08/02/2021 -

Tản văn

536
Người Kitô hữu với

Covid tái bùng phát tại nhiều tỉnh thành, khiến người dân lại rơi vào tâm trạng hoang mang lo lắng. Mọi dự tính, mọi kế hoạch cho một cái Tết đoàn viên của nhiều người đã không thành.

Bầu khí vui tươi, náo nức khi người người, nhà nhà tất bật sắm sửa, dọn dẹp, trang hoàng để đón năm mới, cảnh nhộn nhịp của những chuyến xe hối hả ngược xuôi đón đưa người xa quê về lại quê nhà ít được được thấy trong những ngày này, các thông tin về việc đón tết mừng xuân đó đây cũng ít được quan tâm, thay vào đó, ngày nào người dân cũng chào buổi sáng bằng một loạt các bản tin nóng hổi về nCoV như: lịch trình di chuyển của ca nhiễm, tìm người có liên quan đến BN số…rồi bảng thống kê số ca mắc mới, số ca F1, F2, số người đang phải cách ly…

Là người Việt Nam, ai cũng biết Tết luôn là thời khắc thiêng liêng và quan trọng nhất trong năm. Ngày Tết, ai cũng muốn được về với gia đình, được đoàn tụ với người thân sau một năm xa cách. Vậy mà những ngày cận Tết Nguyên Đán dịch Covid 19 quay trở lại, nhiều người đành ngậm ngùi đón một cái tết Tết kém vui.

Đón Tết xa nhà chắc chắn không thể vui. Đón Tết trong các khu cách ly với tâm lý lo lắng, bất an lại càng không vui. Những người được về với gia đình hay không trong vùng dịch cũng nơm nớp lo sợ vì Tết này chắc chắn không phải là một cái Tết bình thường như mong đợi, khi vừa ăn tết vừa phải thực hiện khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế.

Đúng vậy, Tết Tân Sửu 2021 năm nay sẽ rất khác so với mọi năm, nhưng đối với người Kitô hữu, ý nghĩa và tinh thần của Tết Cổ Truyền sẽ không vô vị, nhạt nhòa, chúng ta vẫn có thể có một mùa xuân thật an bình, thật trọn vẹn và đầy ý nghĩa khi sống tinh thần “5K” sau:


Khởi đầu trong Thiên Chúa

Mùa xuân vẫn được gọi là mùa của sự sống mới. Và Tết Nguyên Đán cũng đánh dấu một năm mới, một khởi đầu mới cho từng cá nhân, cộng đoàn và gia đình… Người ta tin rằng “đầu xuôi, đuôi lọt” sống tốt những giây phút đầu tiên sẽ có ảnh hưởng tốt đến cả năm, nên mỗi dịp Tết đến là một lần khuyến khích nhau cố gắng đổi mới đời sống, đổi mới bản thân, đặc biệt trong đời sống đức tin và đời sống tâm linh, vì “phàm ai ở trong Đức Kitô đều là thọ tạo mới. Cái cũ đã qua đi và cái mới đã có đây rồi” (2Cr5,17). Kết thúc một năm cũ, không hẳn là khép lại tất cả, nhưng mở thêm ra trước mắt chúng ta một hành trình mới lạ, trên hành trình này Chúa mời gọi mỗi người đặt trọn niềm tin vào Đấng là Chủ lịch sử, hướng dẫn các biến cố của nhân loại, vì trong Chúa, chúng ta luôn có niềm hy vọng mới và sức sống mới để bắt đầu lại. Hãy dành thời gian tĩnh lặng với Chúa để nhìn lại năm qua, xin Chúa soi sáng cho chúng ta nhận ra những điều cần thay đổi và xin Ngài ban ơn để chúng ta khởi đầu một năm mới với những bước chân mới mẻ, những cái nhìn đổi khác, cùng một tâm hồn vui tươi và quảng đại để mang niềm vui phục vụ đến mọi người. Chắc chắn đó là sự khởi đầu mới trong Thiên Chúa.

Kiểm điểm

Vào dịp cuối năm, Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc nhở con cái mình “Chúng ta được kêu gọi kiểm điểm xem những thế sự có được thực hiện theo ý Thiên Chúa hay là chúng ta chỉ ưu tiên lắng nghe những dự án của con người, nhiều khi đầy những tư lợi, lòng khao khát quyền lực vô độ và bạo lực vô cớ” (Bài giảng Kinh Chiều cuối năm 2015).

Trong phận người bất toàn, kiểm điểm lại đời sống trong một năm qua với những hay dở, được mất, những quyết tâm đã bị chùn bước, những kế hoạch bất thành, những mối quan hệ tan vỡ, những yếu đuối và vấp ngã trong đời sống cá nhân… là việc cần phải thực hiện.

Kiểm điểm như thế để chúng ta tỏ lòng sám hối về những điều thiếu sót, điều gì chưa chu toàn, điều gì chưa tốt, hoặc lỗi bác ái với tha nhân. Xin Chúa phục hồi và làm mới tất cả, để chúng ta bước đi trên con đường mới, con đường tự do, thánh thiện của con cái Thiên Chúa với niềm tin rằng: “Ơn của Thầy đủ cho con, vì sức mạnh của Thầy được biểu lộ trọn vẹn trong sự yếu đuối.” Như thế, chúng ta sẽ bước vào một năm mới thật trọn vẹn và đủ đầy ân lộc của Chúa Xuân.


Khám phá

Nhìn lại một năm qua, có những người được hạnh phúc vì làm ăn thuận buồm xuôi gió, có những người hạnh phúc vì tìm được lẽ sống, tìm được bình an trong tâm hồn. Nhưng không ai có thể quên được năm 2020, một năm nhân loại phải chịu rất nhiều đau thương, một năm của thiên tai và dịch bệnh hoành hành và vẫn rình rập cuộc sống của chúng ta trong hiện tại.

Nếu hiểu rằng hạnh phúc, bình an là phúc lành từ Thiên Chúa thì những ngày cuối năm là dịp chúng ta khám phá ra tình thương diệu kỳ ấy. Một năm với biết bao khó khăn giông bão như chôn vùi sự sống và niềm hy vọng của con người, thì với con mắt đức tin, chúng ta cũng vẫn khám phá ra tình yêu của Chúa luôn bao bọc gìn giữ, qua những những ơn lành Ngài đã ban cho chúng ta: Ngài cho chúng ta ơn trở về, ơn tha thứ, ơn được chia sẻ tình Chúa cho người khác.Vì vậy, trong những ngày Tết này, hãy khám phá, hãy cảm nghiệm và làm chứng về những phúc lành Chúa dành cho mỗi người để tạ ơn và phó thác, đó là lúc chúng ta sống niềm vui của ngày Tết cách ý nghĩa và sống động nhất trong hoàn cảnh hiện tại. 


Kết nối

Giữa dòng đời hối hả, bộn bề, ai trong chúng ta cũng đã có những lúc tưởng chừng đuối sức vì công việc, áp lực cuộc sống và những thiếu vắng tình cảm gia đình. Nhưng may thay Thiên Chúa đã sắp xếp Tết Nguyên Đán để bắt đầu một hành trình mới, để ai đó còn bôn ba kịp trở về với gia đình trong bữa cơm chiều cuối năm, để nghỉ ngơi và kết nối tình thân. Ai cũng biết đó là những nét đẹp truyền thống của dân tộc, thế nhưng nét đẹp đó năm nay chỉ còn trong nỗi ước mong và khát khao mà thôi. Cách duy nhất để chúng ta có thể đón một cái tết an toàn nhưng kém vui trong mùa dịch là thực hiện khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế.

Hạn chế gặp gỡ, tránh hội họp, giữ khoảng cách khi tiếp xúc…nên những khuôn mặt thân quen cũng thành xa lạ dưới lớp khẩu trang, những cái bắt tay và lời mừng tuổi nhau cũng cần khoảng cách…Xuân không thấy vui, Tết không thấy ấm, nhưng những trái ngang, trắc trở đó giúp ta nhận ra tình người cần biết bao, để biết trân quý và cần đến nhau từng phút giây.

Là Kitô hữu, chúng ta hãy kết nối với nhau trong sự cảm thông, nâng đỡ. Hãy biến những lời cầu chúc sức khỏe, bình an trong năm mới thành lời cầu nguyện: "nguyện Đức Chúa chúc lành và gìn giữ anh em! Nguyện Đức Chúa tươi nét mặt nhìn đến anh em và dủ lòng thương anh em! Nguyện Đức Chúa ghé mắt nhìn và ban bình an cho anh em!’ Chúc như thế là đặt con cái Ít-ra-en dưới quyền bảo trợ của danh Ta, và Ta, Ta sẽ chúc lành cho chúng” (Ds 6, 22-27). Như thế, ngày Tết vẫn mang trong mình tất cả niềm vui, niềm mong chờ và hy vọng vào một năm mới an lành, hạnh phúc.


Khích lệ

Một đời người có bao nhiêu cái Tết? Con số thất thường mỗi người một khác và không ai trả lời được cho đến lúc “trở về với cát bụi.” Nhưng cái Tết nào cũng là tết được mong chờ, đơn giản vì ngày Tết là ngày của niềm vui. Tuy nhiên, năm nay rất nhiều người sẽ đón Tết trong tâm trạng “thiếu niềm vui, nhiều cay đắng.” Thật không dễ dàng để có được cái Tết trọn vẹn khi có người không thể về đoàn tụ cùng gia đình, có người phải đón tết trong khu cách ly, có người đang phải chiến đấu Covid dương tính, có người vẫn phải vật lộn với miếng cơm manh áo, có người đang khốn khó vì thất nghiệp do dịch bệnh, có người đang trải qua những tổn thương và tan vỡ trong hôn nhân, gia đình, có những người vẫn ngày đêm, bất chấp mọi hiểm nguy đe dọa tính mạng, sẵn sàng quên mình phục vụ và cứu chữa những bệnh nhân nơi tuyến đầu chống dịch... Tất cả đều đang rất cần lời khích lệ của chúng ta. Một lời hỏi thăm qua điện thoại, một tin nhắn khích lệ trong lúc này đều mang đến một mùa xuân ấm áp cho mỗi người.  Hãy ở bên họ, khích lệ họ và giúp đỡ họ trong khả năng của mình, để trên khuôn mặt mỗi người đều nở những nụ cười bình an, hạnh phúc, vì ai ai cũng được tận hưởng mùa xuân nồng ấm tình người.

Dẫu phải xa cách những người thân yêu hay trong trong bất kỳ hoàn cảnh nào thì Tết Tân Sửu 2021 chắc chắn sẽ đi vào tâm thức mỗi người bằng một khái niệm mới: “Tết 5K.” 

Dẫu có tiếc nuối, có kém vui, có hoang mang, có hụt hẫng thì Tết vẫn đến và Xuân vẫn về. Ước mong chúng ta sẽ đón Tết mừng Xuân thật ý nghĩa và thánh thiện với “5K” để cùng nhau bước vào một chặng đường mới với một hy vọng mới là sẽ đạt được phần thưởng trọn vẹn trong “Trời mới đất mới.” Xin Thiên Chúa là nguồn hy vọng ban cho anh em được chan chứa niềm vui và bình an nhờ đức tin, để nhờ quyền năng của Thánh Thần, anh em được tràn trề hy vọng” (Rm 15,13)


 
Tham Nguyen


 
114.864864865135.135135135250