11/06/2019 -

Tản văn

645
Chúa trong tâm hồn

CHÚA TRONG CUỘC ĐỜI

Dường như con người chúng ta đang rơi vào tình trạng hối hả chạy theo sự phát triển và văn minh của xã hội… Từ các em nhỏ cho đến người lớn, mọi người đều tất bật chạy đua với thời gian từ sáng sớm cho đến lúc chiều tà. Nhưng những hình ảnh ta gặp thấy rất đỗi bình thường không có gì xa lạ với xã hội hiện nay. Nhiều người rất đỗi thành công trong công việc, họ có tiền tài, danh vọng và  địa vị trong xã hội. Nhưng họ cũng đang phần nào rơi vào tình trạng vội vã của cuộc sống. Bởi họ bị cuốn theo vòng quay bận rộn của công việc, họ lo toan cho cuộc sống mưu sinh, không ý thức một cách sâu sắc trong mọi hoạt động sống, không có thời gian để biểu lộ đầy đủ tình cảm chân thật với mọi người, không có những giây phút sống nội tâm cho riêng mình… Nói một cách khác, đó là cách sống còn thiếu chiều sâu. Nhiều lúc họ muốn tìm cho mình cái gì đó để lấp đầy khoảng trống, nhưng họ chẳng có thời gian, họ cần được đổi mới và mong được sự giúp đỡ để thoát ra tình trạng ấy!

Tất cả chúng ta ai cũng có một niềm tin, từ những người không tôn giáo cho đến những người có tôn giáo. Người không tôn giáo hay còn gọi là vô thần họ vẫn tin có thượng đế và bậc thần linh nào đó. Còn với những người Kitô hữu thì hạnh phúc hơn vì được biết Chúa là Đấng Tạo Hóa, Ngài dựng nên con người cách kỳ diệu và cho con người chúng ta sự tự do, điều quan trọng hơn nữa là được lãnh nhận hồng ân mà Chúa ban qua việc lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội. Nhưng đa phần tâm hồn mỗi người vẫn cảm thấy bị rỗng vì họ bị thiếu chiều sâu nội tâm. Vậy! Nhìn vào thực trạng xã hội như thế có bao giờ chúng ta xét lại mình hay chưa? Đặc biệt hơn, chính chúng ta là những người được mời gọi sống “ngược dòng”, đi vào đường hẹp và nói cách cụ thể hơn chúng ta là những người theo sát Đức Kitô, chúng ta đang sống thế nào? Bạn và tôi sẽ phải sống ra sao và phải làm gì để giúp những người đang cần đến sự giúp đỡ?

Hãy luôn nhớ rằng: “Không có gì đủ cho bằng có Chúa và nhờ ơn Chúa ta mới có thể lấp đầy khoảng trống trong tâm hồn”. Hẳn là, chẳng điều gì quý hơn cho bằng gặp được Chúa qua đời sống “Cầu Nguyện”. Chỉ khi “Cầu Nguyện” ta  mới thấy được sự hiện diện của Chúa cách trọn vẹn nhất. Đến nỗi Mẹ Têrêsa Calcutta phải thốt lên rằng: “Trong công việc của mình, tôi chẳng tự mình làm được gì, vì thế tôi cần đến Chúa 24 trên 24 giờ. Và nếu còn giờ nữa tôi vẫn còn cần đến Ngài”.

Vâng, tất cả những điều đó đã chứng minh được sự cần thiết của việc tĩnh lặng trong tâm hồn mình, nhờ thinh lặng ta mới gặp được Chúa và sự hiện diện của Ngài… Có nhiều lúc trong cuộc sống, tôi đã không biết quý trọng những ơn lành của Chúa đã tặng ban. Khi nhìn ra ngoài xã hội, có biết bao người mong ước được như tôi mà chẳng được. Ấy vậy mà tôi đã lãng phí quá nhiều thời gian, đáng lý ra tôi được sống trong điều kiện tốt, tôi được ở nhà Chúa và sống trên đường tu đức thì tôi phải biết dành thời gian để đến với Chúa nhiều hơn… Nhưng, tôi lại không biết sắp xếp thời gian hợp lý, tôi xếp bậc thang giá trị của mình bị lệch hướng. Tôi đã cắt bớt thời gian đến với Chúa để giải trí, để vui chơi và trò chuyện vô ích. Và rồi một ngày, Chúa cho tôi nhận ra mình cũng đang phần nào giống như những người ngoài xã hội. Ngài đã thức tỉnh, đánh động tâm hồn tôi qua những biến cố, tôi cảm giác mình bị suy sụp, thất vọng tràn trề. Hẳn là tôi còn thiếu ơn Chúa quá nhiều nên mới cảm thấy như thế! Qua những biến cố đó tôi nhận ra mình cần năng  đến với Chúa nhiều hơn và xin Ngài thứ tha mọi lầm lỗi cho tôi để tôi có thể bắt đầu lại cuộc sống ngày một tốt hơn!

Bây giờ thì tôi nhận ra rằng: “Chẳng có gì mang lại cho tôi niềm bình an và hạnh phúc đích thực ngoại trừ Thiên Chúa. Chỉ có Chúa là đủ cho tôi, ngoài Ngài ra sẽ chẳng ai có thể thay thế được Ngài trong trái tim tôi”. Giờ đây, tôi sẽ ý thức hơn, tôi phải phân định điều gì là cần cho tôi nhất! Tôi sẽ phải trả lời mình là tôi đang chọn Chúa hay chọn thú vui trần gian? Điều gì là điều quan trong nhất và thứ gì đang cản trở tôi thăng tiến trên đường nhân đức. Như thế mỗi ngày tôi sẽ kết hiệp mật thiết với Chúa hơn, nhờ sống tương quan tốt với Chúa tôi mới có thể sống tương quan tốt với tha nhân.

Khi nhìn lại nơi con, lạy Chúa! Con thấy mình thật bất xứng lúc nào con cũng chỉ muốn những điều tốt nhất thuộc về mình mà chẳng nghĩ đến lợi ích của người khác và nhiều lúc con lạc xa Ngài. Nhưng con tin những lúc như thế Chúa lại yêu thương, che chở con nhiều hơn và xóa đi những bất toàn trong con.

Chúa ơi! Xin Chúa giúp con biết chân trọng những hồng ân Ngài ban trong giây phút hiện tại và giữ gìn quả tim con mỗi ngày để con biết dành tình yêu của mình cho Chúa cách tròn đầy nhất. Xin Ngài cũng xót thương con và hướng dẫn con đi trên đường trọn lành, để con sẽ là tôi tớ trung thành làm chứng và phục vụ Chúa! Xin cho con luôn khao khát Chúa trong từng giây phút của cuộc đời, xin  cho con biết chạy đến Ngài khi vui cũng như khi buồn và cho con tin rằng Chúa đang hiện diện cùng con để nhờ đó trái tim con thuộc trọn về Chúa và chỉ hiến dâng cho mình Ngài vì Ngài là tất cả đời con. Và cho con luôn biết thốt lên như Mẹ Têrêsa Calcutta rằng: “Trong công việc của mình, tôi chẳng tự mình làm được gì, vì thế tôi cần đến Chúa 24 trên 24 giờ. Và nếu còn giờ nữa tôi vẫn còn cần đến Ngài”. Amen.

                                                                                                Maria Phương Linh

114.864864865135.135135135250