02/01/2023 -

Tản văn

489
Đôi dòng cảm nhận từ sự kiện mừng Năm Thánh của Dòng

Có thể nói, 50 năm hồng ân là con số đáng mơ ước của nhiều Hội dòng. Bởi nó đánh dấu một chặng đường đã qua và mở ra một chặng đường kế tiếp với tất cả hào khí và kinh nghiệm. Thiết nghĩ, được sống sự kiện  đặc biệt này đã là một hồng ân Chúa ban cho Hội dòng và cho từng thành viên trực thuộc.

Tất cả điều đó được thể hiện trên từng khuôn mặt rạng rỡ của chị em. Niềm vui trào tràn qua những cái siết tay, lời chúc mừng, câu thăm hỏi mà mọi người trao cho nhau. Đâu đó những đôi chân vội vã hoàn thành nốt những công tác còn dang dở cho thấy mức độ khẩn trương và nhộn nhịp của ngày thánh hôm nay.

Tiết mục hoành tráng và tốn nhiều thời gian chuẩn bị nhất đã bắt đầu. Lịch sử Hội dòng qua các giai đoạn được tái hiện với sự tham gia của hầu hết chị em trong Hội dòng. Đây không đơn thuần là tiết mục văn nghệ, nhưng là một trang sử viết bằng hình ảnh sống động và dạt dào cảm xúc. Có lẽ chỉ còn một số ít quý Dì cao niên mới có được kinh nghiệm chân thực của những ngày thành lập và di tản, cố gắng duy trì và phát triển. Hôm nay, các chị em trẻ phần nào được sống những ngày lịch sử đó.

Khoảng lặng và để lại nhiều suy nghĩ nhất là lời mở đầu thánh lễ khai mạc năm thánh do Đức Cha Giuse cử hành. Ngài nói: “ Năm thánh không dừng lại ở việc kiếm một vài ơn toàn xá nhưng là một năm để tạ ơn, sám hối và sống đúng với ý Chúa”. Chủ để này được Đức Tổng nhắc đi nhắc lại trong thánh lễ và cả trong lời cầu chúc cuối lễ. Điều đó cho thấy đây là ý rất quan trọng mà vị mục tử muốn khai mở cho Hội dòng. Đức cha nhấn mạnh: “Việc nhìn lại để tạ ơn, điều đó rất dễ. Việc nhìn lại để sám hối mới khó. Sám hối những lỗi phạm cá nhân và lỗi phạm tập thể điều đó cần sức mạnh và lòng can đảm. Sức mạnh đó chỉ có thể là ánh sáng của Chúa Thánh Thần. Hãy cẩn trọng, ta đang làm rất nhiều việc, từ xây dựng đến mở mang các dự án nhưng lại đánh mất Chúa Giêsu”.

Quả thật, với tư cách là một người trẻ của Hội dòng, khi nghe những lời trên, lòng tôi chợt chùng xuống và cảm thấy chạnh lòng. Đâu mất rồi những cảm xúc chóng qua của lễ hội và gặp gỡ? Thay vào đó là ý tưởng sống năm Thánh. Một năm để sám hối để trở về nguồn để đi đúng quỹ đạo. Tôi vẫn nghĩ những việc lớn lao như thế chỉ có thể bắt đầu từ các đấng bậc trong Hội dòng với những định liệu và hướng dẫn từng thành viên thực hiện. Nhưng không! Sám hối cá nhân cũng là bước khởi đầu để sống năm thánh cách trọn vẹn. Rồi một năm cũng sẽ qua đi nhưng ơn thánh và sự biến đổi nơi cá nhân sẽ còn lưu lại mãi.

Tôi thầm hoạch định một số việc cụ thể và sẽ cố gắng kiên trì thực hiện trong suốt một năm. Chỉ mong sao những sai phạm cá nhân mỗi ngày bớt lại để giảm những ảnh hưởng tiêu cực đến cộng đoàn và đến chị em. Lạy Chúa, xin giúp con sống tâm tình sám hối để khởi đầu cho những bước tiếp theo.

Giang Thy
 
114.864864865135.135135135250