08/06/2020 -

Tản văn

809
Sống mặn

Nói đến vị mặn ai cũng nghĩ ngay đến muối. Muối không mặn không còn là muối. Trong Kinh Thánh, Chúa Giê-su cũng đã từng nói: “Anh em là muối cho trần gian” (Mt 5,13).

Sống mặn là gì? Sống mặn là sống có ý nghĩa. Sống nhạt nhòa, hời hợt, là đang duy trì sự tồn tại của mình nơi trần gian này mà thôi. Sống mặn, không có nghĩa là mình phải làm những công việc lớn, nhưng là làm những việc của mình với tình yêu và mục đích cụ thể, rõ ràng.

Chúng ta được hồng ân là nhận biết Thiên Chúa, được gọi là Kitô hữu, đồng thời ta cũng có nhiệm vụ “sống mặn” như người Kitô hữu phải sống. Sống mặn theo kiểu Kitô hữu là chỉ vỏn vẹn hai chữ “yêu thương”. “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15,12). Ta đã sống như thế nào? Đã đủ mặn để người khác nhìn vào là nhận ra chúng ta là Kitô hữu, là hình ảnh  của Thiên Chúa chưa? Hay ta cũng chỉ hời hợt với cuộc sống ăn, ngủ, nghỉ, làm việc, giải trí… Cuộc sống của chúng ta có đủ ý nghĩa chưa hay ta cũng chỉ là đang tồn tại và cũng chẳng khác gì với những sự tồn tại khác của những con người không biết đến Chúa?

Theo như Thống kê ở Nhật Bản, Trong năm 2019, có 659 người Nhật từ 20 tuổi trở xuống đã tự kết liễu đời mình. Họ không tìm được ý nghĩa của cuộc sống, không có mục đích. Cuộc sống thiếu “muối” làm họ mệt mỏi và ghét sự tồn tại. Không riêng gì ở Nhật nhưng trên toàn thế giới. Các bạn trẻ hiện nay chỉ sống với chiếc Smartphone là đủ, họ sử dụng điện thoại cả ngày như: Khi ăn, khi ngủ và thậm chí cả khi đi vệ sinh cũng sử dụng chúng. Việc cúi đầu nhìn vào điện thoại suốt ngày làm cho họ chẳng còn thấy vị mặn của cuộc sống nữa. Và với suy nghĩa “cuộc sống trong tầm tay” thì học chẳng việc gì mà phải sống ý nghĩa, bởi vậy trần gian ngày càng nhạt nhẽo.

Thế nên Chúa mời gọi ta làm muối ướp cho trần gian. Nhưng đặc biệt hơn là ta phải là muối theo kiểu một tu sĩ dấn thân. Một ơn gọi đặc biệt, nên mặn cũng theo kiểu đặc biệt. Người ta sống cho mình, cho người mình thương mến, nhưng “muối tu sĩ” phải sống cho người khác, sống vì người khác, dù là người không quen biết. Bạn thân mến! Tôi và bạn chúng ta đều được mời gọi trở thành “muối” để ướp mặn cho trần gian.: “ muối mặn làm cho đời mặn mà. Muối mặn làm cho đời dễ thương”, đừng để muối nhạt “thì chỉ đem đổ ra ngõ để cho mọi người đưa chân dẫm đạp lên”. Vậy ta hãy sống sao cho ý nghĩa từng giờ từng phút như Chúa mong muốn.

Maria TX

 
114.864864865135.135135135250