10/10/2021 -

Tản văn

473
Cái giá của tình yêu

Trong cuộc sống, muốn được thứ này thì phải mất thứ kia, đó là quy luật bất biến dù thuộc trong lĩnh vực nào. Muốn có tiền, ta phải lao động hết mình. Muốn có kiến thức, ta phải dày công đèn sách. Muốn có một sự nghiệp ta phải trả giá bằng biết bao nỗ lực, cố gắng. Nhưng cái giá đắt hơn cả vẫn là cái giá của tình yêu. Vì tình yêu thì không đong- đo- đếm được.
         
Thi sĩ Xuân Diệu đã từng nói: “Yêu là chết đi trong lòng một ít.” Khi yêu, ta dễ dàng nếm đủ những vị ngọt ngào, say nồng và thăng hoa. Nhưng đổi lại ta phải chết đi trong lòng một ít. “Chết” ở đây có nghĩa là trong tình yêu cần phải có sự hy sinh.
       
Để đẹp lòng người yêu, nhiều lúc người ta phải bỏ đi những sở thích riêng của mình, thậm chí là đi ngược lại với những điều mà mình muốn. Chẳng hạn, người yêu bạn là một người rất mê ăn cay còn bạn thì không, nhưng từ khi quen cô bạn gái ấy, bạn đã thay đổi hoàn toàn, có thể ăn cay và thậm chí là ăn cay rất cừ. Thế đấy! Tình yêu có thể thay đổi một sở thích của một người trong tích tắc mà không cần đến một liệu trình nào.
      
Chúa Giêsu - một mẫu gương tuyệt hảo về sự hy sinh. Vì yêu con người, Ngài đã sinh ra bởi cung lòng Trinh Nữ Maria để trao ban tình yêu Nhập Thể cho nhân loại. Ngài đã chọn một cái giá cao nhất là tự nguyện hy sinh chính mạng sống mình để thể hiện tình yêu tuyệt đối, tình yêu của một Thiên Chúa quyền năng cho những đứa con Ngài yêu “Không có tình yêu nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình” ( Ga15, 13).
      
  Là những người theo Chúa Giêsu, chắc hẳn rằng chúng ta không thể bước ra ngoài con đường mà ngài đã đi “con đường thập giá.” Vì chính Chúa đã nói: “Ai muốn theo tôi phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo” (Lc 9,23). Đời dâng hiến là cuộc đời được xây dựng cái chắc chắn trên những cái bấp bênh. Chúng ta không hề biết trước hành trình đời tu sẽ được Chúa dẫn dắt như thế nào. Sẽ có lúc thẳng tắp, nhưng cũng có lúc quanh co heo hút, có chỗ trơn trượt nhưng cũng có lúc gồ ghề, sỏi đá. Vì thế chỉ có tình yêu mới có thể giúp chúng ta đứng vững. Không phải chỗ nào trong hành trình đời tu cũng có gắn biển báo: “coi chừng nguy hiểm.” Và Chúa Giêsu cũng không giấu giếm sự bấp bênh trong con đường dâng hiến “con chồn có hang, chim trời có tổ nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu” (Mt 8, 20). Phải chăng đó là một trong những cái giá mà người theo Chúa phải trả, cái giá của tình yêu?
       
Quả vậy, đời tu là một hành trình hy sinh từ bỏ. Từ bỏ gia đình, từ bỏ những mối quan hệ thân thiết, những sở thích và trên hết vẫn là từ bỏ chính mình để sống với và sống cho người khác. Đó là một sự thách đố rất lớn cho chúng ta, vì chúng ta là những con người sợ thiệt thòi. Nói như Chúa Giêsu: Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, nó vẫn trơ trọi một mình, còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác (Ga 12,24). Hiểu như vậy để chúng ta biết được sự hy sinh của chúng ta ngày hôm nay sẽ không trở nên vô nghĩa nếu như chúng ta đặt sự hy sinh trong tình yêu và chúng ta yêu Chúa thật sự.
       
Nếu một ngày nào đó trong hành trình dâng hiến của bạn gặp khó khăn, thách đố, thì vẫn sẵn sàng đón nhận nhé bạn! Thà trả giá cao nhất mà đạt được tình yêu của Đức Kitô còn hơn phải tiếc nuối khi đánh mất tình yêu của Người đã hy sinh chính mạng sống của mình vì bạn.
                                                                                          
  Hoa Mặt Trời
 
114.864864865135.135135135250