01/06/2023 -

Tản văn

168
Hạnh phúc là gì?

“Hãy sống hạnh phúc nha con”  đó là lời nhắn nhủ của bố mẹ dành cho tôi trước khi tôi bắt đầu bước theo ơn gọi của mình. Nhưng hạnh phúc là gì? Làm thế nào để có hạnh phúc? Đó là câu hỏi mà tôi cũng như mọi người đang đặt ra. Nhưng để cảm nhận về hạnh phúc thì lại là một vấn đề.
 
Có lẽ mỗi người có một định nghĩa về hạnh phúc khác nhau. Có người cho rằng hạnh phúc là có thật nhiều tiền để tiêu xài và họ tìm mọi cách,  mọi thủ đoạn để đạt được điều đó, nhưng họ không bao giờ thỏa mãn với những gì mình có vì lòng người thì vô đáy và như thế họ cứ đi tìm hạnh phúc cho tới hết cuộc đời. Có người cho rằng cuộc sống có vợ đẹp con ngoan, tiền, nhà lầu xe hơi tiêu xài phung phí vậy là hạnh phúc rồi. Hay hạnh phúc của một đứa trẻ không phải bố mẹ cung cấp tiền và tiện nghi đầy đủ nhưng là sự quan tâm và chăm sóc và tình yêu của bố mẹ dành cho nó, nhưng cũng có những người con không bằng lòng với những tình thương mà cha mẹ dành cho nó, luôn phân bì với những đứa trẻ khác. Nó muốn đòi hỏi một sự gì đó cao hơn, đẹp hơn mà không chấp nhận cuộc sồng hiện tại của nó. Rồi có tác giả đã nói rằng nếu con người sống  trong tâm tình của lòng biết ơn với những gì mình có là người hạnh phúc.

Vậy theo bạn, hạnh phúc là gì? Phải chăng là một nụ cười với nhau, một bữa cơm ấm cúng trong gia đình, hay những cử chỉ đẹp như dẫn một em bé qua đường khi xe cỗ đông đúc và nó quay lại nói lời cám ơn với bạn, hay một lời động viên dành cho người đang gặp đau khổ, hạnh phúc là sự tìm được sự bình an đích thực trong cuộc sống và sống trao ban sự bình an đó với người khác...Vâng, đối với tôi, hạnh phúc là như vậy đó. Là những lời nói hay những  cử chỉ đẹp khi xử sự với người khác. Những thứ rất gần gũi xunh quanh mình chứ  không có gì cao siêu cả nhưng tất cả đều nằm trong tầm tay của mọi người cả thôi và chỉ có bản thân mình mới đem lại hạnh phúc cho mình mà thôi. Tôi nhận ra rằng: cuộc sống luôn biết bằng lòng và biết ơn những gì mình đang có là người sống hạnh phúc.Vâng, Thượng Đế đưa nắm đất sét cho con người và bảo: ngươi hãy cầm lấy và tự nặm lấy hạnh phúc cho mình. Vì không ai có thể ban cho mình cả. Điều quan trọng là mình phải biết xác định rõ mình muốn gì và điều gì sẽ đem đến hạnh phúc cho mình.
   
Dĩ nhiên, trong cuộc sống, có những thứ xảy ra ngoài sự mong muốn mình. Nó đã ngăn cản niềm hạn phúc của mình. Như bị người khác hiểu nhầm, hay thất bại trong cuộc sống, hay bị đối xử bất công... dầu vậy bạn cũng cố gắng vươn lên mỗi ngày thì cuộc sống sẽ tươi đẹp hơn. Biết rút ra những bài học từ những thử thách đó thì bạn sẽ đứng vững hơn trong cuộc sống. Còn nếu bi quan thất vọng thì bạn cảm thấy cuộc sống này thật nặng nề và đầy đau khổ. Tất cả đều tùy thuộc vào suy nghĩ của mỗi người. Vì hạnh phúc đều nằn trong tầm tay của bạn.
   
Trong cuộc sống, nhiều khi chúng ta cứ mãi mê tìm kiếm hạnh phục ở nơi xa xôi mà không nhận ra rằng hạnh phúc ở ngay trong chính bản thân mỗi người. Vì vậy mà Thượng Đế bảo con người là cầm lấy đất sét và tự nặn lấy hạnh phúc của mình. Vì thế chúng ta nên chọn cho mình những khía cạnh theo chiều hướng tích cực và luôn biết nói lời cám ơn cuộc sống thì bạn sẽ thấy hạnh phúc.
    

LePhuong
114.864864865135.135135135250