28/11/2022 -

Tản văn

325
Tỉnh giấc, tôi thấy mình trong ai...

Cách đây mấy năm, trên mạng nổi lên một bộ phim, tựa là “Tỉnh giấc, tôi thấy mình trong ai. Phim nói về một cô diễn viên nổi tiếng, một ngày đẹp trời bỗng phát hiện mình có thể nhìn thấy một “hồn ma, mà hồn ma này còn tự do nhập vào cơ thể cô được. Mãi đến sau này, cô mới nhận ra hồn ma chính là bạn thời thơ ấu của mình. Mô-típ linh hồn nhập xác để thực hiện ước muốn cá nhân hoàn toàn không mới ở mảng phim, truyện,... nhưng chính tựa phim đã để lại cho tôi nhiều suy nghĩ.

Ta có thể hiểu mệnh đề “Tỉnh giấc, tôi thấy mình trong…” như thế nào? Đặt trong bối cảnh của bộ phim, đó chính là khi thức dậy, nhân vật hồn ma đang ở trong thân xác của nhân vật nữ diễn viên. Ngoài ra, ta có thể phân tích ở một chiều hướng khác: mỗi sáng thức dậy, tôi sẽ mang nhân cách của nhân vật nào? Là một người hoạt bát, nhiệt tình, hay một người u sầu, nặng trĩu tâm sự? Là một người tinh thần khỏe mạnh, hay một người cứ cố chấp giữ mãi những tổn thương trong lòng mình?

Vì sao tôi phải lựa chọn cách mình đối diện vấn đề? Xu hướng giải quyết cách tích cực vừa đem lại cho ta một mối tương quan tốt với người anh em, chị em mình, vừa giúp ta ngày càng thăng tiến hơn trên đường nhân đức. Trong khi đó, đối mặt cách tiêu cực gây ra nhiều hệ lụy không tốt, về tương quan cũng như con đường nên thánh của bản thân.

Tôi nghĩ, thật khó để đưa ra quyết định cho kiểu lựa chọn này. Trên thực tế, chúng ta hiếm khi tỉnh dậy trong trạng thái tỉnh táo. Đầu óc mơ màng khiến ta làm những việc thường ngày như vệ sinh cá nhân, chuẩn bị bữa sáng hay chuẩn bị kinh nguyện… đều theo thói quen. Thêm vào đó, cảm xúc dễ thay đổi ảnh hưởng rất nhiều đến cách ta cư xử với mọi người.

Hiện thực thường khó khăn như vậy nhưng vẫn tồn tại cơ sở cho niềm tin, niềm hy vọng của chúng ta. Vẫn có những người có khả năng kiểm soát tốt cảm xúc và lối tư duy của mình. Vẫn có những người đẩy bản lĩnh với lựa chọn sống tích cực, vui tươi và nhiệt huyết cho một ngày sống của họ. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền. Chỉ cần có đủ ý chí và nhờ ơn Chúa, quá trình luyện tập dù khắc nghiệt đến đâu cũng không làm khó được chúng ta.

Mỗi sáng thức dậy, tôi và bạn, mỗi người trong chúng ta đều có cơ hội lựa chọn xem mình sẽ “sống trong ai. Dĩ nhiên là vẫn trong thân xác của mình rồi, vì đời thực chẳng thể có chuyện “nhập xác” hay “hoán đổi linh hồn được” (đó chỉ là những yếu tố tưởng tượng kì ảo để làm nên một cuốn tiểu thuyết hoặc một bộ phim ấn tượng nhằm thu hút nhiều khán giả hơn thôi).  “Sống trong…” ở trường hợp này là cách chúng ta lựa chọn đối diện với mọi việc sẽ xảy đến trong ngày. Lựa chọn của bạn có ảnh hưởng trực tiếp, không chỉ đến những người xung quanh mà còn cả chính bạn. Vì vậy, hãy đưa ra quyết định đúng đắn cho một ngày sống ý nghĩa.

Tỉnh giấc, tôi sẽ thấy mình trong ai?

Têrêsa Thiên Ý_TS

 
114.864864865135.135135135250