03/12/2020 -

Tản văn

945
Sắc Tím mùa Vọng

Mỗi màu sắc tự nó có một ngôn ngữ riêng để diễn tả những ý nghĩa khác nhau trong cuộc sống. Nếu màu Vàng mang ý nghĩa lạc quan, sung túc, thịnh vượng. Màu Đỏ nói lên sự nhiệt huyết, dấn thân và một tình yêu mãnh liệt. Màu Trắng là biểu tượng cho sự giản dị và tinh khiết, hay màu Xanh là màu của niềm hy vọng và sự sống.. .thì màu Tím được cảm nhận là gam màu của những nỗi niềm sầu buồn da diết… Tuy nhiên, trong cái u buồn của sắc Tím, ta lại thấy như chứa đựng một điều gì đó rất nhẹ nhàng, không rực rỡ nhưng trầm lắng và thủy chung.

Năm phụng vụ mới đã mở ra với sắc tím của mùa Vọng, tím không ở sự hiu hắt của dòng sông Babilon, nơi có những giọt nước mắt tiếc nuối thời dĩ vãng lã chã rơi trong chiều lặng gió. Tím không ở nỗi sầu buồn da diết của đoàn người lưu đầy, tím cũng không ở sắc phục dùng trong phụng vụ, mà tím ở nội tâm của mỗi người, tím ở những tâm hồn biết chân thành tỉnh thức và sám hối, biết khao khát và đợi mong Chúa đến trong niềm vui.

Năm phụng vụ 2020 qua đi, chắc chắn sẽ để lại rất nhiều dấu ấn khó phai nơi mỗi người. Một năm được đan dệt bởi biết bao khó nhọc và vất vả, mồ hôi và nước mắt, thiên tai và dịch bệnh… tất cả như làm cho con người có cảm giác mong manh, giới hạn, thì sắc tím - nét đặc trưng của mùa Trông Đợi, như ánh sáng hy vọng chiếu rọi vào tâm tư, ước vọng của muôn người. Sống mùa Vọng là sống trong niềm vui và hy vọng. Niềm vui không hời hợt bên ngoài, mà là niềm vui bắt nguồn từ sự canh tân trong sâu thẳm tâm hồn

Chúng ta vui vì chúng ta biết rằng mình được Thiên Chúa yêu thương, Ngài không để chúng ta phải bứơc đi trong tăm tối, nhưng Ngài chính là ánh sáng dẫn đường cho chúng ta. Ngài không để nhân loại mãi chìm ngập trong đêm đông giá lạnh, nhưng được sưởi ấm bằng Ánh Sáng của Ngôi Lời Nhập Thể.

Mùa vọng lại đến với mỗi người. Hành trình mùa Vọng được đánh dấu bởi “sự tỉnh thức và sẵn sàng.” Ước gì sắc tím của mùa Vọng luôn thôi thúc chúng ta tỉnh thức và sám hối, nghĩa là trở về với tình thương của Thiên Chúa, trở về với lòng mình và trở về với tha nhân. Sẵn sàng chấp nhận thay đổi cuộc đời để đón nhận một sức sống mới; mới trong tình yêu, mới trong thái độ, mới trong hành động, để những hố sâu của sự ích kỷ được lấp đầy bằng lòng quảng đại và sẻ chia, những núi đồi của sự kiêu căng được san bằng bởi sự khiêm nhường và hoán cải, và những con đường gập ghềnh được uốn thẳng bằng tha thứ và dấn thân.

Để mỗi khi lời ca “Nửa đêm mừng Chúa, giáng sinh giữa chốn gian trần, Người đem ân phúc xuống cho muôn dân lầm than …” được cất lên, chúng ta lại được cảm nghiệm sâu xa hơn nữa tình yêu thương của Đấng Emmanuel – Thiên Chúa ở cùng chúng ta.

 

Tham Nguyen

114.864864865135.135135135250