18/12/2020 -

Tản văn

461
Em ở lại và em ra đi

Em nhẹ nhàng và em thanh thoát,
Dịu dàng và rất đỗi hồn nhiên


Nhìn những làn mây trôi trên nền trời xanh biếc mỗi chiều nắng hạ, tôi nghĩ về em. Em như mây trời trong cái nét bình yên lặng lẽ và hay mơ mộng. Nhưng em lại chẳng hề giống như mây trời, bởi đời em không mãi miên man vô định như mây, cũng không mãi lang thang phiêu bạt như cách mà mây đã để cho muôn chiều nắng gió đẩy đưa trôi.

Em không là mây trời. Em là người con gái của Chúa. Cuộc đời em không phiêu bồng như mây trời, bởi em được mời gọi sống như Chúa Kitô. Em cũng không bất chợt và mau tan biến như mây trời, bởi hành trình đời em đã được gói gém rất gọn gàng trong hai từ: “Ở lại vàRa đi”

Ở lại là gì và thế nào là ra đi? Sao em phải ở lạ và sao em cần ra đi? Em ở lại với ai và mm ra đi cùng ai? Đâu là ý nghĩa của hai chữ “ở lại”và đâu là giá trị của hai chữ  “ra đi ”...Tất cả những thắc mắc ấy chập chờn quanh tôi, khiến tôi muốn biết, muốn hiểu, muốn rõ hơn về em.

Em cũng từng như mây bay giữa cuộc đời muôn nẻo. Nhưng đường em đi lúc này đã đổi khác hơn trước. Từ khi em được Chúa mời gọi bước vào đời thánh hiến, em đã ý thức được rằng, Chúa cũng gọi em như Người từng gọi các tông đồ thuở xa xưa: “...để các ông ở với Người, và để Người sai các ông đi rao giảng” (Mc 3,14). À, thì ra là thế! Ở lại và ra đi theo lời mời gọi của Đức Kitô dành cho em, cho những người theo Chúa và mang trong mình sứ vụ Tông đồ Chúa trao.

Người mời gọi em ở lại, em đã ở lại với tất cả trái tim yêu của mình. Em biết rằng Người luôn ở với em khi em ở lại với Người. Người luôn ở trong em bao lâu em còn ở lại trong Người. Và rồi một ngày, lệnh truyền của Người hối thúc em ra đi, em đã ra đi với hết cả lòng nhiệt huyết trong em. Em tin rằng Người cũng sẽ ra đi với em. Người dẫn đường và đưa lối em đi. Hẳn nhiên, dù ở lại hay ra đi, ở đâu em cũng có Chúa cùng song hành. Cuộc đời người dâng hiến là thế. Nếu không có Đức Kitô bên mình, nếu không mặc lấy Đức Kitô thì chẳng còn nghĩa lý gì là theo sát Đức Kitô nữa. Vậy là em đã ở lại! Vậy là em đã ra đi.

“Ở lại và ra đi” là một trong số những cách thức để diễn đạt lối sống của em. Những người đi trước em, những người sẽ đi con đường giống như em. Có những từ ngữ khác để diễn tả lối sống ấy: cầu nguyện và hoạt động, chiêm niệm và làm việc tông đồ, hoặc “nói với Chúa và nói về Chúa”...Những cách nói sóng đôi ấy làm tôi có cảm giác rằng, ở lại và ra đi là hai phạm trù hoàn toàn khác biệt. khi em ở lại, em cầu nguyện, chiêm niệm, em âm thầm hy sinh và em sống chứng tá. Còn khi em ra đi, em hoạt động trong môi trường truyền giáo, giáo dục, em thi hành bác ái và các công tác xã hội. Thế nhưng, hai phạm trù ấy lại không hề tách biệt, đối chọi hay triệt tiêu lẫn nhau. Việc ở lại đặt nền cho việc ra đi, và việc ra đi làm chất liệu cho việc ở lại. Cuộc sống của em xoay vần với hai nhịp sống ấy, rất rộn ràng, rất hân hoan.

Con đường em chọn lạ lùng thế đấy! Không như bao làn mây bay khắp cõi, em ở lại và em ra đi. Cuộc đời em đã đủ vui với hai nhịp sống ấy. Em khiến tôi không ngừng tự hỏi: đâu là ý nghĩa của con đường lạ lùng kia?

Em không cần phải trả lời tôi, vì cuộc đời em đã đủ làm cho tôi hiểu: Những lúc em ở lại với Đức Kitô, khuôn mặt em rạng rỡ nét bình yên. Tôi đã thấy như trong em có một nguồn tình yêu cháy bỏng tuôn chảy theo từng huyết mạch, trong từng nhịp thở. Tôi hiểu rằng, nếu không ở lại với Người, có lẽ em đánh mất chính mình chăng? Nếu không ở lại bên Người, có lẽ em sẽ mất phương hướng chăng? Và nếu không ở lại trong Người, có lẽ em sẽ mất đi sức sống tâm linh và ý nghĩa đời thánh hiến của mình chăng? Còn những khi em ra đi cùng với Người, bước chân em reo vui rộn rã. Em băng mình vượt qua những cam go trên đường đời để đến với những người xa lạ. Dường như em có đủ yêu thương để chạm tới mọi tâm hồn, mọi mảnh đất xa xăm và mọi miền sứ vụ. Tôi thấy em như loài sơn ca giữa núi rừng bạt ngàn rộng lớn. Tiếng hót của loài chim nhỏ bé ấy đủ để lay động cả cánh rừng bao la. Nên tôi hiểu rằng, em cần phải ra đi.

Em sẽ luôn muốn được ra đi. Bởi con đường dấn thân phục vụ là con đường em chọn, là khát vọng của đời em. Nếu em không còn ra đi nữa, như con sơn ca kia không còn hót líu lo nữa, thì xem như em đã mất đi căn tính của mình. Thánh Phaolo nói “Khốn thân tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng” (1Cr 9,16b). Phải chăng đó cũng là lời chân thật từ trái tim em?

Tôi đã hiểu và nhận ra rằng ở lại và ra đi là hai nhịp sống của riêng cuộc đời em, nhưng lại hữu ích cho rất nhiều người.

Ở lại, em nói với Chúa về tất cả những buồn vui của phận người, của kiếp nhân sinh. Em đau cùng một nỗi đau của nhân loại trong những chuỗi ngày dài tang thương do dịch bệnh, do thiên tai, do hận thù, do chiến tranh...em xót xa cho những mảnh đời bất hạnh vì bệnh tật, nghèo đói, ghẻ lạnh và thiếu tình thương...Em trăn trở vì những khó khăn của người khác: chuyện mưu sinh, chuyện gia đình, chuyện đời bất trắc....và nhất là em thao thức vì những tâm hồn chưa biết Chúa, những linh hồn cần Chúa thương xót.

Có không em, bao đêm dài không ngủ?. Có không em, những tiếng thở dài trong đêm? Có không em, những giọt lệ rơi mềm thầm lặng? Và có không em, những lần gạt nước mắt tuôn mau? Có! Chắc chắn có! Tôi đã biết có những khi em mang lấy những cảm xúc ấy vì lòng mến Chúa yêu người. Gạt đi nước mắt buồn đau, em trở thành một người hoàn toàn tin tưởng, phó thác và trao dâng tất cả những tâm hồn ấy cho Thiên Chúa. Gạt đi nước mắt nghẹn ngào, em bắt đầu gom góp những hy sinh cách chăm chỉ và kiên cường để cầu nguyện của em thêm sâu sắc và thành tâm thiện chí. Gạt đi nước mắt xót xa, em nỗ lực sống tốt đời chứng tá. Em trở thành người làm chứng cho sự hiện diện của Thiên Chúa trong cuộc đời bằng chính cuộc sống âm thầm của em. Và chính những khi gạt đi nước mắt ây là khi em thực thi sứ mệnh cao cả nhất của em là cầu nguyện cho mọi thành phần nhân loại.

Ra đi, em nói về Chúa cho tất cả những người em gặp gỡ. Cuộc đời còn đó bao cánh đồng trĩu hạt đợi chờ những con người như em dấn thân vào lao tác, hái gặt. Em ra đi để thực hiện ước mơ của Chúa, ước mơ của chính em: “Anh em hãy ra đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ”(Mt 28,19).

Tôi phải chân nhận rằng, cuộc đời này không đẹp như mơ và đường đời không trải cánh hoa hồng cho những bước chân em đi. Nhưng tôi lại không thể phủ nhận rằng, em phải là một con người phục vụ, một con người xả thân, một con người can đảm, mới có thể quyết chí dấn thân ra đi như vậy. Bởi lẽ, trên con đường sứ vụ, có lẽ nào lại không có những lần em nhói đau vì vướng phải gai góc. Có lẽ nào không có lúc em quỵ ngã vì đường dài gian nan? Có lẽ nào không có những thử thách, nghi nan và sợ hãi? Có! Chắc chắn có! Cho nên tôi lại càng phải khâm phục, phải bất ngờ trước nghị lực, ý chí và trái tim đầy tình yêu cùng nhiệt huyết của em. Em vẫn đi. Bước chân em đầy tin tưởng ở sự nâng đỡ và song hành của Đức Kitô. Đi trong niềm tin, đi trong niềm vui, đi trong niềm hy vọng. Đường em đi đậm chất Chúa Kitô. Con người em đậm chất môn đệ Chúa Kitô.

Càng nghĩ về em, tôi càng thêm mến mộ Đấng đã gọi em, Đấng mà em đã đáp lời để bước theo. Trọn đời em là của người. Trọn đời em là cuộc phiêu lưu ra đi cùng với Người. Em ở lại, tâm hồn em bay cao hơn mây trời để chạm tới Đấng ngự trên các tầng trời. Em ra đi, bước chân em vươn xa hơn mây trời, để đến với những phận người cùng khổ nhất trong đời. Những người chưa một lần được bình yên ngồi ngắm mây bay.

Em ở lại bằng lời cầu nguyện. Em ra đi bằng đời phục vụ yêu thương. Em ở lại bằng chút hy sinh. Em ra đi bằng những việc bác ái. Em ở lại bằng đời chứng ta. Em ra đi bằng nhiệt tâm rao giảng Tin Mừng. Đời em là thế! nó được dệt bằng điệp khúc ở lại và ra đi “rất nhịp nhàng”. Tôi ước gì em mãi mãi giữ được nhịp sống quân bình ấy, để sống trọn ơn gọi, để sống trọn vẹn là em.

Cuộc đời dâng hiến đẹp lắm, em ạ! Em hãy cứ ở lại! Em hay cứ ra đi! Thiên Chúa chờ đợi em. Cuộc đời cần đến em. Em hãy cứ đem hết tình yêu và lửa lòng nhiệt huyết mà hát mãi điệp khúc “ở lại và ra đi” và hãy điểm tô cuộc đời em bằng những nhân đức ngọc ngà của người chọn Chúa làm cùng đích và làm gia nghiệp.

Em tự do và thanh thoát
Dịu dàng và rất đỗi hồn nhiên
Nhưng em không phải là mây trời
Em là người con gái của Chúa
Em là một nữ tu.

 
Bé Con Têrêsa

 
114.864864865135.135135135250