14/04/2022 -

Tản văn

222
Chối Chúa

Bạn có bao giờ chối Chúa?

Nhiều người sẽ nói ngay mà chẳng cần suy nghĩ: “Không! Không bao giờ! Có chết cũng không!”

Ngày trước, Phêrô cũng đã nói như vậy. Ngày trước, các môn đệ đều đã nói như thế. Nhưng rồi tất cả đều bỏ Thầy mà chạy trốn, trừ Gioan (đứng xa xa).

Chối Chúa? Có chứ, tôi đã từng. Là khi tôi ngập ngừng làm dấu trước nơi đông người. Khi tôi phải lựa chọn giữa đi lễ và công việc, học hành. Khi tôi bỏ các giờ kinh trong cộng đoàn, hội nhóm vì không ưa một người… Tính ra, nhiều lúc với tôi Chúa chỉ là hạng hai, hạng ba…!

Lúc bình yên, lúc hạnh phúc người ta vẫn hay hứa hẹn, hay quyết tâm, hay nói mạnh. Nhưng khi động tới quyền lợi cá nhân, hoặc vì một lí do ích kỉ nào đó, người ta dễ dàng gạt Chúa ra rìa. Ngài “hiền” quá mà!

Ví như chuyện tình yêu, mà lại còn là một chuyện tình đơn phương, không công khai. Tự bản chất người ta thường có xu hướng khoe về hạnh phúc của mình, nói về người, về việc mình yêu, mình tự hào. Vậy tại sao ta chối Chúa? Tại sao ta lại giấu Ngài đi? Bạn sợ bạn sẽ mất đi những cơ hội, bị dị nghị? Hay nói đúng hơn, vì bạn không đủ yêu, không đủ tin, thậm chí xấu hổ vì Thập giá Chúa Kitô, về Hội thánh?

Đèn mà lại để dưới cái thùng!

Thuở mới yêu, lúc vẫn còn mờ mắt, người ta nghĩ không cần ai biết cũng được, chỉ hai người hiểu và thương nhau thật lòng là đủ. Tình yêu là chuyện riêng tư, là cảm xúc, ngày nào biết ngày đó, xác định hay không không quan trọng... Nhưng đến một giai đoạn vừa đủ, chính sự im lặng lại khiến người trong cuộc dần bất an, hoài nghi và phải tự đặt câu hỏi về nửa kia của mình. Tất nhiên, cái gì quá phô trương cũng dễ mất, bị dỏm ngó hoặc đem ra “mổ xẻ”, bàn tán. Nhưng chẳng ai thích đi trong mây mù, chẳng ai thích sự mập mờ hay những thứ chẳng biết có phải của mình hay chỉ là ngộ nhận. Tự sâu thẳm, ai cũng kiếm tìm sự rõ ràng, vững chắc và một lời hứa. Cái tối thiểu đó, ta cho Chúa khó vậy sao?

Chẳng vậy mà Chúa đã nói: “Ai chối Thầy trước mặt thiên hạ thì trong ngày phán xét, Thầy cũng chối người ấy trước mặt Cha Thầy và các Thiên sứ của Thầy. Đừng chối bỏ nhau, cũng đừng chối Chúa... nhé?
         
Hồng Tro
 
114.864864865135.135135135250