22/06/2021 -

Tản văn

545
Tâm tình

Những ngày này, tâm trạng của mọi người thật khó diễn tả trọn vẹn qua con chữ. Ngoài xã hội, đây là thời gian cao điểm của dịch bệnh. Nơi nhà dòng, đây là thời điểm chuyển trao nhân sự trong các cộng đoàn. Phải chăng người “đi” mới bồn chồn tất bật? kẻ “ở” an phận thủ thường?

Chắc chắn bất cứ ai cũng xôn xao buồn vui đan kết với hai từ “sứ vụ.” Người nhận giấy bổ nhiệm hình dung cho một hành trình rõ nét. Việc tất tả thu dọn, thanh lý, trang bị thêm những vật dụng thiết yếu là việc không tránh khỏi. Đâu đây đã có những lời chúc lời chào nghèn nghẹn mặn đắng. Một thoáng suy tư về những gì mình đã cống hiến cho nơi này. Một chút hối tiếc vì đã để lại nơi đây những hình ảnh tiêu cực không đáng có. Thêm phần áy náy vì đã chưa hoàn thành công tác được trao cách tốt nhất.

Bên cạnh đó, còn có những quyết tâm cho những ngày sắp tới. Mình sẽ rút kinh nghiệm cho những vụng về va vấp đã qua, hướng tới sự vui vẻ vồn vã nới cộng đoàn mới. Sẽ bớt đi những tiêu cực trong suy nghĩ và việc làm thay vào đó là sự năng động nhiệt tình của người môn đệ. Tiếc nuối hay hân hoan được gói trọn trong hai chữ “ vâng lời”. Đó là tâm tình chân thực nhất của chị em ra đi.

Tâm trạng của người “ ở lại” thế nào? 
Đã hẳn:
 
Người “ đi” cảm xúc dạt dào
Kẻ “ở” tiễn bạn câu chào luyến thương.

Xin mượn lời chia sẻ của một vị giảng huấn: “Người ở lại không phải là không nhận sứ vụ mới. Nhưng là có bổn phận làm mới sứ vụ.” Thật vậy, với kiểu sống bằng lòng với chính mình trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết. Nhất là dưới nhãn quan thi hành sứ vụ. Làm mới bằng suy nghĩ mới, sáng tạo mới, nhiệt tình mới. Làm mới bằng thái độ đón nhận hơn chấp nhận. Như vậy, người “đi” hay người “ở” đều là những “vận động viên” của sứ vụ.

Ước mong sao tâm tình của từng chị em được Chúa chúc lành và hướng dẫn. Công việc dầu mới hay cũ cũng cần lắm sự nâng đỡ chia san. Năng lực đến đâu cũng cần người bên cạnh cố vấn đóng góp. Chúng ta là hạt muối hạt men chỉ phát huy hết tác dụng khi được hiện diện trong môi trường cộng đoàn, nơi đó có sứ vụ được trao.

 
Giang Thy
114.864864865135.135135135250