11/09/2022 -

Tản văn

331
Dấu ấn của những

Hội Dòng chúng tôi sắp mừng kỉ niệm 50 năm thành lập, thật vui mừng và hạnh phúc vì sự tồn tại phát triển của Dòng sau khi đã trải qua biết bao thăng trầm trong lịch sử hình thành và phát triển. Tổng hội đã đề ra mục đích sống cho năm mới này: “Ở lại với Chúa và cùng nhau về nguồn”. Cùng nhau nhìn lại quá khứ để  cảm tạ tri ân Chúa, để bày tỏ lòng biết ơn các bậc tiền bối, tưởng nhớ lại bao biến cố, kí ức, sự kiện, để hướng tới một tương lai và dựng xây ở hiện tại.

Đối với tôi,  một Tập sinh, vẫn còn nhiều giới hạn về hiểu biết và thiếu kinh nghiệm trong lịch sử của Hội Dòng. Nhưng ai sẽ cho tôi biết về lịch sử ấy? 

Sông có cội suối có nguồn, con người có tổ có tông có bà có ông”.  Qua những lời này tôi nhận ra: mọi sự đều có căn nguyên nguồn gốc, nhưng để biết rõ hơn về nguồn gốc ấy thì phải dựa vào đâu  để biết rõ? Có thể dựa vào sách sử? Những tài liệu đã được ghi chép lại? Với tôi, đó là được gặp trực tiếp những nhân chứng, những con người đã sống và có kinh nghiệm về lịch sử ấy. Họ sẽ làm cho bạn hiểu biết qua sự tường thuật  thực sự sinh động và ấn tượng trong lòng bạn.

Khi còn nhỏ, ai hay kể cho các bạn nghe những câu chuyện về ngày xưa? Ai kể cho bạn nghe những sự kiện về quá khứ, những bài học, những kinh nghiệm  trong cuộc sống? Chắc hẳn là ông bà, bố mẹ, những người lớn chứ. Trong Dòng cũng vậy, tôi còn nhớ những buổi học đầu tiên lúc còn là Thỉnh sinh, lớp tôi may mắn vinh dự được Bề trên Tổng quyền  Agnes Mai Thị Châu dạy môn lịch sử Dòng. 

Với bao nhiêu mong ước dành cho “mầm non của Dòng”, mỗi buổi học, Dì giảng giải, chia sẻ, truyền hết nhiệt tâm yêu mến  Hội Dòng cho chúng tôi.  Qua mỗi buổi học ấy, tôi lại càng biết và hiểu rõ hơn  lịch sử  của Hội Dòng. Trải qua biết bao thăng trầm Hội Dòng đã găp không ít gian khổ, bao lần chia tách, phân tán rồi lại hợp nhất, Dì nhắn nhủ rằng: “Các bậc tiền bối đã có công thành lập, gìn giữ, phát triển Hội Dòng, tuy cũng có những khó khăn nhưng đã kiên vững thì dì cháu chúng ta là những hậu bối cũng cần phải làm cho Hội Dòng được phát triển. Chúng ta là những người viết tiếp những trang sử mới và nối tiếp lịch sử. Hội Dòng như một bức tranh thêu có nhiều đường nét, mỗi chúng ta là một nét để tạo thành bức tranh tổng thể là Hội Dòng do chính Chúa là nghệ nhân”. Tôi cũng may mắn được cùng sống với quý dì cao niên là nhưng cây cao bóng cả đã dùng hết tâm hết sức hết tuổi xuân để xây dựng phát triển Hội Dòng. Qua mỗi vị, tôi lại học được những bài học để phát triển bản thân và là kinh nghiệm giúp tôi sống ơn gọi thánh hiến. Mỗi ngày, qua những lần tiếp xúc các vị lão thành, tôi lại có thêm bài học rất đơn giản nhưng thật thấm thía.

Trong tháng vừa qua Chúa đã gọi một cây cao bóng cả về với Ngài trong tuần thánh là “Bà ngoại” Maria Sophia Mai Kim Chuộng. Tôi cũng được gặp gỡ người bà đáng kính dễ thương trong suốt hai năm cuối đời, bà cũng để lại trong tôi bài học về sự từ bỏ, sống âm thầm tín thác và yêu mến Chúa trong những ngày an dưỡng tuổi già. Mỗi buổi sáng khi tham dự hết giờ kinh nguyện, thánh lễ và suy ngẫm chung, Ngoại xuống nhà cơm kiên nhẫn chờ mọi người dọn cho ăn bữa sáng, chẳng phàn nàn kêu ca nếu quá lâu. Có hôm không ai để ý, Ngoại chờ chán lại đi ra viếng hết các tượng đài lên phòng pha sữa uống. Ngày nào ngoại cũng đi viếng hết mọi tượng từ Mẹ Maria gần nhà cơm rồi đi ra sân viếng thánh Đa Minh, thánh Rosa, nhà mồ… hay ra khu nhà đốt rác để xem có ai vứt sách về Chúa về Mẹ  với các thánh là lại lượm về đọc. Những việc làm của Ngoại đủ để tôi hiểu rằng Ngoại rất yêu mến Chúa, kính mến  Mẹ Maria và các thánh, đạo đức hi sinh. Đọc lại tiểu sử  của Ngoại mới biết cả cuộc đời đã cống hiến cho Hội Dòng. Không  chỉ có Ngoại còn nhiều vị cao niên đã kể cho tôi nghe về lịch sử, về kinh nghiệm sống với Chúa, sự phục vụ Chúa và tha nhân suốt cả đời âm thầm  trung kiên, thật đáng phục đáng mến.

Tôi cũng được may mắn học môn Tu đức của Dì Phụ tá Bề trên Tổng quyền Agnes Nguyễn Thị Thịnh, Dì cũng là một chứng tá từ lúc  thành lập Hội Dòng cho tới bây giờ. Qua những buổi học tôi lại  biết thêm những thăng trầm, gian nan khó khăn  khi Dì chân thành chia sẻ trong buổi học, những kinh nghiệm xương máu trong đời dâng hiến theo chân Chúa, cùng góp sức xây dựng Hội Dòng. Bao thất bại khó khăn Dì không ngần ngại chia sẻ để chúng tôi rút ra bài học và để cầu nguyện cho Hội Dòng trong mọi quyết định liên quan đến sự phát triển trong tương lai được tốt đẹp thành tòan  theo ý Chúa. Dì nói: “Hội Dòng bị chê bai nghèo, ít nhân lực, lại lắm rối ren,… có thể chấp nhận nhưng không được để người ta chê là không  có đạo đức và không biết yêu thương”.

Dì cũng chia sẻ bao ước mong, những trăn trở khắc khoải cho tương lai, xin chúng tôi hiệp lực xây dựng bằng những hi sinh và lời cầu nguyện trong đời sống hằng ngày.
       
Tôi đã học rất nhiều từ những điều mà quý Dì đi trước chia sẻ, tôi cảm nhận đây cũng giống như lời kêu gọi của Đức Giáo Hoàng Phanxicô  trong năm Hiệp hành. Các thế hệ cùng nhau đi trên một hành trình tiến về nhà Cha. Thế hệ trước chia sẻ trợ giúp thế hệ sau bằng những kinh nghiệm của mình và sẵn sàng trợ giúp. “Tre già măng mọc” nghĩ về tương lai của Dòng nên gửi gắm nhiệt tâm vào thế hệ tương lai.
      
“Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, tôi đã được hưởng nguồn nước xanh tươi, ăn những trái mà quý tiền bối đã trồng, tôi không thể làm gì đền đáp công ơn, với quý dì đã an nghỉ chỉ còn dâng lời cầu nguyện, cũng như xin Chúa ban ơn cho quý vị tiền bối. Hậu sinh thì sẵn lòng nghe theo những lời giáo huấn ghi khắc trong tâm, cùng nghĩ về tương lai sẽ góp sức như mẫu gương của quý Dì đi trước để lại mà xây dựng Hội Dòng.

Lương Mến
114.864864865135.135135135250