05/02/2021 -

Tản văn

496
Hạnh phúc tìm ở đâu?

Khi cuộc sống bình an và thanh thản, con người dễ dàng hưởng hạnh phúc, vì có nhiều điều kiện hơn. Nhưng khi cuộc sống rơi vào thử thách và khó khăn, thì việc đi tìm hạnh phúc là điều thật nan giải.

Trên một tuyến xe buýt, tôi nghe được câu chuyện:“Hạnh phúc tìm ở đâu?” qua đài phát thanh. Câu chuyện kể về một đám yêu tinh họp nhau lại để tìm cách phá hoại cuộc sống của loài người. Yêu tinh đầu đàn lên tiếng: "Với loài người, hạnh phúc là thứ quí giá nhất. Vậy chúng ta hãy đánh cắp thứ quí giá nhất của họ và giấu ở nơi mà họ không thể tìm thấy được. Các ngươi thấy sao?".

Một yêu tinh lên tiếng: "Hãy đem hạnh phúc giấu trên đỉnh núi cao nhất trên Trái đất này, chắc con người sẽ không thể tìm ra".

Yêu tinh đầu đàn lắc đầu: "Rồi một ngày họ cũng sẽ tìm cách chinh phục đỉnh núi cao nhất ấy".

"Vậy hãy giấu hạnh phúc dưới đáy đại dương sâu thẳm, hay ở một hành tinh khác..." – những con yêu tinh khác nói. Tuy nhiên những ý tưởng đó không phải là cách hay vì ngày nay có những phương tiện hiện đại, con người không lâu sẽ tìm thấy được. Yêu tinh đầu đàn ngao ngán lắc đầu.

"Có một sự thật: con người hay tìm kiếm hạnh phúc khắp mọi nơi; nhìn thấy hạnh phúc nơi người khác nhưng thường không nhìn thấy hạnh phúc chính ở bản thân mình. Vậy ta hãy giấu hạnh phúc trong mỗi con người, chắc chắn họ sẽ không thể nào tìm thấy được...", một yêu tinh chậm rãi nói. Cả đám yêu tinh reo lên sung sướng và quyết định làm theo lời đề nghị trên.
 
Liệu hạnh phúc của con người có bị đám yêu tinh kia giấu mất? Câu trả lời tùy thuộc chính bản thân chúng ta trong quá trình tìm kiếm hạnh phúc cho mình.

Trên bước đường ơn gọi, chúng ta tìm hạnh phúc nơi đâu khi những tương quan: gia đình, bạn bè, những đồng nghiệp đã từng đồng lao cộng khổ với mình dần dần bị hạn chế. Chắc ai trong chúng ta cũng đều trả lời là ở nơi Chúa, nơi chị em xung quanh ta.

Nhưng liệu những câu trả lời đó có thật sự đúng khi mà trong cuộc sống nhộn nhịp, va chạm lẫn nhau, chị em có vui vẻ với nhau không? Hay chỉ lướt qua nhau rồi ai lại làm việc nấy? Để rồi những lúc ngồi lặng, nhìn lại ngày sống chúng ta không cảm thấy bình an, hạnh phúc.

Vậy ở trong nhà Chúa nhưng hạnh phúc thật tìm ở đâu khi mà xung quanh mình luôn ngày ngày diễn ra đều đều như vậy. Câu trả lời chỉ nơi Chúa, trong Chúa con mới tìm được hạnh phúc đích thực. Để khi có Chúa thì những va vấp con đều nhìn được nơi chị em mình đó là hình ảnh của Chúa, trong công việc đều nhận ra Chúa đang cùng làm, trong mọi sự đều có Chúa hiện diện. Để khi có Chúa con không còn tìm hạnh phúc ở những nơi xa xôi, hay chỉ thấy hạnh phúc riêng khi nói chuyện với người cho con cảm giác an toàn. Để khi nhận ra con đã đánh mất mình, làm mất đi giá trị của đời tu.
 
Con bắt đầu trút bỏ mọi sự để theo Người đi vào thinh lặng sâu xa. Từ đó, con cảm nhận được mình thật diễm phúc, cùng được thông phần đau khổ với Người. Lúc đầu con cảm thấy đau buốt và toàn thân nhức khó tả, nhưng nghĩ đến những gai nhọn trên đầu của Người và những vết thương Người chịu thì sự đau đớn của con thấm gì, tâm hồn con được an ủi và tràn ngập bình an, hạnh phúc.

Sau khi đã giao con thuyền cuộc đời cho Chúa, con thật sự cảm thấy rất bình an. Nhưng Chúa ơi! Tất cả những gì đang diễn ra, nếu đó không phải là Chúa ban cho con, thì ai có thể làm được điều đó? Con thật hạnh phúc và cảm nhận được, khi con ngã Chúa luôn bên con, dìu con bước đi và có lúc ẵm bồng con trên đôi tay của Người.

 
“Lạy Chúa, dầu qua lũng âm u
con sợ gì nguy khốn, vì có Chúa ở cùng.
Côn trượng Ngài bảo vệ, con vững dạ an tâm”
(Tv 23).

 
Bồ Công Anh
114.864864865135.135135135250