tăng trưởng vào ban đêm, có lợi cho việc duy trì sức khỏe và hoạt động của tim mạch. Ngược lại, nếu bạn thức khuya hoặc ngủ không ngon giấc trong thời gian dài, sự tiết hormone sẽ ít hơn và nguy cơ mắc bệnh tim mạch sẽ cao hơn.

Tha thứ - giúp cải thiện nội tiết tố

Một cặp vợ chồng trẻ mới cưới, vợ anh ta lo lắng và bị viêm da dị ứng nghiêm trọng, đã đến phòng khám để kiểm tra. Sau đó, cô ấy tiết lộ với bác sĩ: sau khi kết hôn, tôi thấy rằng chồng tôi có nhiều vấn đề, mặc dù chỉ là vấn đề rất nhỏ, như bàn chải và kem đánh răng luôn để sai vị trí. Đồ lót cần giặt không được để ở nơi cần đặt và cứ thế….

Do đó, cô đã tức giận với chồng, phàn nàn rằng cô ấy đã không biết chồng mình có những khuyết điểm này trước khi kết hôn.

Liu Boren nói với cô: "Bây giờ đằng nào các bạn cũng đã kết hôn rồi, chồng và vợ nên nhìn vào điểm tốt của nhau. Bạn thấy lỗi của chồng, nhưng thực tế anh ấy cũng nhìn thấy lỗi của bạn, chỉ là anh ta không nói ra."

Người vợ, người vẫn còn trong cuộc hôn nhân mới, dường như lắng nghe. Chẳng mấy chốc, chứng viêm da dị ứng của cô trở nên ít tái phát, chu kỳ sinh lý của cô thay đổi, và cô sớm mang thai. Cô nói rằng khi cô học cách "mở một mắt và nhắm một mắt", nhiều thứ diễn ra suôn sẻ và tâm trạng của cô cũng trở nên yên bình hơn.

Tha thứ làm giảm hormone gây căng thẳng, cải thiện tình trạng viêm da dị ứng và kinh nguyệt của người vợ. Bệnh nhân này, trong khi khám và điều chỉnh lại các vấn đề của cơ thể, đã thay đổi suy nghĩ, giao tiếp và thảo luận nhiều hơn với chồng, và cuối cùng đã phát triển theo hướng tốt về sức khỏe và hôn nhân.

Tha thứ - có thể giúp chống lại ung thư

Tha thứ giúp tăng cường khả năng miễn dịch và giúp ngăn ngừa và chống ung thư.

Trên lâm sàng, một số bệnh nhân ung thư đã cải thiện khả năng miễn dịch hoặc thay đổi nội tiết sau khi điều chỉnh tâm trạng và thay đổi thói quen sống, khiến các tế bào ung thư thoái hóa.

Lothar Hirneise, một chuyên gia về ung thư tự nhiên người Đức, đã phát hiện qua nhiều năm nghiên cứu rằng tất cả các phương pháp chữa ung thư thành công bao gồm 3 yếu tố sau: (1)Thay đổi tư duy (bao gồm 100% người sống sót). (2) Thay đổi chế độ ăn uống (bao gồm 80 % người sống sót), (3) Thải độc triệt để (chiếm 60% số người sống sót).

Sự thay đổi tâm trạng rõ ràng là có lợi để chống lại ung thư. Một giám sát viên trẻ làm việc tại một tổ chức công cộng bị ung thư vú. Khi đến phòng khám, anh ta phát hiện ra rằng có vấn đề về việc tiết quá nhiều cortisol lên thận do ô nhiễm chất dẻo và căng thẳng lâu dài trong cơ thể. Cô tin rằng nguyên nhân gây ung thư là do áp lực lâu dài từ ông chủ của mình.

Theo Tiến sĩ Liu Boren, mặc dù bạn có thể chọn cách rời khỏi công ty khi gặp vấn đề tại nơi làm việc, nhưng đôi khi bạn cần xem lại liệu bạn có thái độ cáu kỉnh và lời nói/suy nghĩ cay độc không. Bởi vì ông thấy rất nhiều người liên tục thay đổi công việc, đó thực sự là vấn đề của chính họ mà họ không nhận ra.

BS đề nghị với nữ bệnh nhân: Khi sếp của bạn nói chuyện với bạn, bạn nên nhìn vào miệng ông ta và nghĩ về điều gì đó vui vẻ. Sau khi làm theo hướng dẫn như vậy, bệnh nhân kể rằng, cô đã nhìn thấy răng của sếp rất vàng, buồn cười quá nên đã quên mất những gì sếp đang mắng.

Sau khi bệnh nhân thay đổi tâm trạng, tình trạng căng thẳng và chất lượng giấc ngủ đã được cải thiện rất nhiều, con đường phòng ngừa và chống lại ung thư trở nên suôn sẻ hơn.

Tác động của sự tha thứ đối với cơ thể, tâm trí và tâm hồn sẽ càng ngày càng lớn hơn.

Nghiên cứu được công bố bởi Kathi Norman, trợ lý giáo sư y khoa tại Đại học George Fox năm 2017, "Tha thứ: Thể hiện như thế nào trong sức khỏe, hạnh phúc và tuổi thọ của chúng ta", đề cập đánh giá cho thấy rằng:

Thực hành tha thứ có thể cải thiện hoặc giảm các vấn đề về tâm lý và các trạng thái hoặc quá trình sinh lý, bao gồm AIDS, đau cơ xơ, bệnh mạch vành, đau mãn tính, chấn thương sọ não, bệnh nan y, một số bệnh ung thư, lo lắng và trầm cảm, v.v.

"Tức giận" khiến mọi người trở thành nô lệ cho cảm xúc, và "tha thứ" khiến mọi người thoải mái hơn. Chọn sự tha thứ có thể giúp con người đạt được trạng thái cân bằng giữa cơ thể và tâm trí, để cơ thể tự nhiên có sức mạnh chữa lành mạnh mẽ hơn.

*Theo Bí mật Trung Hoa

Theo Hà An

Nguồn tin: https://cafef.vn

114.864864865135.135135135250