10/07/2019 -

Cđ. Philippines

1310
Tâm tình ngày tuyên lại lời khấn
TÂM TÌNH NGÀY TUYÊN KHẤN LẠI
TRONG BẦU KHÍ CỦA TỔNG HỘI ĐA MINH TẠI VIỆT NAM


“Chúa ơi ánh sáng tình yêu của Ngài đang chiếu dọi vào giữa bóng đêm. Ôi Giê-su, Ánh sáng thế gian, xin chiếu sáng trên chúng con và giải thoát chúng con bởi sự thật…” ( Chuyển dịch từ bài hát Shine, Jesus shine)
 


Những lời ca rộn rã và tràn ngập sự tươi sáng của niềm tin yêu đã mở đầu cho buổi lễ tạ ơn và tuyên khấn lại của mười chị em học viện đang thi hành sứ vụ học tập tại Philippines vào ngày 7/7//2019 vừa qua. Một ngày đầy nắng bất ngờ của đất nước Philippines trong mùa mưa bão đã góp thêm ánh sáng niềm vui cho ngày lễ đầy ý nghĩa của các chị em. Nhưng tâm tình và ý nghĩa của ngày tuyên khấn lại như càng thêm đậm đà và tươi đẹp hơn bởi sự trùng hợp bất ngờ với ngày khai mạc Tổng hội Dòng Đa Minh trên toàn thế giới được diễn ra cùng ngày tại quê hương Việt Nam của các chị em. Dù chỉ là sự trùng hợp giữa một sự kiện mang tính cá nhân với một sự kiện mang tính cộng thể ở tầm quy mô toàn cầu, dù rằng sự so sánh có vẻ chênh lệch; nhưng chính độ lệch ấy đã biến sự ngẫu nhiên trở nên thật ý nghĩa cho ngày lễ tuyên khấn lại của mỗi chị em khấn sinh.

Như một sự nhắc nhớ về linh đạo Đa Minh

Bởi lẽ, không phải là một bầu khí đầy rộn ràng và long trọng của ngày Tiên Khấn hay Vĩnh Khấn, cũng không phải bầu không gian nồng ấm tình thân của gia đình Hội Dòng với đông đảo chị em; mà hôm nay, buổi lễ tuyên khấn lại một lần nữa được diễn ra trong khuôn viên của trường Assumption College Language với sự giản dị và thân mật. Vâng, sự giản dị ấy đã không làm nhạt đi niềm xác tín trong lời tuyên khấn lại của các chị em. Trái lại, niềm xác quyết trong cõi thâm sâu của tâm hồn được biểu lộ trong lời “Thưa có” cách mạnh mẽ, được vang lên trong không gian nhỏ bé của nguyện đường.

Quả thực, giá trị và ý nghĩa của Lời khấn không hệ tại phạm vi hay quy mô của việc tổ chức thánh lễ. Nhưng chính ý nghĩa của sự kiện lớn về ngày Tổng hội Dòng Đa Minh đã trở nên sự tác động về tinh thần cho các chị em trong sự tương đồng về mặt thời gian. Có lẽ là thế, mà niềm vui của các chị em hôm nay không chỉ dừng lại ở những mối tương quan và tác động bên ngoài, nhưng là một niềm vui trong thâm sâu cõi lòng. Sự kiện Tổng Hội như gợi lên ý nghĩa sự hiện diện của người tu sĩ Đa Minh. Bởi đó, hôm nay khi tuyên khấn lại, một lần nữa các chị em lại cảm thấy đầy ắp niềm vui được xác quyết lại sự chọn lựa thuộc về Chúa trong ơn gọi Đa Minh qua Ba Lời Khấn, niềm vui vì được hòa trong cái âm thầm và giản đơn: là muối men và ánh sáng âm thầm ướp mặn và phản chiếu ánh sáng tình yêu Đức Ki-tô cho đời.

Như một nội lực thúc đẩy sống tinh thần Đa Minh

Niềm vui ấy còn được tiếp nối và mặn nồng hơn nữa, khi chị em được tuyên lại lời khấn giữa sự chứng kiến của một cộng đoàn nhỏ đầy ắp tình mến thương và đặc biệt là tình thân anh chị em Đa Minh. Niềm vui âm thầm càng thêm đậm đà bởi tinh thần huynh đệ Đa Minh. Một sự trùng hợp và đồng điệu cách riêng cho các chị em đó là: trong khi Tổng Hội được khai mạc tại quê hương đất Việt với tất cả anh chị em Đa Minh đại diện đến từ khắp năm Châu, thể hiện sức sống và tình thân trong đại gia đình Đa Minh; thì nơi khuôn viên nhỏ này, các anh chị em Đa Minh Việt Nam đang du học tại đất nước Philippines cũng quy tụ để hiệp dâng lời cầu nguyện và chung chia niềm vui thánh hiến với các chị em. Và như thế, thêm một yếu tố tương đồng nữa như một món quà tinh thần đầy ý nghĩa được tặng ban cho chị em trong ngày đặc biệt này. Một món quà có lẽ rất riêng và rất đẹp của đời thánh hiến theo linh đạo Đa Minh. Món quà như một lời động viên chị em rằng: khi chọn lựa và tuyên hứa theo sát Đức Ki-tô qua Ba lời khấn, chị em cũng được tặng ban linh đạo Đa Minh đó là: sự hăng say ra đi trong sứ vụ và sự hiệp thông, chia sẻ trong tình huynh đệ Đa Minh. Món quà dường như càng được tô đậm lên một ý nghĩa đặc biệt hơn trong chính lúc này, khi chị em đang thi hành sứ vụ xa quê hương, xa gia đình Hội Dòng. Chắc chắn sự nhớ nhung là không thiếu, tuy nhiên ý thức thuộc về Hội Dòng không làm nhụt đi quyết tâm lan tỏa ánh sáng Chúa Ki-tô trong chính sứ vụ thực tại. Mà hơn thế nữa, đó chính là nội lực thúc đẩy chị em mang đức ái huynh đệ như muối như men thấm vào đời sống tương quan trong môi trường sứ vụ học tập. Để rồi càng ra đi, chị em càng phải làm rõ nét nhiệt thành trong sứ vụ đi đôi với đức ai huynh đệ qua chính đời sống cá nhân.

Và thế là, sự tuyên lại lời khấn được đính kèm sự nhắc nhở về linh đạo Đa Minh; niềm vui của hồng ân tuyên lại lời khấn được trao ban món quà động lực sống tinh thần Đa Minh. Ngày lễ tuyên khấn lại dù rằng đơn sơ, ầm thầm nhưng đã ghi khắc trong tâm hồn các chị em một niềm xác tín tin yêu và dâng hiến. Để rồi, việc tuyên lại lời khấn không phải là một điều gì đó gọi là “đến hẹn lại lên”; nhưng là thêm một lần nữa và một lần nữa chị em xác quyết bước theo Chúa và hoàn toàn thuộc về Chúa trong linh đạo Đa Minh. Niềm xác tín ấy sẽ trở thành những tia sáng phản chiếu ánh sáng tình yêu của Chúa Ki-tô và làm cho ánh sáng ấy được lan tỏa qua chính đời sống thánh hiến đích thực của các chị.

 
Nt. Maria Phạm
Cộng Đoàn ALC

 
 
114.864864865135.135135135250