27/08/2019 -

Tin Giáo hội Hoàn Vũ

146
Một Giám Mục Camerun bị bắt cóc đã được phóng thích
Một Giám Mục Camerun bị bắt cóc đã được phóng thích
Đức cha George Nkuo, Giám mục giáo phận Kumbo ở miền đông bắc Camerun, đã được phóng thích vào sáng ngày 24/08, sau vài giờ bị bắt cóc.
Đức cha Nkuo đã bị các chiến binh ly khai bắt cóc và đưa đến một nơi không được biết, khi ngài đang trên đường trở về nhà sau một cuộc họp ở trị trấn chính trong vùng.

Gặp gỡ

Vài giờ sau, qua các mạng xã hội, Mark Bareta, một trong những "chỉ huy" của các chiến binh, nói rằng "các chàng trai Amba” trước hết và trên hết là các công dân và Kitô hữu, họ cũng có thể có một cuộc trò chuyện với Giám mục của họ”. Ông giải thích rằng vì tình hình an ninh của khu vực, phương thức tiếp cận tương tác với Giám mục có thể khác. Kèm theo tin gửi của các chiến binh là hình ảnh của Đức cha Nkuo. Các chiến binh còn tặng cho Đức cha món quà là một con gà trước khi đưa ngài trở về giáo phận. Những chiến binh ly khai khẳng định là Đức cha không bị bắt cóc. Nhiều nguồn tin địa phương không xác nhận việc Đức cha được phóng thích.

Bên bờ nội chiến

Ngày 15/08, lễ Đức Mẹ hồn xác lên trời, Đức cha Nkuo đã yêu cầu mở lại các lớp học ở vùng nói tiếng Anh vào ngày 2/9, sau 3 năm học bị đóng cửa. Nhưng yêu cầu của ngài khó được thực hiện vì một trong những chỉ huy của nhóm ly khai đã tuyên bố 18 ngày đóng cửa, từ 26/8 đến 16/9, trừ 2 cuối tuần trong tháng 9. Hành động này nhắm chống lại việc kết án 10 chỉ huy của lực lượng ly khai. Phe ly khai cũng yêu cầu bằng chứng về sự sống của tất cả tù nhân của nhóm nói tiếng Anh trong các nhà tù trên toàn nước.

Tại Camerun, 80% dân số nói tiếng Pháp và 20% còn lại nói tiếng Anh; họ chung sống hòa bình với nhau. Nhưng từ hai năm nay bạo lực bùng nổ bởi sự phân chia ngôn ngữ đã đưa Camerun đến bờ vực nội chiến. Chính quyền cáo buộc nhóm ly khai tiếng Anh muốn thành lập một quốc gia mới với tên Ambazonia, trong khi người nói tiếng Anh cáo buộc quân đội Camerun tấn công các làng mạc của họ.

Hồng Thủy - Vatican

 
114.864864865135.135135135250