15/03/2021 -

Tản văn

1282
Thánh Giuse -
Trên sóng truyền hình VTV của Đài Truyền hình Việt Nam những năm gần đây có phát sóng một chương trình mang tên “Việc tử tế.” Mục đích của chương trình là tôn vinh những hành động đẹp, những tấm gương người tốt việc tốt có sức làm lan tỏa niềm tin, lòng tốt, sự yêu thương, lòng quảng đại và những giá trị sống tích cực đến cộng đồng. 

Những nhân vật của chương trình làm tôi nhớ đến một vị thánh, đó là Thánh Giuse, người thợ mộc khiêm nhu của làng Nazaret. Thánh Giuse được gọi với rất nhiều tước hiệu khác nhau như; Thánh Cả, Đấng Bảo Trợ, Người Công Chính… Dù với tước hiệu nào thì những người tôn kính Ngài đều nhìn nhận Ngài là vị thánh trong việc sống hoàn toàn cho Thiên Chúa. Nơi Ngài có rất nhiều bài học về “sự tử tế” để chúng ta suy niệm, và một trong những điểm nổi bật nơi Thánh Giuse, đó là:


“Tử tế” với Thiên Chúa

Ngày 8/12/2020 Đức Thánh Cha Phanxicô công bố Năm Thánh đặc biệt về Thánh Giuse để kỷ niệm 150 năm ngày Đức Thánh Cha Piô IX tuyên bố Thánh Giuse là Đấng bảo trợ Giáo Hội Công Giáo (08-12-1870) với mong muốn “mọi tín hữu theo gương Thánh Nhân, củng cố đời sống đức tin bằng cách thực hiện trọn vẹn ý muốn của Thiên Chúa trong đời sống hằng ngày và noi gương Người phục vụ trong âm thầm hy sinh” [1]

Còn Tông huấn Redemptoris Custos thì nói về Thánh Giuse như sau: “Các sách Tin Mừng chỉ nói tới những gì Thánh Giuse làm, điều này giúp chúng ta khám phá được trong những hành động, luôn thấm nhuần sự lắng nghe của một Người có tâm hồn chiêm niệm sâu xa…và từ đời sống nội tâm đó, Người có được những quyết định mạnh mẽ và mau mắn vâng theo chương trình của Thiên Chúa”
[2]

Với những đặc điểm đó, Thánh Giuse trở thành mẫu gương cho con người trong cuộc sống thời hiện đại, cách riêng cho đời sống thánh hiến của chúng ta trong việc “tử tế với ý muốn của Thiên Chúa.”

Ngạn ngữ Trung Hoa nói rằng: “Một cây đổ xuống thì cả khu rừng âm vang, còn những hạt giống âm thầm mọc thì chẳng ai biết đến.” Sự tử tế nơi Thánh Giuse được thể hiện trong thân phận nghèo khó, bé mọn, sống kín đáo, khiêm nhường để tất cả cuộc đời ngài hướng về trung tâm điểm là Đức Giêsu Kitô. Ngài là nhân vật xuất hiện rất ít trong Kinh Thánh, chỉ có thánh sử Mátthêu viết về ngài với những sóng gió, những biến cố đầy thử thách; từ việc Đức Maria mang thai và sinh hạ Chúa Giêsu, biến cố trốn sang Ai Cập, đến việc lạc mất Chúa trong đền thờ, và những năm tháng cần mẫn lao động để nuôi sống Đức Mẹ và Chúa Giêsu tại làng quê Nazaret.

Trước những chông gai của cuộc sống, ngài vẫn im lặng trong chiêm niệm và cầu nguyện. Rồi trong lúc bối rối, lúc đòi phải quyết định và chọn lựa, ngài cũng chỉ suy đi tính lại trong lòng. Chính trong sự thầm lặng đầy niềm tin, Ngài đón nhận và giải quyết mọi việc theo gợi ý của Thiên Chúa.
 

“Tử tế” với bổn phận và trách nhiệm

Thế giới, con người xung quanh chúng ta vẫn thật tốt đẹp khi hàng ngày, qua các kênh báo chí, truyền thông, mọi người vẫn được đọc, được xem những việc làm tử tế và được gặp những người tử tế. Trong những ngày vừa qua cả nước xúc động trước hành động dũng cảm của anh NVM cứu cháu bé 3 tuổi bị rơi từ tầng 12 của toàn nhà chung cư tại Hà Nội. Việc làm xuất phát từ tấm lòng ấy đã cho cộng đồng thấy ý nghĩa của sự tử tế, để từ đó mỗi người tự nhủ: Người tử tế là người có sự nhiệt huyết và trách nhiệm với con người, với cuộc đời. Trách nhiệm chính là sức mạnh để họ giải quyết mọi công việc cách linh hoạt và khôn ngoan.

Đối với Thánh Giuse, sự tử tế không chỉ dừng lại trong suy nghĩ, mà tất cả đều được thể hiện qua hành động. Nơi Ngài, luôn đầy ắp lòng bao dung, độ lượng, không quan tâm đến địa vị, danh tiếng, không chú trọng vào bản thân mà luôn luôn nghĩ cho người khác.

Ngài thấu cảm với những ưu tư của Đức Maria. Ngài tinh tế trước kế hoạch của Thiên Chúa. Ngài tin và đón nhận mọi biến cố xảy đến như một ơn gọi, một sứ mạng, để rồi sống ơn gọi ấy môt cách tròn đầy, và thi hành sứ mạng cách trung tín, nhiệt thành trong sự soi dẫn của Chúa Thánh Thần.

Khi được chọn để góp phần vào việc thực hiện kế hoạch của Thiên Chúa là bảo vệ Mẹ Maria và làm cha nuôi Chúa Giêsu.Với cái nhìn của người đời, sự việc này khó có thể chấp nhận được vì chấp nhận là chịu thiệt thòi. Nhưng sự tử tế chính là sức mạnh để Ngài tin và hiểu đó là ý Chúa.

Nơi Ngài, ta còn thấy được sự tử tế của một người chủ gia đình. Quanh năm miệt mài lao động, âm thầm phục vụ những người thân trong gia đình. Khó khăn, vất vả nhưng tình yêu và trách nhiệm của người cha, người chồng, thánh nhân không nản lòng, chùn bước, Ngài vẫn một mực trung tín với đường lối của Chúa, sống chung thủy với Mẹ Maria, kiên tâm với những khó nhọc của nghề thợ mộc để nuôi sống, đem lại hạnh phúc cho gia đình Thánh Gia. Ngài cũng sẵn sàng hy sinh những quyền lợi cá nhân để bảo vệ Đức Mẹ và Chúa Giêsu một cách an toàn qua biết bao sóng gió và thử thách.

Chiêm ngắm cuộc đời Thánh Giuse, chúng ta học được sự tử tế của một “Người Công Chính.” Mọi hành động của Ngài đều xuất phát từ động cơ trong sáng, mọi suy nghĩ đều hướng đến sự lương thiện, mọi “cái tôi” đều được làm tan biến để hòa nhập đời mình trong chương trình của Thiên Chúa. Mẫu gương tử tế nơi thánh nhân là lời mời gọi những tâm hồn thánh hiến hãy sống tử tế với ơn gọi và sứ vụ của mình.  

Thế giới hôm nay, đời tu hôm nay từ chối những người nhầm lẫn“quyền hành với sự độc tài, phục vụ với nô lệ, đối mặt với áp bức, bác ái với phúc lợi, sức mạnh với sự phá hủy”
[3] nhưng cần những người tử tế trong sự vâng phục Thiên Chúa, tử tế trong sự đón tiếp, tử tế trong lao động và sáng tạo, tử tế trong suy nghĩ và hành động, tử tế trong trách nhiệm và tương quan…(x. Tông thư Patris Corde).

Môi trường và hoàn cảnh sống hiện đại đã phần nào làm “lu mờ đi sự tử tế” nơi chúng ta rất nhiều. Hãy đến cùng Giuse để sự tử tế nơi Ngài chiếu sáng cuộc đời chúng ta, giúp chúng ta sống một cuộc đời tử tế và một ơn gọi tử tế.

 
Tham Nguyen

[1] Sắc lệnh ban ơn toàn xá về Năm Thánh Giuse
[2] ĐTC Gioan Phaolô II, Tông huấnĐấng gìn giữ Chúa Cứu Thế, số 25 và 26
[3] Tông thư Patris Corde
114.864864865135.135135135250