21/07/2022 -

Tản văn

638
Con nhặt lại ký ức tuổi già của Ngoại

CON NHẶT LẠI KÝ ỨC TUỔI GIÀ CỦA NGOẠI


Con vào Dòng, Ngoại đã là Bề trên Tổng quyền. Con đã khấn trong tay Ngoại. Chẳng biết Chúa sắp xếp thế nào mà cuộc đời của con có một phần cuộc đời của Ngoại. Con cùng Ngoại dọc dài nhiều cuộc hành trình: từ cuộc hành trình về nguồn trọn tuyến Bắc Nam, đến các cuộc hành trình đi về thăm viếng các cộng đoàn, cả các cuộc hành trình rộn rã của tuổi đời sung sức đang làm việc, và rồi chặng cuối cuộc hành trình của “da mồi tóc bạc...” Con kể lại đây để nhặt lại ký ức. Ký ức về một hình ảnh đã ghi đậm dấu ấn trong tim con. Con nhặt lại tuổi già của ngoại.
 

Cùng Ngoại về nguồn
 

Con vừa khấn chưa tròn năm, Ngoại đi kinh lý các cộng đoàn dọc tuyến Bắc nam. Ngoại cho con theo Ngoại ròng rã hơn tháng trời… tất cả các cộng đoàn, tất cả các Nhà Phước. Ngoại cùng con đi để tìm lại lịch sử chuẩn bị mừng NGÂN KHÁNH HỘI DÒNG. Chuyến đi dài gói trọn cả miền Bắc đầy tràn ký ức của Nhà Mụ, Nhà Phước, Nhà Dục Anh… Cả một miền Bắc, cả một lịch sử mênh mang. Con đã đi để biết thế nào là nguồn cội. Con theo Ngoại để hiểu về đời tu đã ghi sâu trong tim Ngoại và tim các vị tiền bối lịch sử cội nguồn

Con gói ghém ký ức về nguồn như một hành trình sống động, đức tin triển nở, lòng người mở hội. Con hiểu thế nào về đoàn người di cư mang theo cả cuộc sống cả lịch sử cuồn cuộn trong tim như dân Israel xưa chờ ngày hồi hương. Con hiểu thế nào về một Hội dòng nơi vùng đất mới, nhưng lại đầy tràn ký ức sống động của ba Nhà Phước tại ba giáo phận với những nét văn hóa không ít khác biệt. Về lại nguồn để người trẻ theo chân tiền nhân tiến bước. Gấp vội trang vở để sống dòng chảy về nguồn… Con đã hiểu ký ức Nhà Phước ngày ấy sống trong lòng các bậc tiền nhân sâu đậm đến thế nào.

Ngoại ơi, Ngoại đi chậm cho cô gái trẻ này theo nha.

Hôm nay, chúng con chuẩn bị mừng KIM KHÁNH HỘI DÒNG, con lại quay về nguồn để tri ân các bậc tiền nhân. Những nét khác biệt văn hóa ngày xưa với nhiều người nó trở thành sự tách biệt vì những khác biệt. Nhưng với con và đặc biệt với Ngoại, những nét khác biệt ấy hôm nay trở nên nét đẹp làm phong phú Hội dòng. Ba nhưng lại là một, một lại phong phú chứa đựng cả ba. Chỉ có ai có đủ ơn thánh mới nhận ra sự khác biệt đó là một hồng ân, không cản trở nhưng phong phú và rộng mở phát triển.

Ngoại đã nhìn thấy điều ấy và Ngoại đã chọn lựa…

 

Cùng Ngoại bước tới
 

Ngoại vừa vâng phục với sứ vụ làm người phục vụ Hội dòng trong vai trò Bề trên Tổng quyền thì con được khấn trong tay Ngoại. Con được may phước bước tới trong sự yêu thương dạy bảo của Ngoại. Phong cách cương nghị, dấn thân nhanh nhẹn của Ngoại đã dẫn Ngoại đi tiên phong trong mọi tuyến đầu. Nhìn trang tiểu sử của Ngoại, con thấy chẳng có gì khó với Ngoại… mọi môi trường, mọi công việc trong các vai trò lớn nhỏ - cao thấp. Quả là một cuộc đời phong phú trong việc dấn thân.

Hội dòng đang lớn lên ở tuổi hai mươi lăm như cô gái trẻ trung trưởng thành bước vào đời với gian khổ không hề vơi thiếu… Ngoại đã cầm cương bằng sự hy sinh của mình. Bước tới mạnh mẽ, tin tưởng, vâng phục nhưng lại bị dòng xoáy như muốn nhận chìm tất cả bằng sự phân nhánh do gốc gác cội nguồn. Hai mươi lăm tuổi, tình yêu mạnh mẽ - phát triển nhưng chỉ muốn quay lại cội nguồn. Ngoại cầm lái con thuyền ấy, hướng dẫn cô gái trẻ hai mươi lăm tuổi sung sức ấy không phải chuyện giản đơn.

Ngoại ơi, Ngoại cầm lái con thuyền với sóng gió thật vất vả, nhưng Ngoại đã cùng Hội dòng vẫn bước tới và triển nở xuân thì. Con quyết cùng với Ngoại bước đi.

Ngoại hết nhiệm kỳ Bề trên và hạ cánh an toàn. Rất mau mắn, Ngoại đã vâng phục cùng với Hội dòng Hiệp nhất triệt để hơn. Ngoại cầm lái theo hướng này, nhưng Chúa lại bẻ lái qua hướng khác. Ngoại chẳng tìm một chỗ an toàn để vào trú thân, mà Ngoại lại tiếp tục xung phong nơi tuyến đầu truyền giáo. Người ta bảo: mấy ai dấn thân nhanh nhẹn như Ngoại, mấy ai vâng phục dễ dàng như Ngoại, mấy ai sẵn sàng vì sứ vụ như Ngoại. Kontum mở ra với sứ vụ truyền giáo, Ngoại của con đi tiên phong.

Con cảm nhận về Ngoại, lòng can đảm cương nghị bước theo sau. Ngoại là động lực và gương mẫu cho con… Biên cương sứ vụ của con và Ngoại tuy có khác, nhưng động lực đức tin – đức cậy và đức ái sâu xa chỉ có một Ngoại nhỉ.

 

Cùng Ngoại hiện diện
 

Hình ảnh con thích nhất về Ngoại đó là phong cách đơn sơ bình dị đến không ngờ. Sau khi làm Bề trên thường thì không ít người sẽ chọn cho mình một sự ưu tiên đặc biệt hơn mọi người: từ căn phòng, từ phần ăn, đến sự đón tiếp và có khi là cả những ưu tiên sứ vụ… Ngoại của con thì không phải thế, chưa bao giờ Ngoại có ý tưởng đòi hỏi một sự ưu đãi cho một cương vị đã qua. Một căn phòng đơn sơ như bao người có khi còn thua bao người, một cách hiện diện thánh thiện siêu thoát hơn bao người… Ngoại đã từng làm Bề trên, nhưng Ngoại luôn vâng lời Bề trên một cách dễ dàng.

Ngoại hiện diện bằng đời sống mẫu mực, giản dị, âm thầm, đầy tri thức. Khó nghèo, thanh bạch, ham học hỏi đó là cách Ngoại hưởng tuổi già.

Ngoại là mẫu gương đời tu trung thành đầy nhựa sống. Ở tuổi bát tuần, Ngoại vẫn chu toàn tuân giữ kỷ luật theo lịch trình của cộng đoàn một cách chỉn chu. Chưa khi nào con thấy Ngoại uể oải hoặc bê trễ trong các giờ kinh, giờ cơm hoặc các giờ sinh hoạt cộng đoàn... Ngoại hòa đồng gần gũi với chị em, ai đến với Ngoại cũng được; ai vui đùa hài hước với Ngoại cũng được; ai cần đến Ngoại cũng được…

Sự hiện diện ấy như gương sáng về chứng tá cuộc sống, thi hành mục đích chính của Hội dòng: “Làm sáng danh Chúa và thánh hóa các nữ tu trong Dòng bằng việc tuân giữ ba lời khuyên Phúc Âm, tuân giữ tu luật thánh Augustinô và luật Dòng.”

 

Cùng Ngoại nhặt lại ký ức
 

Con nhặt lại ký ức về cuộc đời Ngoại như một loạt bài giáo lý về tuổi già mà Đức Thánh Cha đã dạy trong những tháng qua: Cuộc sống của người già giúp tìm lại sự liên kết liên minh giữa già và trẻ. Cuộc sống của người già đã chậm lại để đối thoại. Cuộc sống của người già chuyển trao cho thế hệ mới các giá trị đích thực và bền vững của cuộc sống. Cuộc sống của người già là chứng tá về kinh nghiệm đức tin, họ trung thành chờ đợi Thiên Chúa viếng thăm. Người già thiết lập giao ước giữa các thế hệ. Là di sản của danh dự. Phần người trẻ hãy có một tuổi trẻ đáng ngưỡng mộ để có một tuổi già quảng đại. Những bài giáo lý của Đức Thánh cha thật phù hợp để ứng dụng trong cuộc đời của Ngoại.

Con đã cảm nhận được sự triệt để dâng hiến của Ngoại.

Ngày nay, văn hóa vứt bỏ, văn hóa coi thường người già và những người không còn có thể đóng góp cho xã hội vẫn cứ quanh quẩn đâu đây. Ngoại của con thì không như thế. Ngoại trân trọng gìn giữ và bảo trì những giá trị cũ: quyển sách cũ, mối liên hệ cũ, lịch trình cũ, và cả cuộc sống mà nhiều người xem ra cho là rất cũ.

 

Khúc cuối cùng Ngoại

                 Trước lúc ngoại ra đi Ngoại để  lại ƯỚC MƠ

  • Một ngôi nhà hưu để hưởng dưỡng tuổi gia phúc lộc cho các chị em suốt một đời phục vụ.

  • Được cùng Hội dòng Mừng 50 năm Hồng ân.

  • Thấy Hội dòng mở rộng nhiều biên cương truyền giáo.

  • Thấy chị em được tề tựu hiệp nhất yêu thương – thứ tha.

    Ngoại cũng để lại LỜI HỨA

  • Ngoại hứa cầu nguyện nhiều cho Hội dòng

  • Ngoại hứa cầu nguyện cho các Bề trên vì Ngoại đã từng làm Bề trên và thấy được sự khó khăn từ đó.

  • Ngoại cầu nguyện cho từng chị em mà đại diện là con được phúc ở bên ngoại nhiều hơn.

    Ngoại cho con một PHÚC LÀNH

  • Trong lúc mê man cận kể cái chết, ngoại cũng không quên một nghĩa cử quảng đại. Ngoại “xin Chúa ban cho con mọi phúc lành của Chúa.” Phúc lành Ngoại dành cho con, con nghĩ đó cũng là phúc lành Ngoại dành cho mọi chị em trong Dòng.


Giỗ Ngoại hôm nay, con “nhặt lại ký ức tuổi già của ngoại” để chuẩn bị và làm nóng lên sứ vụ của con. Con giữ mãi ký ức về Ngoại để cùng Ngoại xây dựng đời tu, xây dựng Hội dòng, cùng Ngoại đi đến cùng đích cuộc đời trong ân phúc.
 

Con của Ngoại
MT. mt

114.864864865135.135135135250