08/09/2021 -

Tản văn

388
Tôi là cây Đèn Chầu

Tôi là cây đèn chầu

Mọi người đã gọi tôi cái tên như thế kể từ lúc tôi được túc trực để thắp sáng nơi nhà tạm, và cũng để giúp cho con người ý thức sự hiện diện của Chúa Giêsu Thánh Thể. Đó là sứ mạng cao cả mà tôi được nhận lãnh, để rồi từ đó tôi tìm được ý nghĩa đời mình.

Bạn muốn biết về cuộc đời của tôi ư?

Thực ra trước khi được chọn và dành riêng trong vị trí này, cuộc đời tôi cũng đã từng trải qua những cung bậc trầm bổng trong dòng nhạc cuộc sống, cốt để tìm cho bản thân một hạnh phúc thực sự. Nhưng chẳng nơi nào giúp tôi tìm thấy cả. Bản chất của tôi là ánh sáng, tôi đã từng hóa thành những ánh đèn lộng lẫy trong những tòa nhà sang trọng, hào nhoáng. Nơi đây tôi chẳng tìm được điều gì khác ngoài việc khiến con người ta sống trong huyền ảo. Thế rồi tôi lại thử trải nghiệm trong vị trí là một bóng đèn xe cộ, nhưng rồi cái mà tôi nhận được lại là sự bon chen và vô trật tự của cuộc sống. Bỏ lại tất cả những vị trí quan trọng đối với con người, tôi trốn tránh cuộc sống bằng việc thả mình trong những bóng đèn của những căn nhà lụp xụp ở vùng ngoại ô, nơi mà người ta vẫn cho là một nơi “khỉ ho cò gáy.”  Nhưng khi tránh được khỏi những ảo ảnh bon chen, tôi gặp phải sự thất vọng và chán nản vì nhận ra ánh sáng của tôi thật mong manh yếu ớt. Nó chẳng đủ để soi sáng hay sưởi ấm cõi lòng đang dần lạnh giá và tuyệt vọng của những con người nơi này. Tôi tự hỏi phải ở dạng thức nào thì bản chất của tôi mới tỏ ra cách trọn vẹn? tôi tìm được hạnh phúc đích thực cho đời mình ở đâu?

Thế rồi tôi cũng tìm ra được câu trả lời.

Đang nằm vất vưởng ở cửa hàng, tôi được một khách hàng nhìn đến. Ông ta quyết định trả giá với chủ cửa hàng để lấy tôi. Lòng tôi thấy chán nản, rồi buông tiếng thở dài vì biết rằng một lần nữa tôi lại phải chạm trán với đời. Thế nhưng những gì xảy ra hoàn toàn trái ngược với những gì mà tôi đang nghĩ. Tôi được đưa vào bên trong một ngôi nhà rất rộng lớn. Khác với những ngôi nhà khác, nơi đây có sự trang nghiêm thánh thiêng. Không gian tĩnh lặng có hiện diện của bình an. Tiếp đó họ đặt tôi ở một vị trí mà theo quan sát thì đó là vùng trung tâm của ngôi nhà. Ban đầu tôi chẳng mấy hứng thú với vị trí đặc biệt, không phải loại đèn nào cũng được xuất hiện ở đây. Đó là một vị trí quan trọng không do bởi bản chất của vị trí, nhưng vì được nằm cạnh nơi lưu ngụ của Đấng với danh xưng là Ngôi Hai Thiên Chúa, là điểm quy tụ con người đến để thờ lạy Đấng Tạo Hóa. Lúc này, đối với tôi, vị trí không mang giá tị quan trọng cho bằng tôi đã tìm ra được ý nghĩa đích thực cho đời mình. Chính khi là cây đèn chầu kề cận bên Thánh Thể, bản chất của tôi được tỏa rạng cách trọn vẹn.

Hẳn là bạn sẽ thấy mâu thuẫn giữa quan điểm tôi trình bày và thực tại mà tôi đang có? Tôi biết, nếu nhìn với con mắt thể lý, ánh sáng của tôi ở vị trí này chẳng sáng hơn so với các vị trí trước kia. Quả là khi xưa ánh sáng tôi sinh động rực sáng nhưng cũng chỉ để làm nổi bật đời tôi trong một khoảnh khắc ngắn hạn, kèm theo niềm hạnh phúc chóng qua. Ấy vậy mà kể từ lúc làm cây đèn chầu gần Thánh Thể, tôi lại luôn cảm nghiệm được niềm vui đích thực, một niềm hạnh phúc khó tả không thể mất được. Dẫu ở vị trí này, ánh sáng của tôi có thể lờ mờ trong cái nhìn của người khác. Thân là cây đèn chầu không phải để chiếu sáng hay làm nổi bật điều gì cả. Bởi lẽ, chính từ vị trí mà nó được diễm phúc ở gần, tự bản chất đã nổi bật rồi. Thánh Thể Chúa không cần đèn để làm cho thêm rực rỡ. Ngược lại, chính Thánh Thể làm cho cây đèn chầu có giá trị hơn. Cây đèn chầu được thắp sáng bên Thánh Thể với mục đích thay cho mọi người chầu Chúa và là một dấu hiệu để mọi người nhận biết Chúa đang hiện diện. Vì thế, chẳng ai đến với Thánh Thể mà chú ý đến cây đèn chầu. Nếu cây đèn chầu ở bên Thánh Thể mà cố gắng tỏa sáng để người khác chú ý đến mình thì quả nhiên là thất bại lớn. Vậy nên, điều quan trọng và ý nghĩa nhất của tôi là được ở với Chúa mà thôi.

Tất nhiên, niềm hạnh phúc mà tôi đang cảm nếm không phải là không có bóng dáng của đau khổ thử thách. Nhưng thái độ hôm nay của tôi khác xưa. Thay vì sợ hãi chán nản trốn tránh thì nay tôi dám can đảm đối diện và vượt qua nó. Tự sức tôi không thể làm được, nhưng tôi vượt qua được là nhờ sức mạnh và sự đỡ nâng khi ở với Chúa. Bên Ngài tôi không chỉ được sức mạnh, sự nâng đỡ mà còn học được giá trị của đau khổ. Thật vậy, hạnh phúc cũng có thể được ẩn tàng trong đau khổ. Hơn nữa, chính khi trải qua những đau khổ thử thách thì hạnh phúc mới đạt tới mức trọn vẹn.

Có thể bạn sẽ cho rằng cuộc sống của tôi nhờ may mắn hay đã chớp được thời cơ mới có được một vị trí như vậy. Có lẽ bạn đúng. Nhưng với tôi, cuộc sống không hẳn phải có cơ hội thì mới được biến đổi. Ở với Chúa không nhất thiết  phải có một vị trí gần hay xa. Cho dù tôi ở vị trí nào thì Thiên Chúa vẫn luôn ở với tôi. Điều quan trọng là tôi ý thức sự hiện diện đồng thời mở rộng tâm hồn để Người ở lại. Bởi vậy, không phải cứ ở gần thì mới gọi là “Ở lại với Chúa,” mà là khi chúng ta ý thức và rồi để Người đi vào từng ngõ ngách của cuộc sống, ấy là chúng ta đang ở với Người.

Đến đây, bạn đã hiểu được cuộc đời của tôi. Có thể nó không lý thú độc đáo nhưng hẳn cũng giúp bạn trong hành trình cuộc đời. Bạn thân mến, cuộc đời bạn và tôi, cũng như mọi loài thọ tạo đều được phú bẩm cho một ý nghĩa riêng biệt bởi Thiên Chúa. Không loài nào được tạo thành mà lại vô ích trong cõi đời này. Phần tôi, tôi đã tìm được ý nghĩa đời mình. Còn bạn thì sao? Nếu bạn đã tìm được thì tôi rất mừng cho bạn. Còn nếu chưa tìm thì ngại gì mà không vào cuộc? Hãy bắt đầu với việc tìm đến Giêsu, vì chỉ khi tìm đến và ở lại với Giêsu, bạn mới có đáp số chính xác cho cuộc đời bạn. Nếu muốn gặp Người, bạn hãy đến trong Bí Tích Thánh Thể, Thánh lễ, Lời của Người…Đơn giản hơn  nữa, bạn chỉ cần mở tâm hồn, bởi Người vẫn luôn luôn đứng chờ ngoài. Lúc đó bạn hãy cố gắng dành cho Người một vị trí trong tâm hồn bạn, đồng thời tìm cho mình một vị trí trong Chúa. Tôi đảm bảo là bạn sẽ nhận ra được ý nghĩa cuộc đời mà chẳng cần phải tìm kiếm loanh quanh ở nơi nào nữa.
                      
Maria Phạm Thị Mân
Tập sinh

 
114.864864865135.135135135250