09/06/2022 -

Tản văn

409
Lặng lẽ

Linh mục nhạc sĩ Thái Nguyên đã sáng tác bài hát “một cõi riêng tư” với giai điệu slow trữ tình thật nhẹ nhàng đưa hồn ta trở về nguồn cội của mình “một cõi riêng tư trong lòng con xin dành cho Chúa, một cõi riêng tư trong lòng con Chúa thương ngự trị…” Trong tâm tình sâu lắng ấy ta chợt giật mình nhìn lại cuộc sống với biết bao lo toan bận rộn, hãy dành chút lặng lẽ riêng tư ở lại bên Đức Kitô và chìm vào trong tình yêu của Người.

Ai trong chúng ta cũng cần những lúc thật lặng lẽ để tìm gặp Chúa, thiết lập lại mối tương quan ba chiều với Thiên Chúa, với tha nhân và với chính bản thân mình. Có những lúc quá vội vã, ta vô tình đi ngang qua cuộc sống mà chưa một lần dừng lại ngắm nhìn vẻ đẹp oai hùng của vũ trụ, nhận ra sự nhỏ bé của ta trước Đấng Tạo Hóa. Đã bao giờ bạn nghe thấy tiếng gió vụt qua, tiếng nước chảy, hương thơm loài hoa thảo mộc…? Trong thinh lặng ta sẽ dễ dàng cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên, dâng lời ca tụng Đấng Tạo Hóa và tạ ơn Người vì đã sinh ra và đặt để ta trong thế giới này. Giữa những bôn ba tất bật rất cần những giây phút nghỉ ngơi để tìm gặp, lắng nghe lời mời gọi của Chúa và tìm lại sự bình an trong tâm hồn.

Đôi chút lặng lẽ không làm cho cuộc sống ta nên trì trệ nhưng tạo cho ta những bước tiến cao hơn, xa hơn. Có khi chút lặng lẽ ấy giúp ta nghe rõ tiếng nói của người anh em bên cạnh, xây đắp lại mối tương quan với tha nhân; dừng lại cho một nụ cười, một lời hỏi thăm, một cử chỉ an ủi có khi trở nên “phép lạ” trong cuộc sống. Cũng trong giây phút thinh lặng ấy ta có thời gian đề duyệt xét con người mình với những bất toàn, những lầm lỗi. Rất cần chút thời gian để con người đến với nhau trong tình thân ái, chút thì giờ tìm về sâu lắng của tâm hồn hoạch định cho mình những mơ ước tương lai hay nhìn về quá khứ trong niềm tri ân.

Thinh lặng mang lại cho con người nhiều giá trị nhưng thực tế thì có nhiều người sợ khi phải đối diện với thinh lặng. Có người cho rằng thinh lặng là đi vào cõi chết thế nên khi ở trong môi trường thinh lặng họ luôn đi tìm sự bù đắp, lấp đầy những khoảng trống bằng những âm thanh những tiếng nhạc hay chạy đến trò chuyện với người này người khác. Cuộc sống con người phải chăng quá quen với những tạp âm, những ồn ào náo nhiệt, họ quên rằng đằng sau sự thinh lặng ấy luôn có một Đấng yêu thích sự thinh lặng mà chỉ trong sâu lắng của tâm hồn ta mới tìm gặp được Người.

Đức Giêsu chính là mẫu gương tuyệt hảo trong đời sống thinh lặng, Người mời gọi con người đến “nghỉ ngơi đôi chút”. Công việc bổn phận chiếm nhiều thời gian trong ngày nhưng ta hãy tập cho mình dành một cõi riêng tư cầu nguyện để sống với Chúa, dành thời gian nghỉ ngơi cho thân xác và một chút nghỉ ngơi cho tâm hồn. Hãy đến tìm gặp Chúa trong những giây phút thật riêng tư lặng lẽ, hãy trải rộng cõi lòng mình để mời đón Chúa ngự đến, Người chắc chắn sẽ ở lại trong những tâm hồn yêu tích sự thinh lặng.

 

Maria 
 

 
114.864864865135.135135135250