17/11/2021 -

Tản văn

279
Ở với Chúa

Có một chàng thanh niên rất khao khát tìm kiếm hạnh phúc nhưng tìm hoài mà chưa gặp được, một ngày nọ anh quyết chí lên đường, bỏ lại tất cả để đi tìm hạnh phúc. Lòng khao khát đã thôi thúc anh trèo đèo lội suối, vượt núi băng rừng để tìm kiếm, thế nhưng hạnh phúc cứ mãi ở nơi đâu mà anh chẳng thấy. Ngày kia, cảm thấy mỏi mệt anh đến ngồi nghỉ bên một bờ hồ, cảnh vật trong xanh yên tĩnh, bỗng từ đâu có một bầy vịt bơi đến, những chú vịt con nghịch ngợm cứ bơi ra xa mẹ nhưng vịt mẹ rất dịu dàng và kiên nhẫn bơi theo để kéo từng đứa con lại gần mình. Hình ảnh ấy bất chợt khiến anh nhận ra hạnh phúc không phải là cái ở bên ngoài để mình đuổi theo, nhưng chính là cái đang có bên trong tâm hồn của mình. (Sưu  tầm)

Như chàng thanh niên trong câu chuyện trên, lòng tôi luôn khao khát yêu mến và gắn bó mật thiết với Chúa. Mỗi sáng thức dậy tôi hằng cầu xin Chúa ở với tôi trong mọi việc làm, trong mọi suy nghĩ, lời nói và nơi mọi người tôi gặp gỡ... Tôi xin Ngài đồng hành để mọi việc tôi làm được tốt đẹp và để tôi luôn biết sống đẹp lòng Ngài. Thế nhưng, qua những phút hồi tâm nhìn lại đời sống của mình, tôi nhận ra một thực tế nơi bản thân tôi đó là: Chúa luôn ở với tôi, đồng hành và nâng đỡ tôi nhưng chính tôi đã có rất nhiều lúc không ở với Ngài, không quan tâm đến điều Ngài muốn và không làm theo điều Ngài hướng dẫn.

Nhớ ngày nhận trách nhiệm tiếp tục việc đào tạo, lòng tôi nặng trĩu nỗi buồn vì trước đó tôi đã cầu nguyện xin Chúa đổi công tác cho tôi, thế mà dường như Chúa làm ngơ, chỉ đổi chỗ chứ không đổi việc. Thời gian trôi qua, nỗi buồn phiền dần tan biến để nhường chỗ cho niềm vui khi được sống cùng nhiều chị em trong môi trường mới, với những sinh hoạt vui tươi và năng động khiến con người tôi cũng được đổi mới. Đặc biệt là bầu khí phụng vụ sốt sắng và tinh thần cầu nguyện của chị em trong cộng đoàn làm cho tâm hồn tôi được bình an, dễ gặp gỡ Chúa trong những giờ thinh lặng bên Ngài.

 Tôi luôn tin rằng những ai dành thời gian ở với Chúa và gặp gỡ Ngài thật sự thì sẽ dễ sống hài hòa và yêu thương mọi người. Tôi tạ ơn Chúa đã luôn dành cho tôi những điều tốt đẹp mà nhiều lúc tôi không nhận ra và có khi còn lấy làm buồn vì sự sắp xếp của Ngài không theo ý mình. Như thế, tôi cần ở với Chúa nhiều hơn để biết khiêm tốn từ bỏ ý riêng mà vâng theo sự sắp xếp của Chúa và hết lòng cộng tác với chương trình của Ngài.

Trong mỗi ngày sống, rất nhiều lúc tôi mải mê hoàn thành công việc cho thật tốt mà không tìm xem Chúa muốn tôi làm việc đó như thế nào. Vì thế, bao lần tôi mệt mỏi, căng thẳng, có khi còn bớt giờ ở với Chúa để làm cho xong nhưng khi công việc hoàn thành tôi nhận thấy nó không mang lại những lợi ích tốt lành, nhất là về mặt thiêng liêng. Như thế, tôi cần ở với Chúa nhiều hơn để biết trong mỗi công việc Chúa muốn tôi thực hiện như thế nào.

Những khi gặp khó khăn, thử thách, nhiều lúc tôi đã để cho nỗi lo âu, buồn phiền lấn át cả niềm tin vào tình yêu và quyền năng của Chúa. Tôi không lo tìm xem Chúa muốn dạy tôi điều gì qua khó khăn đó mà chỉ lo tìm giải pháp giải quyết để bản thân mau chóng thoát khỏi khó khăn. Tôi quên rằng Chúa luôn làm điều tốt cho tôi và Ngài có thể biến sự dữ thành điều lành cho kẻ kính mến Ngài. Như thế, tôi cần ở vói Chúa nhiều hơn để nhận ra tình yêu quan phòng của Chúa trong từng biến cố và vững tin vào quyền năng của Ngài.

Những giờ kinh nguyện là là những giờ phút dễ nâng tâm hồn để kết hợp với Chúa nhất, thế mà có nhiều lúc miệng tôi đọc rất đúng cung đúng nhịp cùng với cộng đoàn nhưng tâm trí lại bay bổng, chưa hợp ý theo lời chúc tụng, tạ ơn vì tôi còn mải đuổi theo những bận tâm riêng của mình. Như thế, tôi cần ở với Chúa nhiều hơn để trong những lúc được cùng chị em ca tụng Chúa, lòng trí tôi thật sự hòa theo tâm tình của những lời kinh mà tôn vinh, ca ngợi, tạ ơn tình thương của Chúa đến muôn đời.

Nhìn lại mình trong tất cả mọi sự, tôi thấy mình có dành thời gian cho Chúa nhưng nhiều lúc chưa thực sự ở với Ngài để hiểu điều Ngài muốn và làm theo thánh ý của Ngài cách chân thành, không tính toán, so đo. Theo đường hướng của Tổng Hội XI, luôn lấy việc ở với Chúa làm trung tâm của mọi hoạt động, mọi canh tân, tôi nghĩ đó là điều thật sự cần thiết để giúp mỗi chị em sống chiều kích cốt yếu của đời tu.

Lạy Chúa, dù bản thân con còn nhiều thiếu sót và giới hạn trong tình yêu đối với Chúa và với anh chị em của con, xin giúp  con vẫn luôn ước muốn ở với Chúa và thuộc về Chúa trọn cả con người của con.

 

Maria Thanh Thúy
114.864864865135.135135135250