19/11/2019 -

Tản văn

646
Học Cách Yêu Đời Tu

HỌC CÁCH YÊU ĐỜI TU

Mỗi người chúng ta khi bước vào đời tu đều mang trong mình một lòng mến yêu Thiên Chúa. Nhưng chỉ khi nào ta đón nhận tình yêu từ nơi Thiên Chúa một cách nhưng không thì lúc ấy ta mới thực sự hạnh phúc và can đảm bước trọn con đường tình Giê-su. Nó may mắn có được một người bố đồng hành luôn sẵn sàng chỉ dẫn nó một cách nghiêm khắc nhưng đầy yêu thương. Và bài học đầu tiên nó được học là cách yêu đời tu thật sự và đúng ý nghĩa mà Thiên Chúa dành cho ơn gọi dâng hiến.

Bố: Bố hỏi thật con nhé: Con có thích đi tu không?
Con: Ơ… Sao bố lại hỏi con một câu thừa như vậy?
Bố: Không thừa.
Con: Câu hỏi nghiêm túc ạ?
Im lặng…
Con: Con có thích đi tu không à? Bố nghĩ sao ?
Bố : Bố đang hỏi con mà!
Con : Tất nhiên là có rồi ạ, nếu không có sao con lại quyết định đi.
Bố : Có nhiều người đi tu vì nhiều lý do khác nhau mà, đâu phải họ thích đâu.
Con : Thật ạ, không thích thì làm sao đi tu được… !
Bố: Thế tại sao con thích đi tu? Động lực nào?
Con : cười… Câu này khó à nha… !!! Bỏ qua được không bố ?
Bố : Không, con phải trả lời.
Con : Suy nghĩ…Vì con thích ạ.
Bố: Không trả lời như thế được. Con phải nói rõ đâu là động lực nào giúp con thích đi tu, thích thôi chưa đủ, vì một lúc nào đó con sẽ không còn thích nữa. Thì lúc đó con sẽ như thế nào…?

 
Nó im lặng và suy nghĩ…

Bố: Con nên nhớ khi bước chân vào đời tu, lúc đầu hầu hết chúng ta đều yêu lớp vỏ bọc bên ngoài do chính chúng ta tưởng tượng và xây dựng về đời tu, không hẳn là yêu đời tu một cách thật sự. Bởi vậy, khi càng dấn sâu vào đời tu, tấm áo choàng đẹp đẽ bên ngoài được cởi bỏ, thì chính ta bàng hoàng nhận ra đời tu của mình đã biến đâu mất, chỉ còn lại một cuộc sống gai góc, xù xì bên trong. Những cảm xúc yêu thương ngọt ngào ngày nào nay bỗng hóa thành thất vọng, hụt hẫng, chúng ta có cảm giác rằng mình đã bị vỡ mộng.

Cũng giống như các bạn trẻ khi lấy nhau về rồi thì không biết vì sao nàng công chúa mà mình ngỡ là hiền lành, dịu dàng lại nổi giận đùng đùng như một mụ phù thủy vì những chuyện không đâu? Hay vì sao chàng hoàng tử lịch lãm, thanh lịch của mình bỗng dưng lại thô lỗ, thiếu tôn trọng ta? Chúng ta muốn người ấy quay trở lại như xưa, nhưng làm sao có thể được? Hãy tỉnh mộng và quay lại với sự thật: Không ai lừa dối ai cả! Chính ta đã tự lừa mình bằng một ảo ảnh không có thật. Ta chưa hiểu đúng về tình yêu. Giờ đây ta cần phải nắm được một bí mật cốt yếu để đi đến hạnh phúc: Đó là học cách đón nhận những thứ không hoàn hảo bên dưới tấm áo choàng kia.

Con gái ạ! Đời tu cũng như tình yêu vậy đó, con đã thích đời tu, nhưng con chưa thực sự yêu nó. Trừ khi nào con đón nhận tất cả với sự yêu mến, thì khi đó con mới thật sự có được hạnh phúc. Con phải học cách yêu mến đời tu, đầu tiên con phải có một đời sống nội tâm thực sự, con cần thích và say mê trong đời sống cầu nguyện. Hơn nữa con phải luôn luôn biết đón nhận mọi điều trong cuộc sống một cách dễ dàng. Không phải là chấp nhận, mà là đón nhận con nhé. Những thứ đó thôi, con đã mất gần cả đời để học nó rồi. Nếu con không học, thì con sẽ không còn “thích tu” như con vừa trả lời đâu.

Con: Dạ…

Bố: Con đừng mãi ngây thơ trong đời tu. Có lẽ con đã trải qua một thời gian đủ để hiểu rằng đời tu không phải là một cuốn tiểu thuyết ngôn tình. Nhưng con nên nhớ con có thể biến đời tu của con như cuốn tiểu thuyết ngôn tình với cái kết có hậu, thì con phải yêu mến đời tu thật sự và đúng cách.


Hành trình học yêu đời sống dâng hiến là vô tận, nó chỉ kết thúc khi ta gặp được Đấng Tình Quân. Mong thay khi kết thúc hành trình này, ta được một cuốn tiểu thuyết ngôn tình đầy lãng mãn của mình và người yêu Giê-su.

 
Ter Vũ
114.864864865135.135135135250