23/12/2021 -

Tản văn

476
Hai mùa Giáng Sinh

Mùa đông năm xưa Con Thiên Chúa xuống thế làm người giữa trời đông lạnh lẽo, đem tia hy vọng đến cho bao người mong ngóng ơn cứu độ. Mùa đông năm nay, người người cũng nô nức mừng lễ kỷ niệm Con Chúa Giáng trần, với khát khao và tràn đầy niềm tin tưởng.

Lễ Giáng sinh năm xưa dường như chẳng có mấy ai biết đến, có chăng cũng là các mục đồng nghèo được Thiên sứ báo tin (Lc 2,8-14), và Ba Vua được ánh sao lạ dẫn đường (Mt 2, 1-12). Giáng sinh năm nay được quảng bá ra khắp mọi miền văn hóa, vượt mọi biên giới, quốc gia và ngôn ngữ, vượt qua cả rào cản Tôn giáo. Tin vui Con Chúa đến làm người không còn chỉ là của riêng những người tin vào Thiên Chúa nhưng là niềm vui của toàn nhân loại.

Vào ngày lễ Giáng sinh năm xưa, Con Chúa được hạ sinh trong máng cỏ nghèo nàn (Lc 2, 12); Thánh Giuse và Mẹ Maria sau một chặng đường mệt nhọc từ Giuđa xuống Bêlem lại không thể tìm được một chỗ trọ; Thiên Chúa chấp nhận hạ mình làm người lại không chọn cho mình một địa vị cao sang hay cuộc sống xa hoa đầy đủ. Vào dịp lễ Giáng Sinh năm nay, người ta trang hoàng những hang đá lộng lẫy, chuẩn bị những lễ hội, hoạt động hoành tráng để đón mừng Chúa. Thiên Chúa vẫn Giáng Sinh xuống thế, không phải trong những gì là hào nhoáng bên ngoài, nhưng nơi tâm hồn mỗi con người. Chúa không hiện diện nơi những hiện vật đẹp mắt được trưng bày, nhưng là hiện trong sự chân thành và tấm lòng đơn sơ của những người đã nỗ lực chuẩn bị “hang đá” cho Ngài ngự đến!

Nếu Giáng Sinh năm xưa Con Chúa hiện diện trong hình hài một Hài Nhi bé bỏng, yếu đuối; thì hôm nay, Thiên Chúa Giáng Sinh đã hiện diện trong mỗi người, trong từng người.  Thiên Chúa đã từng mang thân xác một con người hữu hạn để rồi Ngài thấu hiển cặn kẽ những yếu đuối, khổ đau của con người, và rồi hôm nay với thân xác vinh hiển Ngài có thể chạm đến nơi sâu thẳm nhất của mỗi người. Nếu năm xưa Ba Vua phải vất vả đường xá xa xôi mới đến bái thờ được Hài Nhi; thì hôm nay người tín hữu chỉ cần vài bước chân thôi là có thể có được chính thân thể nhiệm màu của Chúa ngự vào tâm hồn. Nếu năm xưa Ngài chọn một máng cỏ hôi tanh để sinh ra thì hôm nay Ngài chọn Giáng sinh trong những tâm hồn yếu đuối, va vấp, bị tổn thương,…

Niềm vui Giáng Sinh hôm nay dường như đã được loan đi cho cả thế giới được biết. Tuy nhiên, không phải chỉ khi xưa mà cả trong cuộc sống hôm nay, niềm vui ấy chỉ là của chúng ta, khi chúng ta mở lòng đón nhận. Tin Mừng Giáng Sinh năm xưa khiến vua Hêrôđê đầy lo sợ và hoang mang, ông sợ mất đi quyền lực, mất đi địa vị và tất cả những gì ông đang có. Niềm vui trở nên sự bất an (Mt 2,13-18). Niềm vui Giáng sinh hôm nay, nếu không đón nhận và cảm nghiệm bằng tâm hồn chân thành và hy vọng thì lễ Giáng Sinh có chăng cũng chỉ là một lễ hội để tổ chức và là dịp cho các nhà kinh doanh tăng doanh số chi tiêu!

Những người trông chờ vào lời hứa ơn cứu độ đã nhìn thấy ánh sáng vào Ngày Con Thiên Chúa được hạ sinh xuống trần. Lời hứa ấy vẫn mãi tồn tại cho đến ngày nay, khi Thiên Chúa vẫn hiện diện và giáng sinh mỗi ngày sưởi ấm từng tâm hồn lạnh giá. Học theo gương Đức Mẹ và Thánh Giuse quỳ ngắm Hài Nhi năm xưa, mỗi người chúng ta cũng quỳ trước hang đá suy ngắm ơn cứu độ và tình thương hải hà Thiên Chúa đổ xuống trên cuộc đời ta. Nhờ chiêm ngắm và suy niệm tình thương của Thiên Chúa, niềm vui Giáng Sinh vẫn còn mãi trong lòng Mẹ cả trong giây phút đứng dưới chân Thánh Giá. Tin chắc rằng, với niềm vui có Chúa hiện diện, mỗi người chúng ta cũng luôn nhận ra ơn lành trong mọi biến cố đau buồn và thử thách giữa bao đau thương của dịch bệnh, thiên tai, đói khổ,… giữa đời sống hôm nay.

 
Maria Diệu Huyền
 
114.864864865135.135135135250