12/05/2021 -

Tản văn

599
Vì yêu mà hành động
 

Đời tu- chuỗi ngày dài đi kiếm, đi lùng, đi tìm hiểu Thầy Giê-su. Tình yêu sẽ khiến con người ta hành động dù có gặp muôn vàn khó khăn, chông gai. Để đạt được tình yêu đó, tôi nghĩ cần phải tập luyện mỗi ngày. Tập hi sinh ngay từ những công việc nhỏ nhặt hàng ngày, tập làm những việc được gọi là “công việc không tên”. Thánh Tê-rê-sa Hài Đồng Giê-su – vị thánh Quan thầy của Thỉnh viện chúng ta là một mẫu gương cho tình yêu nhỏ bé mà vĩ đại ấy. Ai đã từng đọc tập nhật ký của Thánh nữ sẽ hiểu rõ hơn về tình yêu ấy. Chắc những ai không có niềm tin vào Thiên Chúa, thì khó mà thấu hiểu được thứ tình yêu thiêng liêng này. Đối tượng chúng ta đặt niềm tin và lòng yêu mến lại là một Đấng vô hình. Đã thế, để giữ được tình yêu này cần trải qua nhiều thách đố. Vì vậy, nhiều không thể hiểu được, lại cho đó là điều khờ dại, “có bị điên” mới đi tu. Trong tâm lí học gọi những người người có trải nghiệm tình yêu đó, giống như biểu hiện của triệu chứng tâm bệnh. Lạ lùng thay vẫn có nhiều người đâm đầu vào theo đuổi, quyết tâm hi sinh tình yêu ấy thêm bền đẹp.

Quay lại với chính bản thân tôi, thử đặt cho mình câu hỏi: Xưng danh một Ki-tô hữu, được mời gọi sống đời dâng 
hiến, tôi đã cảm nghiệm được chút nào về tình yêu dành cho Chúa, thể hiện gì qua dấn thân phục vụ trong đời sống cộng đoàn?

Một năm sống trong Thỉnh viện trôi qua thật mau. Khoảng thời gian vắn vỏn, chưa là gì để tôi có những cảm nghiệm về sóng gió trong đời tu cách sâu sắc, chưa gặp trắc trở gì lớn. Tôi chi có chút cảm nghiệm nhỏ nơi bản thân về sự thay đổi trong suy nghĩ và hành động của tôi. Tôi là một người có quan điểm nhận thức cứng nhắc: “Làm đúng trách nhiệm- hưởng đúng sức lực, sống tự lập không phụ thuộc vào người khác”. Chính điều này làm cho tôi mới đầu rất khó dấn thân, khó bỏ mình trong công việc để chia sẻ với chị em.

Sống trong Thỉnh viện, điều làm tôi thích thú nhất là chị em chúng tôi luôn có một khoảng thời gian thinh lặng cuối ngày, để nhìn lại một ngày sống của mình, để suy ngẫm, xét mình. Được giáo dục để phát triển trong đời sống tinh thần qua các môn học giáo lí, nhân bản và cầu nguyện, đặc biệt được học tập qua những lời chỉ dạy của quý Dì đồng hành. Tôi biết được rằng, cuộc sống không chỉ dừng lại ở mức sống công bằng, “ăn miếng trả miếng”, mà cần hướng hướng đến một ý nghĩa sống cho đi, dấn thân, đặt lòng mến khi phục vụ. Làm việc và ngay trong tương quan, không chỉ làm vì bổn phận,
 
trách nhiệm không vì luật quy định, nhưng làm vì tình yêu mến, làm vì lợi ích chụng. Khi hành động mà chất chứa tình yêu thì sẽ mang một giá trị rất khác. Dù công việc có mệt mỏi, dù đó có là những công việc không ưa chút nào, nhưng khi yêu thì thậy dễ dẹp những điều đó qua một bên. Có một nguồn năng lượng tình yêu sẽ giúp ta chu toàn công việc ấy. Chúa sẽ không xét xem công việc của bạn to lớn thế nào, kết quả ra sao, làm được nhiều hay ít… nhưng Chúa sẽ xét xem bạn là làm những việc ấy với tình yêu thế nào.

Để có những hành động vì yêu một cách tự nhiên thì ta phải tập luyện mỗi ngày, mỗi giờ. Mỗi người trong chúng ta đều được Chúa ban cho khả năng yêu thương. Chúng ta phải tập yêu một cách chân thành. Yêu từ những hành động nhỏ nhất. Tập luyện từ việc chào hỏi lễ phép với người khác, cảm nhận nét mặt của họ lúc đó. Nhặt cộng rác ở trên sàn nhà, cảm nhận cái sạch đẹp sau khi ta làm việc ấy… tâm hồn ta thích thú, cảm xúc phấn khởi lên. Cứ như thế, sau một năm, tôi nhận thấy mình đã không còn làm những công việc đó vì ép buộc nữa, tôi thấy mình có giá trị khi làm những công việc đó, không còn cảm thấy nhàm chán hay hèn mọn, tôi dễ dàng hành động vì yêu.

Tôi nhớ lại người thầy đã từng hỏi các sinh viên: “các chuyên gia về tâm thần học đã dùng bao nhiêu bóng đèn để thay đổi một bóng?”. Câu trả lời là: “Một - Nhưng cái bóng đèn này phải muốn thay đổi”. Để tôi có những hành động xuất phát từ tình yêu, thấm đượm tình Giê-su thì tôi phải muốn sống tình yêu thật, phải nhận được giá trị khi dấn thân trong tình yêu đó, dù đang còn nhiều chông gai, thách đố. Một khi hành động vì “tình yêu Giê-su” đã trở thành thói quen, chúng ta sẽ nhận ra giá trị đích thật mà Thiên Chúa đặt để nơi mỗi người.
 

Maria Nguyễn Chinh

 
114.864864865135.135135135250