01/09/2022 -

Tản văn

172
Têrêsa Hài Đồng - Chị là ai?

Thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu là ai? Đó là câu hỏi tôi muốn gửi đến mọi người và cũng là để chính bản thân tôi tìm hiểu lại vị Thánh bổn mạng của mình trong lớp Thỉnh sinh của Hội dòng Đa Minh Rosa Lima mà tôi đang tu học. Chị ấy là người như thế nào để chúng tôi nhận làm bổn mạng? Vậy mọi người hãy cùng tôi đi tìm hiểu điều ấy nhé!
      
Thánh nữ Têrêsa Hài Đòng Giêsu là ai? Một cái tên có thể gặp thấy trong các ngôn ngữ. Một vị Thánh được người ta kêu cầu trên khắp thế giới. Ngay khi tìm hiểu về vị Thánh này, người ta sẽ mỉm cười vui sướng. Hầu như bất cứ nơi đâu, vào bất cứ lúc nào, cũng có ai đó muốn kể về một phép lạ do vị Thánh lừng danh khắp thế giới này chuyển cầu.

 Vậy thì … chị là ai? Trước khi tìm hiểu vào dòng Đa Minh tôi đã may mắn được đọc cuốn sách “ Một tâm hồn” rất nổi tiếng và xem bộ phim kể về cuộc đời của chị Têrêsa. Và đặc biệt hơn là giờ đây tôi lại được nhận chị làm bổn mạng để noi gương các nhân đức của chị.
    
Chị có phải nổi tiếng về những việc làm to lớn không? Thưa không. Những việc làm của chị rất nhỏ bé và đơn sơ. Chị là một cô gái nhỏ bình thường của miền Normandie, nhưng ngay từ thuở thơ ấu đã yêu Chúa hết lòng. Chị yêu người đến độ muốn chứng minh hết sức cho Người thấy tình yêu của mình bằng cách hiến dâng chính đời sống chị cho Người.
  
Chị mơ về những vùng đất xa xôi mà mình có thể đi tới để làm cho người ta hiểu biết và yêu mến Danh Chúa Giêsu. Nhưng rồi chị lại vào dòng Carmel lúc được 15 tuổi rưỡi sau khi suy nghĩ kỹ càng vì chị xác tín rằng: chính cách sống này, một khi từ bỏ mọi sự, bỏ ngay cả niềm vui hoạt động tông đồ tích cực, sẽ giúp chị yêu mến tha thiết nhất và cứu thoát được nhiều linh hồn hơn.

Trong suốt những năm chị sống ở tu viện Carmel thành Lisieux, người ta không chỉ chú ý đến cách thức hoàn hảo chị đã thực hiện đối với mọi việc chị đã làm. Tuy nhiên, những việc này lại rất đổi bình thường, chỉ là những việc nổi trợ, dọn bàn, giặt giũ. Ngay các nữ tu sống gần chị cũng không ngờ được mức độ hoàn thiện chị đạt được… Bởi chị đã làm tất cả mọi việc với lòng yêu mến Chúa và sự hy sinh dành cho các linh hồn, những việc chị làm tuy đơn sơ nhưng để lại cho nhiều người lòng ngưỡng mộ.

Trong đời sống thân mật với Chúa Nhân Từ cũng thế. Chị chỉ muốn mình là một trẻ thơ luôn tìm cách làm vui lòng Người Cha trên Trời của mình. Nhưng muốn đạt được trọn vẹn như chị đã làm; phải trở nên một Vị Thánh. Chị đã làm như vậy ở tu viện đó suốt cả đời mình, lúc nào cũng đầy dũng cảm và nhất là đầy tình yêu. Chính vì Chúa rất hài lòng về chị, một đứa con mãi mãi bé nhỏ của Người, nên Người đã làm cho chị trở thành một vị đại thánh.
   
Ngay từ khi chị vừa qua đời, chị đã làm nhiều phép lạ để biểu lộ quyền năng lớn lao của Chúa ban cho chị. Chỉ vài năm sau, danh tiếng của người nữ tu dòng Carmel trẻ trung, chưa hề bước qua khỏi đan viện này, đã lan truyền đến tận cùng trái đất. Câu chuyện về cuộc đời chị, mà chị ghi lại theo lệnh Mẹ Bề trên, được truyền bá khắp nơi và được dịch ra nhiều thứ tiếng. Bên cạnh đó, người ta cũng viết nhiều pho sách lớn kể lại những phép lạ chị đã thực hiện. Chị giúp đỡ với tất cả lòng nhân hậu dành cho người giàu cũng như người nghèo, người lớn cung như trẻ nhỏ, và chị làm “ mưa hoa hồng” xuống khắp nơi, khắp chốn. Điều chị mong ước nhất đó là làm cho nhiều tâm hồn hiểu được rằng: yêu mến Chúa Nhân Lành hết sức mình, cuối cùng, lại chỉ làm việc rất đơn giản, nhưng với điều kiện là phải muốn điều ấy thật sự. Vậy nên đó chính là điều tôi muốn xin Thánh Nữ chuyển cầu trước hết cho tôi.

Tôi luôn mong muốn có thể làm được những điều nhỏ nhặt như chị Têrêsa để dâng lên chúa cầu nguyện cho các linh hồn. Tôi đã tập làm và dần làm điều đó thành thói quen như: nhặt rác, cười với chị em, giúp đỡ chị em với lòng yêu mến. Hay có thể lần thêm chuỗi mân côi ngoài giờ chung để cầu cho các linh hồn. Khi đã làm được những điều đó tôi rất vui và muốn giữ được tinh thần đó suốt đời mình. Chị têrêsa khiêm nhường để hy sinh trong đời sống cộng đoàn của chị . Tôi cũng muốn làm được những điều nhỏ bé như Chị. Và đó cũng là những bông hoa hồng nhỏ xinh tôi muốn dâng lên chị Têrêsa trong ngày 1/10 sắp tới là ngày cho mưa hoa hồng cho thế giới. Tôi cảm ơn chị vì chắc lẽ tôi được ngồi đây giờ này cũng là bông hoa hồng chị cho. Tôi muốn những bông hoa hồng của chị mỗi ngày, để tôi đem chúng đến với mọi người. Để thế giới ngày càng có thêm những bông hồng yêu thương và hy sinh tỏa hương thơm ngát.
   
Chị Têrêsa cũng từng là một Thỉnh sinh của dòng Carmel phải hy sinh nhiều, dũng cảm chiến đấu với bản thân mỗi ngày để cảm nhận được tình yêu của Chúa. Nguyện xin chị Thánh luôn giúp tôi hướng lòng lên Chúa qua mỗi công việc để tôi cũng có những bông hoa nhỏ tỏa hương dâng lên Ngài.
  
Qua những sơ lược về chị Têrêsa chắc mọi người đã hiểu được phần nào về con người của chị. Tôi sẽ làm những việc chị đã làm, gặp Chúa như chị đã gặp. Còn mọi người thì sao?
 

      Nguyễn Lương 
114.864864865135.135135135250