01/12/2022 -

Tản văn

637
Lòng biết ơn - nét đẹp của tâm hồn
                    
       
Sống trên đời, chẳng ai mà không một lần nhận được sự giúp đỡ, tình yêu của người khác dành cho mình. Dù chỉ là điều nhỏ bé nhất xem ra chẳng đáng để đặt vấn đề và được nhắc đến. Nhưng tất cả đâu phải là sự tình cờ ngẫu nhiên trong cuộc đời kỳ diệu này. Chỉ khi nào ta dám nhận nó như một món quà với lòng biết ơn thì khi đó ta mới hiểu và nhận ra được giá trị tuyệt vời ẩn sâu trong nó.
       
Khi bước chân vào đời, chúng ta đã là những con người mang ơn người khác rồi. Bởi chưng tạo hóa trao ban cho chúng ta sự sống đâu phải là lẽ ngẫu nhiên nhưng từ sự phối ngẫu được cấu tạo từ tình yêu của người nam và người nữ. Điều này khi nhìn dưới góc nhìn theo nền tảng Ki-tô giáo, thì Thiên Chúa là Đấng kết hợp vào việc tạo dựng nên chúng ta trong tình yêu và kế hoạch tạo dựng, cứu độ của Ngài. Để trong tình yêu, Ngài đặt để chúng ta vào đời để chúng ta được sống và sống một cuộc sống sung mãn trong tình yêu của Ngài ngang qua Thánh Thần. Từ tình yêu đó, qua Cha Mẹ chúng ta được sinh ra, được nuôi dưỡng, được chăm sóc và dạy dỗ bởi tình yêu và sự hy sinh vô bờ bến không điều kiện của các ngài cũng như từ các thành viên trong gia đình dành trọn cho chúng ta. Và rồi trong tình yêu thương đó, chúng ta được lớn lên và bước vào đời một lần nữa dưới đôi cánh ấp ủ của gia đình, chúng ta dần dần bước ra và mở rộng cánh cửa của con tim mình, mở rộng vòng tay để đến với mọi người trong xã hội nơi cuộc đời này. Chúng ta thiết lập, xây dựng, nối kết các mối tương quan với bạn bè, đồng nghiệp, với những ai cùng chúng ta khám phá và sống cuộc đời này cách hữu hiệu nhất. Và tất cả những điều này, chỉ có trong tình yêu bởi lòng biết ơn và sự đón nhận chân thành mà chúng ta đã cưu mang và dẫn đưa chúng ta đến trái tim của nhau với sự yêu thương, bao dung và cùng nhau xây dựng những giá trị tốt đẹp nhất trong cuộc sống. Chính ơn lành phát xuất từ người khác dành cho chúng ta đó đã làm cho cuộc đời chúng ta được triển nở trong chính ơn gọi của mình.
         
Nhưng dường như chúng ta chẳng mấy ai nhớ đến và dừng lại để nghiệm lại những điều mà mình đã có và đang có. Bởi con người chúng ta thường có khuynh hướng hưởng thụ và nghĩ mình phải có được những điều đó chứ không phải là từ ơn nghĩa của người khác dành cho mình. Thật! Cuộc đời như một dòng chảy chẳng bao giờ êm ả hay lặng gió, nhưng đâu đó vẫn còn những cơn lốc xoáy của cuộc sống vẫn thổi vào trong ta và len lỏi khắp nẻo đường ta đang bước để xoáy chúng ta vào sự vội vã cũng như chạy đi tìm lối thoái cho mình. Từ đó vô tình đẩy chúng ta vào sự lãng quên cách vô tình hay cố ý trước những gì chúng ta có trong cuộc đời mình. Chúng ta khó để bình tâm mà dừng lại trước cơn lốc xoáy của đời ta để cám ơn người, cám ơn đời đã để lại cho ta nhưng ơn phúc hay bài học giá trị của cuộc đời, hầu giúp chúng ta sống cuộc đời có ý nghĩa nhất với sự hạnh phúc của đời mình. Bởi con người quá khó để mở rộng lòng mình và sống trọn vẹn lòng biết ơn cách đúng nghĩa và nhân văn nhất. Lòng biết ơn là điều mà chúng ta dễ nói với nhau qua cửa miệng mình khi được nhận một món quà hay được ai giúp đỡ nhưng tiếc thay để sống trọn vẹn điều đó thật xa vời và không dễ chứa đựng được sự chân thành nhất nếu chúng ta không ý thức được điều mình làm và mình nói. Nhiều lúc chính sự vô ơn đó đã tạo nên khoảng cách hay vô tình đẩy chúng ta thành người vô ơn cách chúng ta không ngờ và biết đến. Một tác giả từng nói rằng: “Nếu chúng ta luôn biểu lộ lòng biết ơn với nhau thì vết thương nào cùng chữa lành, khó khăn nào cũng vượt qua và đỉnh cao nào cũng vươn tới.” Để chúng ta nhận thấy giá trị sức mạnh của lòng biết ơn mà con người dành cho nhau trước những va chạm của cuộc sống, trước những mạnh vụn của những khó khăn trong cuộc đời và ngay cả những vết thương dường như không thể nào chữa lành từ sức con người riêng lẻ. Cuộc sống dường như chúng ta không dễ để tạo cho nhau hạnh phúc khi chúng ta không dám cọ xát, đụng chạm với nhau trong xã hội này. Để qua đó, giúp chúng ta nhìn thấy rõ con người mình hơn và dám đón nhận để chọn lựa thái độ sống tốt với nhau cách chân thành khi cuộc đời này trao tặng cho ta quá nhiều món quà vô cùng giá trị từ con người dành cho nhau.
          
Cuộc sống này thật đẹp nếu mỗi người trong chúng ta biết đón nhận và mở rộng con tim mình từng chút một với lòng biết ơn chân thành dành cho nhau trong cuộc sống. Để rồi dù cuộc đời có chảy cách vội vã và đầy sóng gió nhưng con người luôn biết dừng lại để nghiệm ra nét đẹp và giá trị ẩn sâu trong tâm hơn mình, khi chúng ta biết nhớ đến và tập sống lòng biết ơn với con người, với cuộc đời đã và đang dành cho chúng ta.

Ngọc Luyến_TS
114.864864865135.135135135250