29/08/2019 -

PHÚT CẦU NGUYỆN MỖI NGÀY

390
Ngày 28/4
Thánh Phêrô Nguyễn Văn Hiếu
[1]
(1777-1840)
Cầu nguyện cho những người nắm giữ cán cân công lý.
 


 

Thánh Phêrô Nguyễn Văn Hiếu là một thầy giảng tử đạo. Ngài sinh năm 1777 tại làng Đồng Chuối, huyện Bình Lục, tỉnh Ninh Bình. Tiểu sử của ngài được ghi lại như sau: ngài là một người có tính tình vui vẻ, nhanh nhẹn, luôn chăm chỉ và chu toàn trong công việc; ngài đi tu từ lúc còn nhỏ tuổi và rất sốt sắng lần chuỗi Mân Côi cũng như tuân giữ rất nghiêm túc đời sống kỉ luật. Vì thế, giáo dân rất quý mến và cảm phục về lòng đạo đức thánh thiện của ngài. Khi trở thành thầy giảng, ngài đã luôn nhiệt thành giúp đỡ nhiều linh mục Thừa Sai và phụ giúp cha Phạm Khắc Khoan tại giáo xứ Phúc Nhạc.

Ở tuổi 50, đang lúc giúp xứ cùng cha Khoan, ngài đã bị bắt và chịu cảnh ngục tù. Từ đây, trang sử cuộc đời ngài như được in đậm để nêu bật lên ý chí kiên cường và niềm tin vững vàng vào Đức Kitô. Những dòng cuối của tiểu sử đã được ghi bằng máu thắm của phúc tử đạo vào ngày 28/4/1840. Ngài đã được Đức Giáo hoàng Lêô XIII tôn phong lên bậc chân phước vào ngày 27/5/1900 và Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã nâng ngài lên hàng hiển thánh tử đạo vào ngày 19/6/1988.

Dừng lại và suy gẫm về bối cảnh xoay quanh cuộc tử đạo của thánh Phêrô Nguyễn Văn Hiếu, ta như được gợi nhớ về thánh Gioan Tẩy Giả bị trảm quyết. Nếu khi xưa sự công chính thánh thiện và lời giảng hùng hồn của thánh Gioan Tiền Hô đã khiến cho vua Hê-rô-đê ngang tàng vừa nể sợ vừa muốn che chở ngài, nửa phân vân nhưng nửa cũng thích nghe ngài giảng; thì nơi thánh Phê-rô Hiếu, ta cũng gặp thấy sự yêu mến khuyến dụ của quan huyện cùng với sự dọa nạt, răn đe; sự dụ dỗ để giúp đỡ và tha bổng cùng với sự tra tấn, đánh đập tàn bạo. Trước những lời lẽ khuyên nhủ, ngọt ngào hứa hẹn một cuộc sống gia đình sung túc, ấm no, thánh Phê-rô Hiếu chỉ khiêm tốn đáp lại quan: “Tôi hết lòng cám ơn quan lớn về những lời khuyến dụ và hứa hẹn giúp đỡ tôi. Nhưng tôi không thể bỏ Chúa tôi là Đấng đã tạo dựng nên trời đất cùng mọi loại thụ tạo trên trần gian này. Ngài là Chúa trời đất, tôi phải tôn thờ Ngài.” Sự cương quyết và ý chí sắt đá ấy đã được ghi dấu bằng máu tử đạo anh hùng như thánh Gio-an Tiền Hô khi xưa.

Bạn thân mến, chiêm ngắm hạnh sử thánh Phê-rô Nguyễn Văn Hiếu, chúng ta cảm phục trước một niềm tin trung kiên đã nhiều lần bị quan huyện khuyến dụ vì sự quý mến, rồi dọa nạt -tra khảo vì sự tức giận, và lại khuyên nhủ dụ dỗ. Thật đẹp thay niềm tin ấy vẫn kiên vững - bền bỉ và được khắc ghi bằng máu tử đạo uy hùng. Nhưng có lẽ bên cạnh trang sử cuộc đời của thánh nhân, chúng ta dường như vẫn chạnh lòng khi nghĩ đến vị quan huyện có chút lòng nhân nhưng lại vẫn nhút nhát chưa thành toàn. Điều ấy dường như cũng đã xảy ra vào thời của thánh Gioan Tiền Hô, và vẫn còn tiếp tục xảy ra đâu đó trong suốt hành trình lịch sử của mười tám thế kỉ mãi đến thời của thánh Phê-rô Hiếu; và chắc hẳn điều ấy luôn còn tiềm ẩn hay hiển hiện cách nào đó trong thời đại của chúng ta hôm nay.

Ý thức về vai trò là người Kitô hữu sống giữa lòng đời, chúng ta hiệp nhất với các nhà lãnh đạo trong việc tuân theo đường lối chỉ đạo công chính, góp phần xây dựng xã hội văn minh tình thương. Trên hết, điều mà chúng ta có bổn phận phải làm đó là: hỗ trợ các vị trong tinh thần động viên cùng những lời cầu nguyện tha thiết. Bởi chưng, ranh giới giữa thiện và ác, công minh và tham sân si, lòng nhân và những đam mê yếu hèn luôn bị thử thách, hòa trộn, nhập nhằng.

Lay Chúa, khi nhớ đến thánh Gio-an Tiền Hô, chúng con không thể không nghĩ về một bản án trảm quyết phi lý từ vua Hê-rô-đê; và khi suy gẫm về gương thánh tử đạo Phê-rô Nguyễn Văn Hiếu, chúng con càng cảm thấy tiếc thay một chút lòng nhân của vị quan huyện. Dẫu rằng đó là những bản án bất công, nhưng hôm nay đây chúng con còn được chiêm ngắm những bản án của máu đức tin anh hùng. Nhưng điều chúng con vẫn còn khát khao mong mỏi và tha thiết dâng lời nguyện xin, đó là xin Ngài ban ơn công minh chính trực, ơn khôn ngoan sáng suốt cho các vị đang nhận lãnh trách nhiệm hướng dẫn dân tộc, gìn giữ hòa bình ấm no cho dân tộc. Và, giữa gánh nặng của trách nhiệm với lợi ích cá nhân, nguyện xin Chúa ươm gieo, vun trồng nơi các vị hạt giống của lòng nhân nghĩa, hầu cho cây mục tiêu và quyết tâm sống vì công ích xã hội thuở ban đầu sẽ tăng trưởng và trổ sinh hoa trái công bình cho tất cả mọi người. Amen
 
[1] x. Hạnh Tích Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Lm Gioakim Nguyễn Đức Việt Châu, SSS.
114.864864865135.135135135250