01/05/2017 -

Tập Viện

880
Giuse – vị thánh trầm lặng

Giuse – vị thánh trầm lặng
 

 Lật những trang Tin Mừng theo các thánh sử, chúng ta thấy hình ảnh thánh Giuse được xây dựng một cách rất sơ sài. Chỉ với vài nét chấm phá hết sức giản đơn, nhưng đã lộ ra một bức chân dung tuyệt đẹp. Với một tâm hồn luôn nhạy bén trước những tín hiệu của Thiên Chúa, nơi ngài, thánh ý Chúa được biểu lộ và thực thi cách mau mắn và tròn đầy, trong sự trầm lắng và lặng lẽ. Có lẽ đó chính là lý do tại sao thánh Giuse được gọi là một vị thánh trầm lặng.

 Chỉ với vài nét chấm phá đặc biệt đó, nhưng đã làm nổi bật hình ảnh trầm lặng của người công chính nơi thánh Giuse. Trầm lặng bởi vì ngài chẳng phải là một người nổi nang trong lời nói, cũng chẳng có việc làm phi thường vĩ đại nào trước mặt người đời, mà ngài trầm lặng để luôn hướng về Thiên Chúa. Trầm lặng để sống cuộc sống rất đỗi bình thường và giản dị: ngài đính hôn với một người trinh nữ tên Maria quê thành Nazaret và mơ ước có một gia đình hạnh phúc như bao chàng thanh niên khác thời đó. Rồi cũng trầm lặng để rồi định tâm bỏ vợ cách kín đáo, khi biết vợ mình đã mang thai, mà tác giả lại không phải là mình. Ngài đã chọn cách trầm lặng của người công chính để không muốn tố giác vợ mình nên đã toan tính như vậy trong sự âm thầm, lặng lẽ. Vâng, dẫu cho Giuse có thiện chí, có lòng bao dung đối với vợ, nên đã nhận định và tính toán như vậy. Thế nhưng, một kế hoạch khá là hoàn hảo đó lại là điều không hợp và không phải là chương trình của Chúa. Bất chợt, Giuse đã phải thay đổi kế hoạch tốt đẹp của mình để vâng theo ý Chúa “đón vợ về nhà” (Mt 1,24). Đó chính là hình ảnh cao đẹp trong sự trầm lặng của người công chính.

 Trầm lặng để nhận ra tín hiệu của Thiên Chúa, đó chính là nét nổi bật nơi thánh Giuse- bức chân dung tuyệt đẹp của Thiên Chúa. Chính trong sự trầm lặng mà thánh Giuse dễ dàng nhận ra thánh ý Chúa trên cuộc đời mình. Là một người tràn đầy Chúa nên ngài thường nhận ra thánh ý Chúa qua những giấc mộng. Khi đang toan tính bỏ vợ cách kín đáo thì Giuse được sứ thần báo mộng cho biết, hãy đón vợ về theo ý Chúa: “Này ông Giuse, con cháu Đavít, đừng ngại đón Maria vợ ông về, vì người con bà đang cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần” (Mt 1, 20). Rồi khi Hêrôđê tìm giết Chúa Giêsu Hài Nhi, thiên sứ cũng đến gặp Giuse trong giấc mộng để truyền lệnh ngài phải đưa Hài Nhi và Mẹ Người trốn sang Ai Cập: “Này ông, dậy đem Hài Nhi và Mẹ Người trốn sang Ai Cập, và cứ ở đó cho tới khi tôi báo lại, vì vua Hêrôđê sắp tìm giết Hài Nhi đấy!”(Mt 2, 13). Sau khi vua Hêrôđê băng hà, sứ thần Chúa lại báo mộng cho Giuse: “Này ông, dậy đem Hài Nhi và Mẹ Người về đất Israel, vì những kẻ tìm giết Hài Nhi đã chết rồi” (Mt 2,20). Không chỉ trong giây phút ý thức mà ngay cả trong tiềm thức thánh nhân cũng gặp được Thiên Chúa, điều đó minh chứng rằng thánh Giuse có một đời sống luôn quy hướng về Chúa trong mọi giây phút. Thánh nhân đã thao thức lắng nghe và tìm gặp ý Chúa, nên suốt cuộc đời ngài là những thời khắc thuộc về Thiên Chúa.

 Không chỉ trầm lặng để nhận ra tín hiệu của Thiên Chúa, thánh Giuse còn mau mắn thi hành khi nhận được tín hiệu là thánh ý Chúa. Sau những lần được báo mộng, Giuse đã không chậm trễ một giây phút nào, tỉnh giấc và làm như lời sứ thần dạy: “Ông Giuse liền trỗi dậy, và đang đêm, đưa Hài Nhi và Mẹ Người trốn sang Ai Cập”(Mt 2, 14). Sau khi được báo mộng lại: “Ông liền trỗi dậy đưa Hài Nhi và Mẹ Người về đất Israel”(Mt 2,21). Khi được trao phó trách nhiệm cao quý là coi sóc gia đình Thánh Gia, ngài coi đó như một kho báu, chẳng chút xao lãng, chẳng chút chậm trễ…Không màng trước lời ong tiếng ve của dân làng để đón Maria về nhà mình. Không ngần ngại thức dậy giữa đêm khuya đem Hài Nhi và Mẹ Người trốn bàn tay hung bạo của Hêrôđê. Không nề hà lao động vất vả để nuôi dưỡng Hài Nhi và Mẹ Người bằng nghề thợ mộc vất vả. Đối với ngài, thánh ý Chúa là trên hết, là ưu tiên số một…dẫu có phải hy sinh, dẫu có phải gian nan, dẫu có phải vất vả…thì ngài vẫn trầm lắng và lặng lẽ thực thi cách hoàn hảo và tròn đầy nhất. Ngài luôn trầm lắng để kính cẩn trước mầu nhiệm cao quý mà ngài được Thiên Chúa cho chiêm ngưỡng và đụng chạm đến. Đối với ngài đó là một hồng ân lớn lao mà Thiên Chúa đã ưu ái dành tặng cho ngài.

 Lạy thánh Giuse, suốt cuộc đời ngài đã luôn trầm lặng để lắng nghe và thi hành ý Chúa. Xin dạy chúng con biết noi gương ngài sống cuộc đời trầm lắng và lặng lẽ, để luôn nhạy bén trước tín hiệu của Thiên Chúa, để luôn lắng nghe được thánh ý Chúa và mau mắn thi hành như thánh nhân thuở xưa. Cũng xin thánh nhân cầu bầu cùng Chúa cho chúng con biết ý thức trách nhiệm Chúa trao cho mỗi người, nhờ đó chúng con biết cùng nhau cộng tác để xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn. Amen.

                                                                                                                                  Mary Nhỏ

114.864864865135.135135135250