22/04/2017 -

Tập Viện

377
Chúa Nhật II Phục sinh: hãy nhìn xem !!!!

HÃY NHÌN XEM!...
DẤU CHỈ LÒNG THƯƠNG XÓT

Ga 20,19-31
 

Một chiều nọ, chiều của những tâm hồn thấp thỏm, âu lo, nhuốm màu thất vọng sau việc không còn hiện diện của Thầy Giêsu yêu dấu chí Thánh. Những tâm hồn như ngả theo bóng chiều, tâm hồn không còn sức sống của niềm phấn khởi chào đón bình minh của thuở nào. Bất ngờ thay, Thầy đã đến hiện diện với những tâm hồn đang khép mình, co cụm trong phòng kín và ban bình an cho họ. Nhưng tiếc thay cũng vào chiều của một tuần sau đó, vẫn còn đó đôi mắt tâm hồn còn nhắm chặt lại trong hoài nghi về Thầy. Thầy lại hiện diện trong chiều của khoảng lặng ấy với những dấu đinh còn nơi thân thể mình.

Người ta vẫn thường nói: “Từ lời nói đến đôi tay là khoảng cách xa nhất trong con người”. Đây là một điều thực tế cuộc sống mà chúng ta ít nhiều đã trải nghiệm. Còn Chúa Giê su cho chúng ta hay Người không chỉ nói trên môi miệng nhưng nói bằng cả con tim và quan trọng là Người thực hiện hoàn trọn bằng cả tâm hồn. Người mời gọi bạn và tôi như mời gọi Tôma: “Hãy nhìn xem”. Nhìn xem những dấu đinh được đóng vào tay Người trong một chiều Can vê ấy. Trong khoảng lặng tâm hồn, bạn cùng tôi khẽ hờ đôi mắt thể lý để xin Chúa mở to đôi mắt đức tin mà chiêm ngắm rõ hơn những dấu đinh trên thân thể Người. Chúng ta không dừng lại ở những dấu đinh thể lý mà cần nhìn đến và nhận biết tình thương bao la, hải hà của Chúa qua dấu chỉ là những dấu đinh đó.  Con người đục những lỗ bằng những cái đinh hen rỉ của chống đối, phỉ báng. Chúa Giê su lại lấp đầy lỗ trống đến trào tràn bằng những giọt máu của tình yêu, những giọt máu ngập tràn lòng thương xót. Có dòng máu nào có thể biện chữa cho người đã đóng đinh mình: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm”(Lc 23,34), nếu không phải là dòng máu tình yêu và lòng thương xót của Thầy Giêsu. Dòng máu tình yêu đó thực sự đã tuôn trào phủ kín những dấu đinh mà con người thuở nào đã đóng vào Người.

Mấy khi và mấy ai mong muốn hay tình nguyện có những dấu đinh được đóng vào thân xác mình, và những dấu đinh đóng vào trong tâm hồn lại càng không. Thế nhưng, những dấu đinh của bệnh tật, của khối công việc chờ đón, của những giới hạn về khả năng, của nhịp thời gian trôi nhanh mà không có điểm dừng, của những dự tính, những kế hoạch dang dở, của những tương quan bị phá vỡ... Tất cả những dấu đinh sẽ xuất hiện dẫu bạn và tôi có muốn hay không. Trở lại với sự hiện diện của Thầy Giê su trong chiều khoảng lặng ấy với các môn đệ của mình, Tôma đã đóng vào dấu đinh mà Thầy đã chịu một lần nữa bởi “cái đinh cứng lòng” của ông. Chúa Giê su đã phản ứng ra sao? Ngài vẫn đưa tay ra, mà đón nhận cái đinh mà ông Tôma đóng vào Người. Và thậm chí Người lại dùng dấu đinh đó để mở đôi mắt tâm hồn của ông với tình thương, kiên nhẫn và hy vọng.

Khi nhìn thấy Chúa Giêsu bị quân dữ đóng đinh, chúng ta như muốn chạy đến ngăn những nhát búa đang dáng đinh xuống mà đóng vào thân thể Chúa. Hoặc chúng ta cũng muốn dùng búa nhổ những cái đinh được đúc luyện đầy tội lỗi và sự dữ trong phàm nhân yếu hèn ra khỏi thân thể Chúa. Tuy nhiên, có dễ chăng khi chúng ta ước muốn hay thực hiện cử chỉ lành thánh, cao đẹp đó cho tha nhân? Thật ra ước muốn thì có thể nhưng thực hiện được thì không dễ. Có khi chính ta lại giáng những nhát đinh vào tha nhân mà không hay. Chúng ta dễ dàng hậm hực, trách móc, lên án những vết đinh đã bị ai đó đóng vào chúng ta. Có lúc chúng ta để hằn sâu trong hận thù với những vết đinh đó. Trong khi, những vết đinh chúng ta đóng vào tha nhân thì dường như ta lờ đi, đôi khi lại còn cho đó là điều đáng như thế dành cho họ.

Lạy Chúa! Nỗi sợ của niềm đau, của nỗi khổ đã có trong phận người yếu hèn của chúng con. Xin cho chúng con được đụng chạm, cảm nghiệm sâu tình thương và lòng thương xót của Chúa. Xin ban cho con súc mạnh,  mạnh hơn niềm đau, nỗi khổ kia và giúp chúng con vượt thắng được chúng.

Xin cho chúng con biết chiêm ngắm kỹ những dấu đinh trên thân thể Chúa mỗi khi chúng con đang có những dấu đinh trong thân thể, trong tâm hồn để chúng con không nhuốm màu tuyệt vọng nhưng biết tin tưởng, phó thác mạnh mẽ hơn vào Chúa. Tin tưởng rằng chúng con đã được Chúa nhuốm màu tình yêu và lòng thương xót thật vô biên, sâu thẳm trong mỗi người chúng con từ thuở nào rồi. Với ơn Chúa và tình yêu của Người, xin giúp chúng con không còn đóng đinh vào thân thể hay tâm hồn của anh chị em chúng con nữa.

Chúng con xin ca ngợi và chúc tụng lòng thương xót của Chúa. Amen.

Nhỏ
 

114.864864865135.135135135250