16/05/2022 -

Tản văn

479
Vững vàng
       
Trong cuộc sống, khhi đứng trước những thử thách và giông tố cuộc đời, thì con người ta mới biết được bản thân có thực sự vững vàng để vượt qua điều đó hay không? Được hay không thì còn tùy thuộc vào bản lĩnh của mỗi người. Liệu rằng có được bản lĩnh ‘vững vàng’ sẽ hỗ trợ và giúp ích cho tôi và bạn điều gì trong cuộc sống này?
        
Khi đứng trước ngã rẽ của cuộc đời, tôi nghĩ rằng: Sự vững vàng rất cần thiết cho mỗi người. Vì nấc thang cuộc đời chưa bao giờ là dễ dàng cả. Nó được ví như những nốt nhạc vậy, lúc bay bổng, lúc sâu lắng, lúc ngân nga, lúc dứt khoát.
       
Tôi ví cuộc đời như những nấc thang, vì khi bước chân đi lên khiến tôi rã rời và mệt mỏi. Tôi vừa bước vừa nhìn những bậc thang, nó khiến tôi nhớ lại những biến cố trong cuộc đời mà tôi đã từng trải qua trong quá khứ. Và giờ đây, tôi vẫn đang và sẽ bước tiếp để đối diện với những nấc thang đang ở phía trước. Đi tiếp hay dừng lại nó nằm ở bản thân tôi. Nếu tôi bước tiếp, tôi sẽ có nhiều cơ hội để va chạm, để học hỏi. Còn nếu tôi dừng lại và thỏa mãn với những gì mình đang có, thì tôi sẽ cảm thấy an toàn. Tuy nhiên, việc mà tôi lựa chọn dừng lại sẽ làm cho tôi bỏ phí đi những cơ hội và trải nghiệm đang chào đón tôi ở tương lai.
      
Tôi nói: “sự vững vàng rất cần thiết cho mỗi người” là vì khi có được sự vững vàng, thì cho dù có chuyện gì xảy ra thì tinh thần và cả đôi chân vẫn vững vàng bước tiếp,… Vì khó khăn nào cũng qua, cái khó là ở sự quyết định của bản thân, và tự hỏi rằng: “Bản thân ta có đủ bản lĩnh để làm tiếp điều đó hay không?”
       
Tôi nhận ra rằng: “Nếu thiếu sự kiên định và vững lòng, sẽ khiến cho bạn cũng như tôi sẽ hối hận rất nhiều, vì đã không hết lòng cho một điều gì đó hay một quyết định nào đó.” Thời gian sẽ không bao giờ quay trở lại để cho bạn thực hiện điều đó thêm một lần nào nữa đâu. Quá khứ mãi là quá khứ, nếu quá khứ khiến cho bạn và tôi phải hối hận vì chưa vững chãi trong quyết định nào đó, thì ngay bây giờ, hãy thực hiện điều đó đi! Đừng để vấp ngã xảy đến trong cuộc đời của bạn và tôi thêm một lần nào nữa! Tôi tin là bạn cũng giống như tôi, cũng sẽ làm được vì nó phụ thuộc ở chính bản thân chúng ta. Và chính chúng ta là chủ thể quyết định rằng điều đó được hay là không.
       
Chính vì thế, chúng ta hãy tập có sự vững lòng! Chưa được thì tập, tập chưa được thì tập tiếp! “Đừng dừng lại, hẳn sẽ đến nơi.” (Trích -Nữ tu thánh thiện). Cho dù kết quả có ra sao thì cũng sẽ khiến cho bạn và tôi không phải hối hận vì đã chưa hết lòng, hết mình với thời khắc lúc đó.
  
Yến Linh – Thỉnh sinh
 
114.864864865135.135135135250