19/06/2017 -

Tập Viện

2433
Dọn lòng mừng kính THÁNH TÂM CHÚA GIÊ-SU

LỜI NGUYỆN TẮT
DÂNG THÁNH TÂM CHÚA GIÊ-SU

“Lạy Trái Tim Chúa Giê su hiền lành và khiêm nhường trong lòng,
xin uốn lòng chúng con nên giống Trái tim Chúa”

Khi tặng ban cho con người sự sống, Thiên Chúa đã để cho trái tim con người rung lên những nhịp đập sinh học. Cùng lúc đó, Ngài cũng ưu ái gửi kèm cho trái tim ấy khả năng rung nhịp yêu thương và sự nhạy cảm cần thiết. Thế nên, trên đường trở về ngôi nhà nội tâm trong những phút giây lặng lẽ, nếu cuộc đời thoáng làm cho ta thấm mệt hay kiệt sức, với chút nhói lòng, con tim tinh tế nhận ra: sự đề cao, ưa chuộng và bị cuốn hút vào những gì nhanh chóng, gọn lẹ, gấp rút, tức thời của thế hệ này. Khoảng trống nơi trái tim ta mở ra mà chưa thể lấp đầy. Tìm đến Thánh Tâm Chúa, trái tim thịt mềm của con người vốn yếu đuối nay được gần hơn với nguồn suối luôn tuôn đổ trào tràn ân sủng an hòa và xóa nhòa những lỗ hổng trong tâm hồn làm ta sợ hãi.

Chẳng cần đến những cuộc trò chuyện thật lâu, thật dài; chẳng cần đến ngôn từ văn chương hoa mỹ, chỉ cần ta chân thành và thiết tha hướng lòng lên Chúa, kêu cầu với Thánh Tâm Người mà dâng những lời kinh nguyện cầu dù vắn tắt, ngắn gọn nhưng vẫn rất đẹp, rất ý nghĩa, vẫn mang đầy đủ, trọn vẹn mọi giá trị thánh thiêng.

Thầm thĩ với Chúa hay lớn tiếng khẩn nguyện với lời kinh vắn tắt: “Lạy Trái Tim Chúa Giê su hiền lành và khiêm nhường trong lòng, xin uốn lòng chúng con nên giống Trái tim Chúa” cách thường xuyên và trung thành, trái tim ta chất chứa hy vọng và sẽ đủ rộng mở để dành chỗ cho tha nhân. Thật vậy, trước một  lời nói không mấy thiện cảm, một hành động ngang ngược thiếu bác ái...cảm giác nhói đau bởi trái tim ta đang bị thương tổn là có thật, song cũng nhờ niềm cậy tin được “uốn lòng nên giống Trái Tim Chúa” mà ta vui lòng đón nhận và trao dâng cho Chúa tất cả. Hơn thế nữa, còn nhiều vết thương khác đang rỉ máu, đang hằn sâu trong lòng thì chỉ có sự đồng cảm giữa những con tim, chỉ có linh dược của trái tim thương cảm, sẵn sàng tha thứ khởi đi từ Trái Tim Chúa khiêm nhường, hiền hậu mới có thể chữa lành.

Dẫu cho thời thế biến chuyển và đổi thay, trái tim ta vẫn cần được lưu tâm bảo vệ và giữ sao cho mãi mềm mại, dạt dào cảm xúc yêu thương, không còn bất kỳ một vách ngăn nào cản trở, chối bỏ, loại trừ tình mến, không còn vẻ xơ cứng chai đá nhưng để cho hình bóng Thiên Chúa tỏ hiện ngay ở trên gian trần và che phủ lòng người. Âm thanh đầy mãnh lực, đầy hấp dẫn của tinh thần thế tục là sự ganh đua, hơn thua, tranh giành lợi ích vật chất vẫn không ngừng vang lên làm khuấy động tâm hồn mỗi người. Và để giảm bớt những tiếng gọi ấy, âm vang của những lời kinh vắn tắt kêu cầu Thánh Tâm Chúa, trái tim thanh sạch Đức Mẹ...cho dẫu ta đọc trong sự yếu ớt nhưng thật hiệu quả. Cuộc chiến đấu của chính ta, giữa cái bên trong đầy ý nghĩa và giá trị lành thánh với những cái bên ngoài tạm bợ, chóng qua thường diễn ra mỗi ngày. Trong cuộc chiến đó, trái tim dần được trả lại vẻ đơn sơ của buổi ban đầu một khi ta ở gần kề Trái Tim Giêsu.

Những ai đã từng dùng lý trí, sự phán đoán hoặc kiến thức sự hiểu biết... để lý giải những cung bậc cảm xúc của trái tim yêu thương đều chưa thành công. Quả nhiên, chỉ có ngôn ngữ trái tim, chỉ có tiếng nói nơi tâm hồn mới làm cho ta thấu cảm ngôn ngữ không lời qua nét mặt, cử chỉ, tình cảm của người khác. Cùng chọn lấy ngôn ngữ yêu thương cho trái tim như Giêsu đã chọn, cùng ước ao nên hiền lành và khiêm nhường như Trái Tim Giêsu, trong sự hiền hòa, thân thiện của trái tim, ta không còn phân biệt hoặc giới hạn đối tượng nên dễ dàng đón nhận, cảm thông, sẻ chia, hướng dẫn và nâng đỡ mọi người.

Những phút yếu đuối ngã lòng, những ánh nhìn có vẻ xem thường, mỉa mai hay mang đậm sắc màu định kiến thỉnh thoảng chen ngang vào dòng chảy ý thức khiến ta muốn lướt qua thật nhanh trước những mảnh đời khốn khó, trước những người đồng tính trong xã hội. Uốn nắn trái tim ta mỗi ngày là điều kiện cần để yêu thương và đón nhận người khác như họ là. Thêm vào đó, ta dâng lời khẩn nài: “Lạy rất Thánh Trái Tim Đức Chúa Giê su, thương xót chúng con.” Như một lời nhắc nhở sâu sắc, lòng thương xót  của Chúa cũng mời gọi ta thương xót hết mọi người, bởi có như vậy, ta mới xứng đáng hưởng nhận nguồn suối thương xót vô biên; đồng thời dành đủ tôn trọng, tôn trọng chính nhân phẩm, chính hình ảnh của Thiên Chúa nơi từng người.

“Lạy Trái Tim Đức Chúa Giêsu, xin ban cho con kính mến Trái Tim một ngày một hơn”.

Thùy Ngân

114.864864865135.135135135250