04/10/2019 -

Tản văn

906
Thử Thách Tình Yêu Dâng Hiến

THỬ THÁCH TÌNH YÊU DÂNG HIẾN

      Chào chị em về nhé!

      Khi nhớ lại từng chị em đã chào mình ra về, lòng tôi không khỏi xót xa tiếc thay cho một ơn gọi. Khi hỏi ra lí do, tôi cảm thấy rằng: “ Tình yêu đời sống dâng hiến cũng đầy những thử thách như tình yêu đôi lứa.” Vậy thì tình yêu dâng hiến cần gì, mà bao người dễ bỏ cuộc như vậy? Tôi cảm nhận được rằng điều mà tình yêu dâng hiến cần đó chính là sự chung thủy, hy sinh và kiên trì cho tới cùng.

      Tình yêu dâng hiến thuở ban đầu thật đẹp, nhưng theo thời gian tình yêu đó chẳng thể nào còn nguyên vẹn như lúc ban đầu. Sự phai nhạt đó luôn xuất phát từ phía mỗi người chúng ta, còn Chúa thì luôn là người tình chung thủy cho tới cùng. Cho dù chúng ta có xấu xa như thế nào thì Ngài cũng không bao giờ ghét bỏ hay phản bội ta. Ngài là một người yêu tốt đến nỗi chấp nhận ta vô điều kiện, là một người luôn lắng nghe, thấu hiểu, trò chuyện với ta mọi lúc mà không cần bất cứ một thứ phương tiện công nghệ nào để liên lạc. Ngài là một người luôn quan tâm đến tất cả nhu cầu và bảo vệ chúng ta, Ngài san sẻ những niềm vui và nỗi buồn với chúng ta mọi lúc. Có người tình nào tốt như Ngài không? Nhưng tình con người thì hữu hạn và tham lam, nên biến ta thành kẻ đã bao lần phản bội tình yêu của Ngài. Chúng ta có thấu Ngài đau không?

     Tình yêu dâng hiến cũng cần trải qua những thử thách, để qua đó ta có còn giữ một lòng với Ngài hay không. Tình yêu đó đòi hỏi qua các mảng đời sống: đời sống thiêng liêng và tương quan với tha nhân.

     Tình yêu dâng hiến khi mới bắt đầu thật đẹp “ Ngài yêu con – Con yêu Ngài ”, mọi thứ tương quan cũng thật tốt đẹp, sự tiếp đón nồng nhiệt từ mọi phía, đời tu đẹp như màu hồng. Mỗi người mỗi cách mà Chúa thương gửi đến những thử thách khác nhau. Vì thế mà tình cảm con người thay đổi, từng chút từng chút một thử thách sẽ đem lại hậu quả không ngờ nếu chúng ta không có lòng mến Chúa thật sự.
     Trong đời sống thiêng liêng, nhiều khi cầu nguyện ta cảm thấy thật khô khan, không cảm thấy sự hiện diện của Chúa và than thở: “ Lạy Chúa, Ngài ở đâu khi con đau khổ thế này?” và từ đó dẫn đến cô đơn, hụt hẫng, dần vắng bóng đi sự cầu nguyện. Không quen với sự im lặng của Chúa để tìm thánh ý Ngài, và rồi nhiều người mắc phải điều này nên phải từ bỏ đời tu.

      Trong đời sống cộng đoàn, tương quan với tha nhân cũng là một thử thách khó khăn. Người ta nói: “ Đi tu là sống cho, sống vì người khác”, nhưng nhiều khi chúng ta biến nó thành “sống vì” người khác quá. Có thể là vì người khác mà tôi ở và có thể vì người khác mà tôi phải đi. Nếu sống vì người khác mà tôi ở đây thì thật tai hại, vì tôi tu vì họ chứ không phải vì Chúa, tình cảm tôi đặt hết cho họ và biến họ thành “ Thiên Chúa” trong lòng trí tôi. Nếu sống vì người khác mà tôi phải đi thì thật tai hại, vì người khác mà từ bỏ ơn gọi của mình thì thật uổng phí. Chỉ vì cái ánh mắt không thân thiện, lời nói hay hành động gây khó chịu, làm việc không hợp nhau mà đánh mất ơn gọi của mình. Đúng là thật khó để nhìn ra Chúa trong những người ta không thích, nhưng qua đó Chúa muốn thánh hóa con người chúng ta. Nếu không nhận ra thánh ý Chúa và không có sự hy sinh nhẫn nhục, kiên trì thì sẽ dễ dàng bỏ cuộc sớm.

          Đặc biệt, nơi chính mỗi người chúng ta cũng có sự so sánh giữa đời tu với bên ngoài. Nếu bản thân không mang tâm thế dứt khoát với cuộc sống bên ngoài, thì ta rất dễ bị lung lay và cho rằng: đời sống này thật gò bó, mất tự do, phải từ bỏ những gì mình thích. Chính suy nghĩ ấy làm cho từng ngày đời tu trôi qua thật ảm đạm, nặng nề. Không thấy ý nghĩa từ thử thách hy sinh từ bỏ này, ta cũng sẽ dễ dàng bỏ cuộc.

          Cùng với những đau khổ không tên mà Chúa gởi tới mỗi ngày, nếu chúng ta không hy sinh chịu đựng thì cũng dễ dàng bỏ cuộc. Như Chúa Giê Su đã nói: “ Ai không vác Thập giá mình mà theo Thầy thì không thể làm môn đệ Tôi được.”

         Tất cả những lí do trên suy cho cùng tình yêu dâng hiến cần sự chung thủy, hy sinh và kiên trì. Không có chung thủy, ta tìm lạc đối tượng; không có hy sinh, ta không thể chịu đựng và đón nhận vì Chúa; không có kiên trì, ta dễ dàng bỏ cuộc. Nếu đặt tình yêu Chúa lên trên hết, biết vượt thắng những yếu đuối của bản thân và bám chặt vào Chúa thì Chúa sẽ không bao giờ bỏ đi sự cố gắng của chúng ta.

         Bước theo Chúa, sống tình yêu với Ngài là dấn thân vào một cuộc phiêu lưu đầy thử thách. Vì vậy, mỗi người sống đời dâng hiến hãy xây biết xây đắp tình yêu Chúa mỗi ngày một hơn, hy sinh và kiên trì vì Chúa để luôn cảm nghiệm tình yêu dâng hiến thật đẹp.

 
                                                                                                        Tiger Tiny
114.864864865135.135135135250