04/12/2020 -

Tản văn

484
Những thôi thúc trong tim

Ngẫm lại những năm tháng bước vào ơn gọi dâng hiến. Có lẽ Thiên Chúa đã gọi ai, người cũng chuẩn bị cho người ấy một sứ vụ. Chắc chắn hành trình cuộc đời của mỗi người sinh ra đều có một sứ vụ khác nhau, nhưng dù ở sứ vụ nào, tất cả đều quy hướng về Đức Kitô  và làm vinh danh Người.

Với người tu sĩ càng phải làm rõ căn tính của một người môn đệ là trở nên người phục vụ. Sự hiện diện của người tu sĩ là một lời chứng sống động về sự hiện hữu của Thiên Chúa. Đời sống tu sĩ phải phản ánh được hình ảnh rõ nét của một Thiên Chúa đang ẩn giấu. Vì thế mỗi người sẽ có sứ mạng riêng để cùng nhau chia sẻ sứ mạng của Đức Kitô “ngày nay người ta cần chứng nhân hơn Thầy dạy.” Khi lựa chọn để sống và thực hiện công việc của Chúa Giêsu không thể dễ dàng thực hiện ngay, nhưng cần một quá trình tìm hiểu và trải nghiệm. Đức Thánh Cha Phanxico có nói đến trong cuốn sức mạnh của ơn gọi rằng: “không say mê Đức Kitô, không có tương lai cho đời sống thánh hiến.” Quả thật, chỉ khi say mê, ta mới để cho Người hướng dẫn cuộc đời ta. Say mê, yêu mến Chúa đời sống thánh hiến mới thật sự có ý nghĩa, là động lực thôi thúc ta sống và làm những gì Chúa muốn. Nó thôi thúc ta quên đi những khó  khăn, thử thách và bỏ đi tất cả chỉ để bước đi cho lý tưởng cao đẹp. Sự thôi thúc của con tim khiến cho ta hành động. Chính vì thế, là sẽ một chặng đường dài cho những ai bước theo Đức Kitô, nhưng cũng từng bước chân ấy, họ làm nên con đường riêng cho cuộc đời mình.

Tiếp nối sứ mạng của Chúa Giêsu, Giáo hội dành trọn một năm tập cho những ai bước vào đời sống thánh hiến để sống thân mật với Chúa Giêsu. Một cách nào đó, Chúa đang dành cho tôi có thời gian trọn vẹn với Người. Nhận diện được khuôn mặt của Người rõ nét hơn để tôi xây dựng cuộc đời mình trên nền tảng là chính Chúa. Nếu không có nền tảng này, mọi dự định, kế hoạch, thành công đều chẳng mang lại ý nghĩa gì. Khoảng thời gian tôi được tách biệt với thế giới xung quanh, cả những mối tương quan, là khoảng thời gian tôi được ở với Chúa một cách gần gũi. Một cuộc sống yên bình nhưng cũng đầy thách đố. Nhưng tất cả giúp tôi xác tín mạnh mẽ hơn về con đường mà tôi chọn

Thời gian tôi được đắm mình trong những giây phút cầu nguyện, tập sống dưới ánh mắt Chúa, tập yêu như Chúa yêu, tập buông bỏ những thứ không cần thiết. Cái khó khăn nhất mà tôi cảm thấy khó vượt qua là xác thịt của bản thân, đam mê của tuổi trẻ. Có những lúc tôi tưởng chừng không vượt qua nổi, tôi như bị đè nặng không còn muốn tiếp tục đứng lên. Thật sự nếu không có tình yêu và ơn Chúa rất khó để vượt qua. Chỉ khi tôi cảm nhận được tình yêu Chúa dành cho tôi và để Người lấp đầy con tim khô cứng, để con tim ấy biết rung cảm, biết cười, biết khóc.

Tôi khám phá ra, nếu tôi không xây dựng ngay từ bây giờ, không nghiêm túc tập luyện đời thánh hiến của tôi sẽ trống rỗng. Thường xuyên kết nối và giữ liên lạc với Người trái tim của ta sẽ mạnh mẽ hơn bao giờ hết

Làm sao để lòng mình đầy Chúa và có một kinh nghiệm cá vị với Người. Tôi không thể cho người khác cái mà mình không có, đó là sống tinh thần Đa Minh. Sứ vụ chẳng đâu xa chính là nơi tôi đang sống với những gặp gỡ hàng ngày với Chúa Giêsu Thánh Thể, với những chị em sống cùng tôi, bằng một đời sống thật và những lời cầu nguyện đơn sơ. Khi chưa biết phải làm thế nào để phục vụ người khác hãy bắt đầu cầu nguyện. Sức mạnh lời cầu nguyện mang lại rất nhiều ơn ích. Lời cầu nguyện dường như mang tôi đến với mọi người và đi khắp thế giới. Thật tuyệt vời.

Dù là một Tập sinh sống trong một Tu viện nhưng trái tim tôi vẫn rung lên và hướng lòng đến những nhịp đập của thế giới, những hoàn cảnh của những con người bị lãng quên vì họ cần lời cầu nguyện và sự cảm thông. Tôi hiểu rằng cuộc sống tương lai tôi không chỉ nghĩ đến bản thân mình quá nhiều mà luôn luôn nghĩ đến người khác nhiều hơn. Như Chúa đã để lại mẫu gương khi Người dành cả cuộc đời để cứu độ nhân loại. Thậm chí, cả những công việc lặng thầm của những tu sĩ ngày đêm phục vụ cho sứ vụ truyền giáo, họ dường như quên mình. “Tình yêu Đức Kitô thúc bách tôi.” Tình yêu làm nên điều kỳ diệu, một tu sĩ cần thể hiện được sức sống mãnh liệt, dấn thân không ngại khó, trung thành trong từng việc nhỏ và nuôi dưỡng lửa nhiệt tình trong mình. Đức Giáo Hoàng XXIII có nói: “bất cứ đi đến đâu bạn hãy mang trái tim theo đó.” Dù bất cứ ở hoàn cảnh nào ta đều có thể phục vụ, quan trọng ta có khao khát và có muốn hay không.

Giáo hội cần những trái tim nhiệt huyết của tuổi trẻ. Thiên Chúa cũng rất cần sự can đảm, đời sống chứng tá của từng người để trong cánh đồng của Giáo Hội luôn có những thợ gặt lành nghề.

Một năm sống bên Chúa thật giá trị để giúp tôi nhận ra sự cần thiết, đâu là nền tảng, là mùa xuân ơn gọi. Sức sống của những ước mơ ban đầu là trở thành nữ tu truyền giáo. Nó đẹp làm sao. Tôi vẫn cố gắng mỗi ngày với ý thức và trách nhiệm để mỗi ngày của tôi là những ngày truyền giáo. Tôi muốn ôm trọn giây phút đẹp nhất của cuộc đời để sống cho những năm tháng sau này.

M.THÁI NGA

 
114.864864865135.135135135250