03/10/2021 -

Tản văn

331
Truyện Một Tâm Hồn - kim chỉ nam cho đời sống của tôi

Ơn gọi của tất cả mọi người là nên thánh. Để trở nên thánh, mỗi người đều có một lối đi riêng, như thánh Tê-rê-sa Hài Đồng Giêsu đã nói: “Đường lối Chúa dẫn đưa các linh hồn thì khác nhau”. Nhưng người ta thường chọn cho mình một mẫu gương để noi theo. Tôi  đang tập cho mình bước đi trên con đường hoàn thiện đó, tôi cũng tìm và chọn cho mình một mẫu gương. Tôi đã tìm và tôi đã thấy. Chúa đã gửi thánh nữ Tê-rê-sa Hài Đồng Giêsu đến với tôi ngang qua cuốn tiểu sử tự thuật của ngài- Truyện một tâm hồn.

Truyện một tâm hồn đã đưa đến cho tôi một sự đồng cảm. Tôi không xứng đáng và cũng không dám ví mình được như thánh nữ, nhưng khi biết về ngài tôi nhận thấy mình và ngài có một vài nét tương đồng nên tôi dễ dàng nhận được sự đồng cảm. Tôi như được tiếp thêm động lực để noi theo thánh nữ bước đi trên con đường hoàn thiện. Thánh nữ là một con người nhạy cảm, yếu đau từ nhỏ, không giỏi trong các trò chơi, lại thích đọc sách… Tôi cũng vậy.

Truyện một tâm hồn đã mở ra cho tôi một niềm hi vọng lớn lao. Tôi biết đến thánh nữ Tê-rê-sa khi ngài đã là một vị đại thánh của Giáo hội được nhiều giới, nhiều tổ chức nhận làm bổn mạng. Nhưng khi đọc lại tiểu sử tự thuật của ngài thì tôi thấy ngài là một vị thánh “rất đỗi bình thường.” Ngài không hãm mình ép xác một các quá mức như thánh Rosa Lima – bổn mạng của Hội dòng tôi hay như nhiều vị thánh khác, ngài không có đặc ân thần bí như vị thánh bổn mạng của ngài là thánh Tê-rê-sa Avila, hay có những chiến công hiển hách như các vị thánh lập dòng hay các thánh tử đạo… Nhưng trái lại, thánh Giáo hoàng Pio X đã nói “ngài đã làm cho việc nên thánh trở nên dễ dàng đối với mọi người.”

Truyện một tâm hồn đã dạy tôi biết cách để được gần gũi hơn, thân mật hơn với Đấng mà tôi hằng yêu mến. Đó là noi gương bắt chước cách mà thánh nữ đã sống. Với ngài, Thiên Chúa là Cha, là Đức Lang Quân và là đối tường duy nhất để ngài yêu mến. Nên ngài đã hoàn toàn tin tưởng phó thác vào Cha của mình, để Người hoàn toàn đã dắt, hướng đẫn trong mọi đường đi nước bước; ngài luôn cố gắng làm vui lòng Chúa với tất cả tình yêu như một người vợ luôn làm vui lòng chồng mình. Ngoài ra, việc cầu nguyện của ngài không tuân theo một nguyên tắc nào mà là những lời trần tình, những lơi tâm sự rất đỗi đơn sơ với Chúa. Thánh nữ đã bước đi trên đường trọn lành một cách “đơn giản” thế đó.

Mỗi con đường đều có một đích đến. Đích đến của con đường hoàn thiện là quê trời vinh phúc. “Truyện một tâm hồn” như là kim chỉ nam đưa tôi đến với đích đó “Nên thánh từ những điều nhỏ bé, tầm thường nhất”.

 
Dấu Chân
114.864864865135.135135135250