03/02/2021 -

Tản văn

484
Sống chậm - nghĩ khác - yêu thương hơn
                  
Cuộc sống là một trường đua nhưng con người không phải à một cỗ máy vô tri vô giác. Con người có một tâm hồn muôn màu muôn sắc, được tại nên từ những mảnh ghép muôn vẻ, những cung bậc cảm xúc nối tiếp nhau…

Nhưng giữa những nốt trầm, nốt bổng ta cũng có những nốt lặng. Nốt lặng đó không vang thành tiếng nhưng nó cho tuổi trẻ ta thời gian để “Sống chậm lại, suy nghĩ khác và yêu thương nhiều hơn”. Dù chỉ là một giây, một phút thôi như nó tiếp thêm cho ta năng lượng sống cả cuộc đời.

Bình minh chưa ló dạng, xe cộ đã tấp nập, người người đã hối hả. Đèn đỏ xuất hiện, ai cũng sốt ruột, vẻ mặt lo âu và nghiêm nghị như đang suy nghĩ một việc rất hệ trọng. Đường ai nấy đi, việc ai nấy làm, chúng ta đang lao đi như những con thiêu thân trên một hành trình bất địn

Vẫn biết với con người, sống là không chờ đợi, sống mà không nhanh nhẹn, sống mà không chạy đua làm sao có được những điều mình mong muốn.

Vẫn biết xã hội đang phát triển không ngừng, thời gian được sử dụng một cách tối đa. Con người buộc phải đi theo vòng quay đó, nếu không là tụt hâu.

Sống giữa một xã hội như vậy, tôi- một người trẻ lại chọn cho mình một lối sống khác: Sống chậm.

Sống chậm không có nghĩa là chậm chạp, lạc hậu mà là sống một cách kĩ lưỡng, tránh những ồn ào, náo nhiệt của bên ngoài, tránh những lối sống gấp, sống ẩu, sống vì những điều tầm thường.

          Keeng…!

Tiếng chuông điểm bốn giờ thiếu mười, chị em xung quanh tôi nhanh chóng thu dọn mùng mền, chăn gối để bắt đậu ngày mới, với tôi, tôi dừng lại một chút để chào người yêu tôi và thì thầm với Ngài “ở cùng con nhé” và nở một nụ cười nhẹ giúp tôi căng tràn năng lượng để bắt đầu vòng quay của ngày dài. Tâm hồn con người như một mảnh đất, nếu không có những giọt nước mát lành ấy thì đất làm sao mầu mở? Vì vậy sống chậm lại để thấy được tình yêu Thiên Chúa qua những điều nhỏ nhặt.

Sống chậm còn là để dành thời gian nghĩ về cuộc sống và những người xung quanh. Cuộc sống vội vã gây cho con người những áp lực, căng thẳng và khô héo tâm hồn. Tôi chọn cách sống chậm một chút để chia sẽ tình thương với những người bé nhỏ, không được ai nhớ đến. Một ánh mắt cảm thông, một nụ cười là món quà quý giá dành cho họ.

Một chút lặng lẽ, một chút riêng tư cho chính mình để nhìn lại bản thân: những gì đã qua, những gì được mất. Đó là những giây phút tôi thích nhất trong ngày. Nó không phải lãng phí thời gian mà là trân quý thời gian, quý trong những miền kí ức. Sống chậm cho ta khoảng lặng để rút kinh nghiệm từ những thất bại. Nhờ thế tâm hồn người trẻ sẽ có những thăng trầm để sâu sắc hơn, trưởng thành hơn

Suy nghĩ khác là biết nhìn nhận, đánh giá lựa chọn những lối đi riêng. Không phải ai cũng được những tư chất hay cá tính rõ ràng, cũng không phải ai cũng có khả năng luôn tìm ra cái mới có sự đột phá. Vì vậy “suy nghĩ khác” còn được hiểu là lối suy nghĩ tích cực, vượt lên khó khăn để không tuyệt vọng, để vượt qua giới hạn bản thân. Tuy nhiên suy nghĩ khác không phải là những suy nghĩ, lập dị, quái đản, “bệnh hoạn”. Suy nghĩ khác phải là những suy nghĩ đem lại sức sống cho bản thân, tích cực và có ích.

Ngày nay, con người đang tìm mọi cách để “con người hóa” rôbốt. Rôbốt không chỉ biết hành động, làm việc mà dần có những cảm xúc. Ngược lại con người thì lại ngày một “rôbốt hóa” sống trống rỗng vô cảm. Cái mà xã hội hiện đại đang thiếu nhiều nhất không phải là vật chất mà là sống thiếu tình thương.

Thiên Chúa là tình yêu và con người là hình ảnh của Thiên Chúa vì thế cái gốc của con người chính là tình yêu thương. Và đó là lý do những người trẻ như tôi phải yêu thương nhiều hơn. Đó đơn giản chỉ là sống chậm lại một chút, trao tặng nhiều hơn mà không đòi đáp lại. tình yêu thương ấy chân thật, chân thành mà ta cảm nhận được từ những điều đẹp đẽ của cuộc sống, để thấm vào trái tim mỗi người.

“Sống chậm- nghĩ khác- yêu thương nhiều” là ba mặt biện chứng của một vấn đề. Sống chậm thực chất là dùng thời để suy nghĩ, mài nhọn các giác quan và lối sống tích cực. Sống chậm còn là cách để ta yêu thương nhiều hơn và trao tặng nhiều hơn.  “Chịu sống chậm một chút thì mình sẽ thấy bao nhiêu điều đẹp trong dòng đời này. Cái đẹp của đêm về sáng điều đẹp trong dòng đời này. Cái đẹp của đêm về sáng họp chợ. Cái đẹp của người buôn thúng bán mùng. Cái đẹp của chú bé thổi còi…” (Trích kịch bản phim Sống chậm). Vì thế tôi chọn cách sống chậm của riêng mình: dùng thời gian để hít thở không khí trong lành sáng sớm, một ít thời gian ngồi bên Chúa Giêsu Thánh Thể, một ít thời gian để lắng nghe tâm tư của người khác. Và mở lòng đến với mọi người.

Còn bạn, bạn nghĩ sao?   
                                                                                Ter Vũ
 
114.864864865135.135135135250