27/11/2021 -

Tản văn

612
Sống có ý nghĩa

Tháng 11, tháng của ghi ơn và tưởng nhớ. Khoảng không gian vô tận làm lòng tôi thổn thức, hình bóng người Mẹ quá cố chợt hiện về trong tâm trí tôi. Năm năm trước, tôi nghẹn ngào tiễn Mẹ ra đi tới một chân trời mới nơi không còn đau khổ không còn tang thương. Đứng trước mộ Mẹ với dòng chữ “Sống cho đi để được chết lành”, tôi cố khắc ghi trong lòng để ý thức sống như Mẹ. Tôi tự nhủ rằng: đời người chóng qua thật, chỉ như bông hoa sớm nở tối tàn.

Sống trong đời mỗi người chỉ một lần sinh ra, một lần chết đi. Cuộc đời thật ngắn ngủi và phù vân. Vậy phải sống thế nào để khi nhắm mắt xa lìa cõi thế ta để lại cho đời chút hương vị của sự dịu ngọt, điều đó tùy thuộc vào lựa chọn thái độ sống của mỗi người. Tôi nghĩ về cuộc đời của các bậc hiền nhân, của những con người đã một cuộc đời đầy ý nghĩa - 118 tấm gương anh hùng trong Giáo hội mà chị em gia đình Học viện chúng tôi chọc làm Bổn mạng.

Trong những ngày chị em tôi chuẩn bị tâm hồn mừng lễ bổn mạng, có bao nhiêu điều cứ mãi chất chứa trong tôi, tôi tự hỏi: Tại sao gia đình Học viện lại chọn các Thánh Tử đạo làm bổn mạng? Điều đó có ý nghĩa gì? Một chút buồn thoáng lên trong tâm trí tôi. Ôi! Toàn chết chóc và đau thương… Tại sao không chọn những vị thánh lẫy lừng nào đó để noi theo, tử đạo thời nay nghe thật quá xa lạ, vì Giáo hội Chúa nay đã được tự do.

Thế rồi một tia sáng bừng lên trong tôi “tử đạo đâu phải chỉ nghĩ về những đau thương, chết chóc, nhưng tử đạo còn chất chứa một lời mời gọi sống đạo”. Chính các thánh đã dành cả đời mình để sống cho Chúa và hiên ngang tiến ra pháp trường vì Chúa. Các ngài biết rằng “Ai giữ mạng sống mình thì sẽ mất, còn ai liều mất mạng sống mình vì danh Đức Kitô thì sẽ tìm lại được mạng sống ấy” (Mt 10,39). Các ngài đã chọn lối sống cao đẹp để khi chết đi để lại cho đời, hơn hết là cho Giáo hội Việt Nam một bản hùng ca tráng lệ được viết nên bởi những giọt máu của hy sinh, từ bỏ mà cho tới ngày nay vẫn được con cháu đời sau hát vang mãi.

Nhìn về đời sống mình tôi tự hỏi: Thái độ sống của tôi lúc này là gì? Tôi thực sự chẳng dám nhìn vào sâu thẳm tâm hồn mình để trả lời câu hỏi đó, bởi tôi biết mình chưa sống cho có ý nghĩa, tôi vẫn như thế, cứ sống vô định và để cho dòng đời đưa đẩy như cánh bèo kia trôi dạt theo chiều gió. Tôi quá hèn nhát khi chưa dám sống hết mình với tình yêu mà tôi đã hơn một lần thốt lên.Trong ba ngày tham dự  giờ cầu nguyện về gương các anh hùng tử đạo, lời mời gọi sống thánh lại bừng lên trong tâm trí tôi, như thôi thúc như vẫy gọi tôi lên đường để sống như các bậc cha anh đã sống, hãy trở nên vị anh hùng tử đạo giữa đời, không phải là đầu rơi máu đổ nhưng là đón lấy cái chết trong tâm hồn, chết đi cho những ghen tương, giận hờn, chết đi cho sự toan tính nhỏ nhen, để chỉ sống cho Chúa và cho tha nhân, là chấp nhận để con tim rỉ máu bằng cách đón nhận mọi khổ đau trong đời vì yêu Chúa, là dẫu cho phải mang trong mình căn bệnh của thời đại tôi vẫn luôn vui tươi đón lấy để phần nào cảm nhận được nỗi đau mà toàn nhân loại đang phải hứng chịu. Các Thánh Tử đạo cũng chỉ là những con người đầy bất toàn, hèn nhát, tỗi lỗi,… nhưng tình yêu Đức Kitô khiến các ngài can đảm đón lấy mọi khổ hình. Tại sao tôi lại không làm được? Vì tôi chưa can đảm chăng hay vì tình yêu tôi dành cho Chúa còn chưa mặn nồng, chưa đủ lớn để tôi dám đánh đổi một điều gì đó.

Lễ các Thánh Tử đạo qia đi, tôi ôm ấp trong lòng nỗi khát khao được noi gương các ngài sống làm chứng cho Chúa giữa dòng đời còn đầy ngang trái và khổ đau. Dù có gian nan vẫn can đảm tiến bước vì tin rằng ánh sáng ở phía cuối đường hầm. Chúa vẫn luôn ở kề bên và ban sức mạnh cho tôi “vì không có gì có thể tách tôi ra khỏi tình yêu của Đức Kitô” (Rm 8,35) để cuộc sống của tôi phần nào góp cho đời làn gió làm tươi mát bao mảnh đời đau khổ trong thế giới này.

 
Các thánh Tử đạo hôm mai
Cực hình tin Chúa an bài đỡ nâng
Con nay ước nguyện xin vâng
Hy sinh tử đạo ở trong tâm hồn.

Đơn sơ khiêm tốn quên mình
Nên như các thánh vì tình Giêsu
Nguyện lòng sống đẹp đời tu
Trọn tình cùng Chúa phiêu du với đời.
                              

Têrêsa N.H
 
114.864864865135.135135135250