12/03/2021 -

Tản văn

492
Ý Chúa

Theo Chúa, cùng Ngài bước đi, ta được mời gọi cùng hưởng niềm vui và trải nghiệm những giông tố, để rồi nhận ra được tình yêu bao la của Ngài.

Trong Hội dòng Đa Minh Rosa Lima, đời sống cầu nguyện là một trong những trụ cột quan trọng. Cầu nguyện để cảm nhận để đưa ra những quyết định cho cuộc sống. Chúa Giêsu luôn cầu nguyện trước những biến cố quan trọng: khi Ngài chuẩn bị chọn các môn đệ, khi Người chuẩn bị bước vào cuộc khổ nạn. Trong lời cầu nguyện Chúa Giêsu đều quy về ý muốn của Chúa Cha: “Nhưng đừng theo ý Con, một xin vâng ý Cha” (Mt. 26, 39b).

Khi cầu nguyện chúng ta thường cầu nhiều hơn nguyện. Bắt Chúa phải làm theo ý muốn của mình, ý Chúa, con không muốn chấp nhận. Muốn khỏe mạnh nhưng tôi không muốn đi gặp bác sĩ. Muốn học giỏi nhưng tôi nào có học bài, hay ôn luyện. Khi không được thì tôi trách Chúa, có khi bỏ Chúa.

Khi cầu nguyện có những lúc tôi cảm thấy khô khan, nguội lạnh, không biết nói gì, cảm thấy trong lòng trống rỗng. Những lúc như vậy tôi thấy chán chường, tìm lý do để trốn tránh, không muốn gần Chúa. Còn bạn thì sao? Những lúc đó 
tôi phải chiến đấu rất nhiều. Có lúc tôi tự biện mình do mình bận học chứ không phải là mình lười biếng, nhưng có một tiếng nói vang vọng trong tâm hồn “không được, mình phải tới nhà nguyện ngay, Chúa đang chờ kìa, nếu không Ngài sẽ rất buồn đó”. Tôi bước những bước chân thật nhanh đến với Chúa, quỳ trước Thánh Thể để nhìn Ngài, tôi cảm nhận được Ngài cũng đang nhìn tôi, thế là đủ.

Cuộc sống muôn màu muôn vẻ nếu bạn biết cảm nhận và đem niềm hạnh phúc ấy trao cho người khác. Khi bước chân vào đời tu, tôi đã khám phá ra nhiều điều tốt đẹp hơn nữa. Gia đình tôi có tám anh chị em và tôi là con út trong gia đình. Có lẽ vì điều ấy mà tôi sống vô tư không lo nghĩ quá nhiều về thế giới bên ngoài. Chúa gọi tôi khi tôi kết thúc năm học phổ thông, từ bỏ gia đình nhỏ tìm đến một gia đình lớn với đầy đủ màu sắc của đất nước trải dài khắp Bắc - Trung – Nam - gia đình Thỉnh viện Đa Minh Rosa Lima.

Ở gia đình Thỉnh viện, niềm vui tràn ngập nhưng nỗi buồn cũng chẳng thiếu. Chị em sum vầy, sẻ chia, quan tâm, động viên,… nhưng chẳng thiếu đi Thánh Giá: hiểu lầm, ác cảm, lời nói vô tâm, áp đặt. Với tôi khi Chúa trao Thánh Giá thì tôi vẫn sẵn sàng vác dù nặng hay nhẹ. Tôi luôn sống hết mình vì công việc, vì chị em nhưng có khi nhận lại chỉ là những hiểu lầm, lời nhắc nhở, những ánh mắt khó ưa. Bạn cảm 
thấy như thế nào khi mình sống hết mình mà bị người khác phản bội? Những lúc như vậy Chúa cần tôi đến kể cho Ngài nghe. Có lúc tôi cảm thấy uể oải trong công việc, stress, mất ngủ. Tôi thấy mình cần đến với Giêsu, để tìm cho mình lời động viên, an ủi cùng lời chúc lành của Người. Tôi chạy đến bên Giêsu trái tim tôi như được dịu bớt, tôi nghe có tiếng nhỏ nhẹ: “Cha thấy, Cha hiểu, Cha biết, Cha ở với con và cùng đồng hành với con. Con nên quên đi để bắt đầu lại từ đầu nhé”.

Trong ngày sống, nếu để ý bạn sẽ nhìn thấy rất nhiều điều tốt lành Thiên Chúa ban. Bạn đừng thất vọng vì cuộc sống tại sao toàn là những gai góc, màu tối của sự thật. Thiên Chúa biết tất cả Ngài để cho chúng ta cảm nhận để hiểu được giá trị của nó. Ngoài đời để có được một cuộc sống no đủ, giàu sang cần phải bon chen, thủ đoạn để giành được điều mình muốn. Trong dòng tu cũng không thiếu nhưng điều quan trọng là nhận ra để rồi giải quyết và rút ra bài học cho chính mình. Mỗi ngày ta nên có thời gian thinh lặng để gần Chúa hơn, nhìn lại một ngày sống để mai có ngày sống vui vẻ hơn.

Với những năm tháng được sống trong gia đình Thỉnh Viện, để sống vui với chị em, để có “yêu mến” trong mọi sự, tôi nhận thấy đời sống cầu nguyện là rất quan trọng, Chúa Giêsu như người bạn tri kỷ, lắng nghe mọi điều ta nói, còn cho

ta những lời khuyên chân thành, âu yếm và vỗ về. Trước khi bạn quyết định một sự việc hay một hành động nào đó tôi khuyên bạn hãy cầu nguyện để xin ý Chúa. Điều quan trọng là bạn hãy nói với Ngài: “Xin theo ý Chúa đừng theo ý con”. Cũng đừng ngần ngại xin Chúa ban thêm sự vững vì đức tin của con còn yếu mềm. Cầu mong tôi và bạn có đời sống cầu nguyện ngày càng gắn kết với Đức Kitô.


Ánh nến nhỏ
114.864864865135.135135135250