19/07/2022 -

Tản văn

522
Tiếng gọi

Vào một ngày nọ, tôi bất chợt bị lôi cuốn vào giai điệu của ca khúc “Tiếng gọi trong đêmChợt một lần trong đêm tối, con nghe tiếng Chúa đang gọi mời, Ngài gọi mời con dấn thân, theo Ngài ngập tràn nguồn thánh ân…”. Tôi yêu giai điệu lời ca ấy vì nhận thấy rằng chuyện tình giữa Chúa và đối tượng được kêu gọi là chuyện tình thật đẹp. Hẳn người được gọi quá đỗi hạnh phúc khi nhận ra lời mời gọi đến từ Thiên Chúa lại vang lên ngay trong đêm tối. Và lời ca khơi dậy niềm khát khao dâng hiến trong tôi, bỏ lại phía sau tuổi xuân nhiều mộng mơ tôi quyết định dấn thân cả đời mình cho Chúa.

 Câu chuyện tình giữa tôi với Chúa không được may mắn như đối tượng trong bài hát kia là bất chợt được Chúa gọi trong đêm, tôi chắc chắn rằng đó phải là tiếng gọi mạnh mẽ lắm, rõ ràng lắm để rồi đối tượng cảm thấy sững sờ, quá hạnh phúc và nhanh chóng đáp trả. Hành trình để tôi nhận ra lời mời gọi của Chúa không mấy dễ dàng. Tôi đã phải chọn lựa, mò mẫm và cầu nguyện rất nhiều. Tôi không trách Chúa sao lại để tôi phải khổ sở tìm kiếm, chỉ trách mình vẫn còn níu kéo quá nhiều thứ, lại thêm để cho nỗi sợ lấn át hết bình an trong tâm hồn nên không nghe được tiếng Ngài. Giờ đây khi đã vượt qua tất cả những gian nan ấy và đã được gần một năm sống trong nhà Chúa, được cảm nếm nguồn ân thánh vô tận, tôi muốn chia sẻ niềm vui và động lực cho tất cả những bạn trẻ đang khao khát sống đời dâng hiến.

Nếu bạn đang khao khát bước theo dấu chân Thầy Giêsu trên bước đường dâng hiến, được thôi thúc bởi một động lực tốt lành dù cảm thấy lời mời gọi chưa rõ ràng. Bạn đừng ngần ngại, cứ vứt bỏ tất cả và bắt đầu, qua thời gian Chúa sẽ dần cho bạn cảm nhận rõ về lời mời gọi. Nếu bạn sợ vì sức khỏe, vì học thức, tài năng mình yếu kém cũng đừng lo lắng, này Chúa Giêsu đang thủ thỉ với bạn rằng “Ơn Ta đủ cho con” (2 Cr 12,9).

Chúa chọn bạn, chọn tôi không phải vì tôi và bạn xứng đáng, nhưng là vì chúng ta được Chúa yêu, đơn giản chỉ có vậy. Trước đây vì lo lắng những vấn đề này mà bao lần tôi ngập ngừng chùn bước. Sức khỏe của tôi trước đây rất yếu, tôi mang đủ thứ bệnh nên những người thân luôn ngăn cản sợ tôi không đáp ứng được đời tu, nơi mà cần có sức khỏe để phục vụ. Thế nhưng từ ngày bước vào nhà dòng, tôi nhận thấy có một sức mạnh kỳ lạ giúp tôi khỏe lại, bệnh tật mất dần, nhất là chứng đau bao tử dữ dội bỗng nhiên lành hẳn, tôi sống và làm việc như bao chị em. Trước đây tôi thường nghĩ: Những người đi tu cắm hoa rất đẹp, lại còn giỏi đàn và thánh thiện. Nhìn lại mình chẳng có gì cả: hoa không biết cắm, cứ mỗi khi cắm lại được khen là “ cắm như cắm nhang”. Hihi, tội lỗi thì quá nhiều, đạo đức chẳng bao nhiêu. Vậy mà giờ đây, tôi đã có thể cắm hoa đẹp, bắt đầu đánh được những bài hát đầu tiên, rồi những tật xấu cũng dần dần được Chúa biến đổi….

Tự sức mình tôi biết mình không thể làm được, chỉ có Chúa, tôi nhận thấy Chúa đang can thiệp một cách đầy ân cần và yêu thương trên cuộc đời tôi. Và nếu bạn nghe những lời nói không tốt đẹp về đời sống cộng đoàn làm bạn lo sợ. Bạn đừng lo, lời mời gọi của Thầy Giêsu luôn là lời mời gọi tốt lành, chính Ngài sẽ mang đến cho bạn nhiều điều khiến bạn phải ngỡ ngàng. Đời sống cộng đoàn là nơi luôn đầy ắp tiếng cười và niềm vui, là nơi của tình yêu thương và chia sẻ cùng giúp nhau nên thánh. Đến đây bạn sẽ cảm thấy mê say bởi nét thánh thiện, đơn sơ của những người theo Chúa. Bạn sẽ yêu thích vườn hoa đầy màu sắc và xinh đẹp là những người được Chúa vun trồng sẽ làm thay đổi con người của bạn, điểm tô cho bạn nét rạng ngời thánh đức.

Cuốn sách thu hút sự chú ý của đông đảo độc giả gần đây của Đức Thánh Cha Phanxicô “Sức mạnh của ơn gọi thánh hiến”, trong đó Đức Thánh Cha mời gọi các bạn trẻ đừng sợ lội ngược dòng, hãy can đảm lên vì chính Chúa sẽ giúp bạn vượt qua tất cả những thách đố của thời đại để đạt tới vinh quang bất tận trên trời. Đừng để cho nỗi sợ hãi, dừng để cho những lời dèm pha làm bạn nhụt chí. Chính tôi đã đến và cảm nhận, và tôi tin rằng như các môn đệ khi được Chúa gọi và “Họ đã đến xem và ở lại với Người ngày hôm ấy” (Ga 1,39) thì bạn cũng sẽ ở lại như vây.
      
Ơn gọi là một huyền nhiệm, những ai đón nhận nó với tấm lòng quảng đại và biết ơn mới có thể cảm nhận được một niềm vui tràn ngập trong tâm hồn. Hãy dành cho mình một khoảng lặng, tập dứt bỏ những thứ làm bạn bận tâm quá nhiều mà lắng nghe tiếng Chúa. Cứ kiên trì, thành tâm tìm kiếm và tôi tin Chúa sẽ cho bạn câu trả lời. Nếu bạn đang thật sự khao khát bước theo Chúa, hãy can đảm lên vì Chúa đang nói với bạn: “Thầy đây, đừng sợ” (Ga 6,20).
 
Anna Nguyễn 
114.864864865135.135135135250