01/10/2022 -

Tản văn

724
Têrêsa - vị thánh yêu thích những điều nhỏ bé

Sống trong xã hội ngày nay, con người đang vươn mình tới những điều lớn lao. Họ khát khao, kì vọng mình sẽ chinh phục được những điều vĩ đại. Ấy thế mới có những nhà khoa học vĩ đại như Newton, Acsimet, …để tìm ra những quy luật của vũ trụ. Ấy thế mới có những phi hành gia đi vào không trung để tìm hiểu quy luật xoay vần của các hành tinh…Thế là, con người được gieo vào tâm trí một tư tưởng: Phải làm được một việc gì to lớn, và việc ấy phải được nhiều người biết đến, càng nhiều càng tốt.

Trong phạm vi bài viết này, tôi không dùng thời gian để tranh luận điều trên đây là tốt hay không tốt. Nhưng tôi muốn đề cập tới một ý nghĩa khác, đó là những con người chỉ làm những công việc nhỏ bé, đơn sơ nhưng lại sinh ích lợi cho rất nhiều người. Có lần tôi đã nghe một câu nói: “Vẻ đẹp kiều diễm của bông hoa hồng và hoa ly không làm át đi hương thơm của bông hoa cúc và bông hoa dại. Nếu thiếu những bông hoa nhỏ ấy, vườn hoa của mùa xuân sẽ không còn rực rỡ nữa”. Nghe tới đây, tôi lại ngẫm về cuộc đời của một bông hoa nhỏ, một bông hoa nhỏ bé nhưng tỏa ngát hương thơm trong vườn hoa của Giáo hội. Bông hoa tôi muốn nhắc đến chính là Thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu.

Từ khi còn bé, tôi thường được chị tôi kể cho nghe về cuộc đời của Thánh nữ. câu chuyện về cuộc đời của con người ấy làm tôi rung động, tôi ngưỡng mộ và yêu mến. Têrêsa là con út trong một gia đình có chín anh chị em. Từ bé, Thánh nữ đã vắng bóng tình thương của người mẹ, một mất mát rất lớn cho một cô con gái út. Nhưng Chúa công bằng vô cùng, Người sẽ bù đắp cho ta những gì mà Người đã lấy đi. Chúa đã ban cho Thánh nữ một tâm hồn nhạy cảm. Ngay từ bé, Thánh nữ đã cảm nhận được tình yêu Chúa dành cho mình. Trong cuốn tự thuật của mình, Thánh nữ đã diễn tả: “Bấy giờ, vào lúc tình yêu dạt dào, ngây ngất, con đã reo lên: Ôi Giêsu, tình yêu của con, ơn gọi của con, cuối cùng con đã tìm thấy ơn gọi của con chính là Tình yêu”. Thật là đáng ngưỡng mộ! Đó quả là một tâm hồn rộng lượng. Bằng cớ là lúc mới chỉ 15 tuổi, Thánh nữ đã là một nữ tu của Đan viện Cát Minh.

Cuộc đời của Thánh nữ cũng sẽ chẳng có gì nếu chỉ dừng lại ở đấy. Nhưng bạn biết không? Con người ấy đã để lại cho con người thời nay một cảm thức sâu xa về tình yêu nơi những công việc nhỏ bé của mình. Cuộc đời Thánh nữ là một mẫu gương sống động để chúng ta yêu mến các công việc của mình. Thánh nữ dâng mọi hi sinh nhỏ bé và làm mọi việc chỉ vì tình yêu Chúa, để tôn vinh Chúa và để cứu rỗi các linh hồn. Khi nhặt một cọng rác, Thánh nữ cũng thầm thì: “Lạy Chúa, con làm việc này vì lòng yêu mến Chúa, xin Chúa cứu cho con một linh hồn”. Làm bất cứ việc gì, Thánh nữ đều “trả giá” với Chúa. Thật là đáng quý biết chừng nào! Khi yêu Chúa, Thánh nữ quyết tận hiến toàn thân cho Chúa. Yêu người, Thánh nữ lại tận dụng mọi cơ hội – đó là sự đau khổ, hi sinh và các việc bổn phận hằng ngày để cứu các linh hồn.

Không những thế, cuộc đời Thánh nữ là bằng chứng cho sự phó thác hoàn toàn vào Thiên Chúa tình yêu. Trong lá thư gửi chị Pauline, Thánh nữ đã nói: “Em là qủa bóng của Chúa Giêsu Hài Đồng, hoàn toàn tùy thuộc vào quyền sử dụng của Người”. Một ý nghĩ thật đáng quý! Quả thế, Chúa yêu ai thì sẽ ban cho người ấy nhiều gánh nặng, nhiều đau khổ. Ngay từ bé, Têrêsa đã mất mẹ, một nổi đau rất lớn. Sau này khi vào nhà dòng, ngay từ những ngày đầu tiên, Thánh nữ đã phải chịu nhiều đau khổ. Càng về cuối đời, Thánh nữ càng phải chịu thử thách cả về thể xác lẫn tinh thần. Nhưng Têrêsa luôn chiếu sáng một đức phó thác tuyệt hảo.

Cuộc đời Thánh nữ là chuỗi ngày phó thác, hi sinh. Têrêsa hoàn thành mọi công việc nhỏ nhặt trong tình yêu Chúa. Nhưng bạn biết không? Thánh nữ chỉ sống ở trần gian 24 năm, với bốn bức tường kín, nhưng số linh hồn mà Thánh nữ cứu được ngang bằng với số linh hồn mà Thánh Phanxicô Xaviê đi khắp châu Á để rao giảng Tin Mừng. Như thế ta mới thấy được giá trị của một cuộc đời khiêm hạ. Têrêsa trở thành vị thánh từ những công việc nhỏ nhặt, đơn sơ. Quả vậy, như Thánh Têrêsa Avila đã xác tín: “Chúa không xét đến việc làm bằng xét đến tình yêu khi làm”. Với con mắt người đời, những công việc bổn phận, hi sinh của Thánh nữ không là gì. Nhưng dưới ánh mắt Chúa, thì những điều đó đẹp lòng Chúa vô cùng. Thế mới thấy, tư tưởng của Thiên Chúa khác xa với tư tưởng của người đời là vậy.

Tạ ơn Chúa đã ban cho Giáo hội một vị thánh tuyệt hảo. Thánh nữ là gương nhân đức trọn lành để chúng con noi theo. Lạy Thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu, Thánh nữ là một bông hoa thơm ngát trong vườn hoa của Giáo hội. Giờ đây trên Thiên quốc, Thánh nữ đang được chiêm ngưỡng dung nhan của Đấng Tình Quân mà Thánh nữ hằng yêu mến và tôn thờ. Xin Thánh nữ ghé mắt nhìn chúng con – là những người con nhận Thánh nữ làm Thánh Quan Thầy, xin Thánh nữ luôn cầu bầu cùng Chúa cho từng người trong chị em chúng con. Xin giúp mỗi người chị em chúng con luôn biết noi gương bắt chước các nhân đức của Thánh nữ, để trong mọi việc, chúng con luôn ý thức được rằng chúng con làm là để tôn vinh Chúa và cứu rỗi các linh hồn. Xin giúp chúng con luôn tiến bước trên đường hoàn thiện, để ngày nào đó, cùng với Thánh nữ, chúng con được chung hưởng vinh quang nước Chúa tới muôn đời.
     

     Anna Nguyễn Nga                                                            
114.864864865135.135135135250